Vì sao Singapore Grand Prix suýt hủy chặng đua F1 và cách giải quyết

11/03/2020 18:49 GMT+7

Phóng viên Báo Thanh Niên đã có buổi phỏng vấn Biên tập viên tờ Straits Times Singapore - Zia-ul Raushan - từng là phóng viên tại Fox Sports trong 7 năm chuyên về F1, về quá trình tác nghiệp và nhận định về chặng đua F1 Việt Nam.

Anh Zia-ul Raushan - Biên tập viên video tờ Straits Times (Singapore), từng có 7 năm làm việc tại Fox Sports chuyên về đường đua Công thức 1 (F1) khắp thế giới đã có buổi trao đổi với phóng viên Báo Thanh Niên về sự kiện thể thao này và chặng đua F1 Việt Nam.
[VIDEO] Chặng đua F1 sẽ giúp Việt Nam xuất hiện trên "bản đồ" đường đua đường phố thế giới 

Tổ chức đường đua đường phố là cơn ác mộng

Làm việc với Grand Prix nhiều năm, anh đánh giá thế nào về lợi ích Grand Prix đem lại cho Singapore?
Singapore Grand Prix đã được tổ chức 12 năm, năm nay sẽ là năm thứ 12 và tôi nghĩ nó đem lại nhiều lợi ích với kinh tế Singapore. Lúc đầu mọi người nghi ngờ rằng chúng tôi có khả năng tổ chức một sự kiện như vậy hay không, nhưng tôi nghĩ Singapore có khả năng thu hút khán giả quốc tế, không chỉ về thể thao, như bạn đã đề cập là về hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều và những chương trình tương tự như vậy. Vị trí địa lý và logistic của Singapore cho phép chúng tôi tổ chức Grand Prix.
Và rõ ràng là về kinh tế, Singapore có sự thu hút đối với khách du lịch và đây là một phần rất lớn của kinh tế Singapore. Tôi nghĩ đây cũng là một trong những lợi ích kinh tế chủ yếu mà Grand Prix đem đến cho Singapore.
Qua từng năm, tôi nghĩ sự kiện này dần trở nên tốt hơn và chúng tôi trở thành một trong những sự kiện chính trong lịch trình của F1 bên cạnh đường đua Monaco. Đây được xem là một thành tựu lớn của Singapore khi nó được nhắc đến chung với những tên tuổi lớn trên thế giới của Grand Prix tôi nghĩ điều này rất quan trọng.
Vậy thì công chúng và khán giả suy nghĩ sao về Singapore Grand Prix?
Tôi nghĩ tài sản của Singapore như tôi đã đề cập trước đó, điểm nhấn của nó không chỉ là ở khía cạnh đường đua, mà còn là cách mà Singapore tổ chức sự kiện này. Chúng tôi có nhạc hội và nhiều hoạt động bên cạnh sự kiện chính, nó trở thành một cuối tuần đầy giải trí. Tôi thấy một số nước đang cố gắng làm giống như mô hình của Singapore khi chúng tôi đã tổ chức các nhạc hội và những chương trình tương tự như vậy.
Công chúng rất chào đón sự kiện này. Như bạn đã biết ở Singapore có rất nhiều người nước ngoài, vì thế họ cũng trở thành số đông khán giả đến Singapore Grand Prix.
Còn với người Singapore, tất nhiên, có nhiều công việc được tạo ra và những người đam mê đua xe có thể tình nguyện làm việc vào cuối tuần và xem. Tôi nghĩ điều này rất quan trọng để ban tổ chức F1 có thể tiến gần đến công chúng.
[VIDEO] Giám đốc Singapore Grand Prix 'hiến kế' cho chặng đua F1 Việt Nam
Nhưng Singapore cũng từng nghĩ đến việc ngưng hợp đồng với F1?
Tôi nghĩ bạn đang đề cập đến có một khoảng thời gian rộ lên thông tin rằng chúng tôi có tiếp tục hợp đồng với F1 hay không. Nhưng tôi không nghĩ điều này từng được nghi vấn rằng Singapore ngừng thúc đẩy Grand Prix bởi vì ngay từ khi bắt đầu, nó đã đem lại rất nhiều lợi ích về kinh tế.
Tôi nghĩ đây chỉ là một động thái chính trị rằng chúng tôi muốn trả bao nhiêu tiền để tổ chức Grand Prix. Tôi nghĩ đó là lý do duy nhất Singapore cân nhắc có nên tổ chức Grand Prix hay không. Nhưng tôi cho rằng chúng tôi luôn muốn tổ chức sự kiện này vì ở vị thế là một quốc gia, tôi nghĩ chúng tôi có sự tự hào khi chào đón những ngôi sao thế giới trên đường đua của mình.
Vậy với góc nhìn từ phóng viên, anh nghĩ đâu là điều khiến Singapore Grand Prix hấp dẫn?
Tôi nghĩ phải kể đến đây là đường đua đường phố, điều này luôn luôn hấp dẫn. Những tay đua tôi nói chuyện đều thích đường đua này vì nó đem đến trải nghiệm hoàn toàn mới so với những đường đua truyền thống khác. Đường đua của chúng tôi chính xác là những con đường bình thường và họ đã trải nghiệm nó theo cách rất khác.
Một điều hấp dẫn nữa là chúng tôi đua vào buổi tối và khi đèn sáng, những ngọn đèn này chiếu vào những chiếc xe, chúng trở nên rất đặc biệt. Tôi chắc là bạn đã thấy rất nhiều hình ảnh rất đẹp này. Chúng tôi cũng bắn pháo hoa nữa, khi đường đua kết thúc, có rất nhiều pháo hoa và có rất nhiều sự kiện hay trong cuối tuần đó.

