Xe điện ‘bẩn’ hơn cả xe máy dầu

Đức Cảnh
Đức Cảnh
01/05/2019 15:00 GMT+7

Nhiều nhà sản xuất xe đang kêu gọi người dân mua xe điện để bảo vệ môi trường trong khi nghiên cứu mới nhất cho rằng thế hệ xe tương lai này còn ô nhiễm hơn cả xe máy dầu vốn bị thị trường đào thải mạnh mẽ gần đây.

Với tiêu đề “Xe điện không phải là thần dược chữa biến đổi khí hậu”, nhóm nhà khoa học người Đức gồm Christoph Buchal, Hans-Dieter Karl và Hans-Werner Sinn chỉ ra rằng, xe điện chịu trách nhiệm về lượng khí thải CO2 nhiều hơn 11-28% so với động cơ diesel. Phát hiện này được công bố sau khi nghiên cứu toàn bộ quá trì tạo ra một chiếc xe điện.

Theo kết quả nghiên cứu, việc khai thác và sử lý lượng lithium, coban và mangan cần thiết để chế tạo bộ pin cho Tesla Model 3 đã sinh ra 15 tấn khí thải CO2. Ngoài ra, nghiên cứu còn lưu ý Đức vẫn dựa vào than để sản xuất năng lượng nên khí thải từ các nhà máy điện này cũng cần được xem xét. Theo tính toán, Tesla Model 3 “phát thải” tới 158-180 gram CO2/km. Để so sánh thì chiếc Mercedes GLC Coupe trang bị động cơ diesel 3.0 lít cũng chỉ thải 176 gram CO2 mỗi km mà thôi.

Xe điện không phát thải nhưng quá trình trước đó vẫn gây ra ô nhiễm

Tất nhiên, nghiên cứu trên được thực hiện tại Đức nơi điện năng phần lớn vẫn được cung cấp bởi các nhà máy nhiệt điện. Lượng “phát thải” CO2 của xe điện có thể giảm nếu nó được nạp bởi nguồn năng lượng “sạch” hơn như gió, nước, mặt trời nhưng rõ ràng khác biệt là không đáng kể bởi ô nhiễm chủ yếu xuất phát từ quá trình khai thác nhiên liệu sản xuất pin và xử lý chất thải này khi nó hết vòng đời.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.