5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết

14 Thanh Niên Online
Bắt đầu từ năm 2021, việc tổ chức đào tạo, sát hạch, cấp đổi giấy phép lái xe sẽ có thay đổi, trong khi những chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ bắt đầu được điều chỉnh.
Từ năm 2021, những chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ bắt đầu được điều chỉnh Từ năm 2021, những chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ bắt đầu được điều chỉnh
Từ năm 2021, những chính sách ưu đãi về thuế, phí đối với ô tô lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu từ châu Âu sẽ bắt đầu được điều chỉnh
Lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng ô tô tại Việt Nam vừa trải qua một năm đầy biến động do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Bước sang năm 2021, những thay đổi về chính sách ưu đãi thuế, phí đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước cũng như xe nhập khẩu, đặc biệt là các mẫu mã xuất xứ từ châu Âu… hứa hẹn sẽ tạo ra những biến động trên thị trường ô tô Việt Nam. Bên cạnh đó, việc đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, cũng như một số quy định mới về sử dụng ô tô sẽ chính thức được triển khai trong năm 2021.
5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết - ảnh 1

Tác động từ chính sách, quy định mới sẽ ảnh hưởng đến thị trường ô tô năm 2021

Dưới đây là 5 chính sách, quy định mới có hiệu lực từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết:

1. Học và thi sát hạch lái xe bằng phần mềm mô phỏng từ ngày 1.1.2021

Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô. Đây là một trong những quy định mới tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ.
Cụ thể, Khoản 1, Điều 1 tại Thông tư 38/2019/TT-BGTVT giải thích về thiết bị mô phỏng để đào tạo lái xe gồm: Hệ thống các máy tính có cài đặt phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và ca bin học lái xe ô tô. Sau khi các trung tâm sát hạch lái xe áp dụng, người học lái xe sẽ phải học thêm kỹ thuật lái xe bao gồm học trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và học thực hành lái xe trên cabin học lái xe ô tô.
5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết - ảnh 2

Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 tất cả các trung tâm sát hạch lái xe phải sử dụng phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông để đào tạo và sát hạch lái xe ô tô

Ảnh: Trần Hoàng

Thời gian học phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, học thực hành trên cabin học lái xe ô tô đối với chương trình lái xe hạng B1, B2, C và nâng hạng lái xe cũng được nêu rõ tại khoản 9 và khoản 10, Điều 1, Thông tư 38/2019/TT-BGTVT.

2. Ô tô nhập khẩu từ châu Âu bắt đầu được giảm thuế nhập khẩu

Theo Nghị định 111/2020 của Chính phủ, về biểu thuế xuất khẩu ưu đãi, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt giai đoạn 2020 - 2022 của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA). Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tuỳ theo dung tích xi-lanh, giảm từ 6,7 - 7,4% so với trước đây. Mức thuế trên sẽ tiếp tục giảm thêm ở những năm tới.
5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết - ảnh 3

Bắt đầu từ ngày 1.1.2021 các dòng xe xuất xứ từ EU sẽ được áp dụng mức thuế nhập khẩu mới từ 60,5 - 63,8% tùy theo dung tích xi-lanh

Ảnh: Đoàn Thanh

Trước đó, ngày 8/6/2020 Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EVFTA) được Quốc hội phê duyệt. Theo cam kết, nhiều mặt hàng xuất nhập khẩu trong đó có ô tô sẽ được giảm thuế ngay hoặc giảm theo lộ trình.
Với quy định này, nhiều dòng ô tô nhập khẩu từ EU trong năm 2021 sẽ có cơ hội giảm giá để thu hút khách hàng, đồng thời cạnh tranh với các mẫu xe nhập khẩu từ Mỹ cũng như các thị trường khác.