Anh Zia-ul Raushan tác nghiệp tại Singapore Grand Prix

Ảnh: NVCC

Anh vừa để cập đến đường đua đường phố vào ban đêm, anh có nghĩ rằng những quốc gia khác có thể tổ chức thành công đường đua như vậy hay không?
Tôi nghĩ sự kết hợp này rất khó, như Monaco họ tổ chức đường đua đường phố nhưng rõ ràng không phải là vào ban đêm. Sự kết hợp giữa đường phố và ban đêm đem lại mức độ kích thích rất khác.
Tôi nghĩ Singapore rất thông minh bởi nếu họ trùng lịch với những đường đua khác, họ phải khiến đường đua của mình trở nên khác biệt. Ví dụ như những nước Trung Đông hay Abu Dhabi, Bahrain tổ chức Grand Prix nhưng họ chỉ tập trung vào đường đua. Trong khi đó Singapore lại có thể phô trương thành phố của mình và nếu bạn đã từng đến Singapore, từng đến Raffles Place hay những nơi đẹp khác, đặc biệt là đường chân trời.
Thậm chí là đường đua vào cuối tuần nếu nhìn từ trực thăng xuống đường đua F1, bạn có thể thấy nó rất đẹp và đường đua đường phố làm sáng rực cả trung tâm Singapore.
Nhưng việc tổ chức đường đua đường phố cũng rất khó khăn, tôi nhớ có một năm tình trạng khói mịt mù đã ảnh hưởng đến Grand Prix, vậy việc tổ chức khó khăn như thế nào?
Tôi nghĩ công tác hậu cần tổ chức đường đua đường phố là cơn ác mộng. Nếu bạn đến đây khi sự kiện diễn ra và bạn nói chuyện với bất cứ một tài xế nào, họ cũng sẽ rất tức giận bởi vì nhiều con đường bị đóng. Bản thân tôi ở khá gần trung tâm thành phố và đôi lúc tôi không thể đến những nơi tôi muốn.

Zia-ul Raushan - từng là phóng viên Fox Sports trong 7 năm chuyên về F1 trả lời phóng viên Báo Thanh Niên

Ảnh: Yến My

Nhưng riêng về công tác hậu cần, ban tổ chức Grand Prix xứng đáng được khen ngợi bởi vì họ đã vượt qua những vấn đề đó. Qua từng năm họ trở nên tốt hơn khi xử lý những rắc rối này và cơ sở hạ tầng rất tốt. Họ có một kế hoạch điều hành rất rõ ràng và tuyệt vời, tôi nghĩ đó là một khó khăn họ đã vượt qua.
Bên cạnh đó tất nhiên là vấn đề khách du lịch. Chúng tôi có rất nhiều khách sạn và khách sạn được đặt sạch trong cuối tuần đó. Đó là về phương diện khách sạn. Trong một số năm đầu, chúng tôi gặp khó khăn khi đối mặt với nhiều người đến Singapore, nhưng tôi nghĩ hiện tại, sau khi đã tổ chức 10 năm, chúng tôi đã có thể giải quyết được nó.

Chặng đua F1 Việt Nam đang đến giai đoạn "chạy nước rút"

Ảnh: Reuters

Chặng đua F1 Việt Nam đang được tài trợ rất tốt

Anh nghĩ sao về việc Việt Nam tổ chức Grand Prix trong năm 2020?
Tôi nghĩ việc này rất hào hứng khi Việt Nam có thể tham gia tổ chức Grand Prix bởi Việt Nam là một quốc gia Đông Nam Á tuyệt vời để tổ chức những sự kiện toàn cầu như F1. Nó sẽ giúp Việt Nam xuất hiện trên "bản đồ" đua xe thế giới.
Nhiều người sẽ biết đến Việt Nam, biết đến văn hóa nước bạn. Tôi nghĩ đây là điều quan trọng mà Việt Nam có thể tận dụng sự kiện này.
Khi đăng cai tổ chức lần đầu tôi chắc chắn sẽ có nhiều khó khăn, ví dụ như những mốc thời gian quan trọng hay an toàn đường đua, về những lo lắng xung quanh đường đua. Nhưng tôi nghĩ Việt Nam có thể liên hệ với các đối tác và F1 sẽ rất sẵn lòng để phát triển đường đua ở nhiều khu vực trên thế giới.
Hoặc Việt Nam có thể liên lạc với F1 để có những hỗ trợ về hậu cần và tất nhiên Việt Nam vẫn có thể liên lạc với Singapore. Vì như tôi đã đề cập trước đó, Singapore rất giỏi trong việc tổ chức những sự kiện toàn cầu vì vậy sẽ rất hữu ích cho Việt Nam.
Không còn bao lâu nữa Việt Nam Grand Prix sẽ diễn ra và mọi người đang rất hào hứng về điều này. Nhưng với bất cứ một sự kiện đầu tiên nào, tôi nghĩ mọi người cũng sẽ lo lắng về nó nhưng chúng ta sẽ làm càng ngày càng tốt hơn. Hy vọng là Việt Nam có thể phát triển các ý tưởng để tổ chức sự kiện này.
Vậy anh nhận định thế nào về tương lai của Vietnam Grand Prix?
Tôi cho rằng Việt Nam là điểm đến quan trọng ở Đông Nam Á và chắc chắn Việt Nam sẽ tiếp tục. Họ đang nhận được sự tài trợ tốt để đăng cai sự kiện này. Họ cũng được hỗ trợ rất tốt từ các công ty địa phương và quốc tế đứng sau. Vì thế, không có lý do gì mà chúng ta không thể có mặt trong lịch trình F1 những năm sau nữa.
Nhưng như tôi đã đề cập, khi bạn tổ chức lần đầu tiên, bạn sẽ phải học nhiều thứ và rất quan trọng khi phải trở nên mạnh mẽ hơn. Học từ năm này qua năm sau và khiến bản thân tốt hơn nhằm thu hút mọi người quay trở lại.
Ngoài việc tổ chức, Việt Nam có thể làm gì nữa với đường đua F1?
Theo tôi, chắc chắn đây là mối quan hệ hai chiều. Khi F1 đang có những tiếp cận tốt đến Đông Nam Á thì tổ chức này có trách nhiệm đem lợi ích ngược lại đến Việt Nam.
Tôi rất hy vọng có thể thấy một đường đua Đông Nam Á có khả năng tăng hạng và tổ chức F4 F3 F2.
Nhưng tôi nghĩ, đua xe không phải là mục đích cuối cùng của F1. Sẽ có rất nhiều công việc dành cho người Việt Nam ví dụ như kỹ sư, thiết kế xe, PR, người làm truyền thông... có rất nhiều việc liên quan đến đường đua. Và tôi hy vọng, Việt Nam có thể chạm đến F1 ở mức độ thế giới và tận dụng mọi thứ có thể cũng như khiến F1 phát triển như một môn thể thao ở Việt Nam.
Anh có lời chúc gì gửi đến chặng đua F1 tại Việt Nam diễn ra thời gian tới hay không?
Chúc Việt Nam mọi điều tốt đẹp khi tổ chức Vietnam Grand Prix 2020. Singapore rất mong chờ một quốc gia Đông Nam Á tham gia cùng chúng tôi và mong rằng sự kiện sẽ thành công và khiến khán giả lẫn tay đua phấn khởi.
Cám ơn anh và hẹn gặp anh tại chặng đua F1 Việt Nam!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.