3. Từ ngày 1.1.2021, chấm dứt ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước

Sau gần 6 tháng triển khai, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước theo quy định tại Nghị định 70/2020 NĐ-CP đã mang lại những hiệu ứng tích cực trên thị trường ô tô. Quy định này đã được áp dụng từ ngày 28.6.2020 đến hết ngày 31.12.2020 đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vực dậy thị trường ô tô trong giai đoạn cuối năm 2020 sau khi chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết - ảnh 4

Từ 1.1.2021 ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước không còn được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ

Ảnh: Thái Nguyễn

Tuy nhiên, từ ngày 1.1.2021, chính sách này sẽ chính thức hết hiệu lực. Lệ phí trước bạ đối với ô tô lắp ráp, sản xuất trong nước sẽ lại áp dụng như quy định trước đây tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các Nghị quyết hiện hành của Hội đồng nhân dân hoặc Quyết định hiện hành của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương về mức thu lệ phí trước bạ tại địa phương.

4. Bắt đầu từ ngày 10.1.2021, bỏ quy định ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa

Sau 4 năm triển khai, quy định về việc ô tô dưới 9 chỗ phải lắp bình cứu hỏa sẽ chính thước bãi bỏ từ ngày 10.1.2021.
Trước đó vào ngày 24.11.2020 Chính phủ ban hành Nghị định 136/2020 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật phòng cháy và chữa cháy (PCCC) và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC. Trong đó, có một số nội dung sửa đổi, bổ sung về điều kiện an toàn về phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới, trong đó có ô tô.
5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết - ảnh 5

Từ ngày 10.1.2021, không bắt buộc ô tô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa

Ảnh: Hoàng Cường

Đáng chú ý, Nghị định 136/2020 không bắt buộc ô tô du lịch từ 4 chỗ ngồi đến 9 chỗ phải trang bị bình cứu hỏa như quy định trước đây tại Nghị định 79/2014.
Theo Nghị định 136/2020 phương tiện giao thông cơ giới đường bộ từ 4 chỗ đến 9 chỗ ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư, hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn PCCC. Trong khi đó, phương tiện trên 9 chỗ ngồi vẫn phải lắp bình cứu hỏa, phương tiện chữa cháy phù hợp với tính chất và đặc điểm hoạt động.

5. Áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới đối với ô tô

Theo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu tại Quyết định số 16/2019/ QĐ-TTg (ban hành ngày 28.3.2019). Bắt đầu từ ngày 1.1.2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2 thì mới được phép lưu hành. Tiêu chuẩn này áp dụng đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ do cháy nén (động cơ diesel).
Về giới hạn mức phát thải theo tiêu chuẩn Mức 2, giới hạn lớn nhất cho phép đối với xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức là 3,5% (thể tích) chất CO, 800 HC (ppm thể tích); giới hạn lớn nhất đối với xe lắp động cơ do cháy nén là 60% HSU giới hạn độ khói.
5 thay đổi về chính sách từ năm 2021, người tiêu dùng ô tô cần biết - ảnh 6

Bắt đầu từ ngày 1.1.2021, các mẫu xe được sản xuất trong thời gian từ năm 1999 đến hết năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải ở Mức 2

Ảnh: Trần Hoàng

Hiện phần mềm chương trình kiểm định khí thải mức 2 đối với xe ô tô sản xuất giai đoạn 1999-2008 đã được cài đặt tại tất cả các trung tâm đăng kiểm. Khi đăng kiểm viên nhập dữ liệu biển số xe, số đăng kiểm vào chương trình, phần mềm sẽ tự động đối chiếu chỉ số thực tế phát thải và tiêu chuẩn để đánh giá kết quả đạt hay không đạt tiêu chuẩn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
ph***@yahoo.com

ph***@yahoo.com

Ngành công nghiệp xe hơi sẽ là một mũi nhọn kinh tế khi chiếm lĩnh được thị trường trong nước và cạnh tranh từng bước với các nước (phải từng bước chứ không thể có sức mạnh ngay lập tức sánh bằng các hãng lớn).
Nhưng hiện sức mua xe hơi ở VN kém vì các nhiều lý do (tuy nhiên số người có khả năng mua xe hơi cũng rất nhiều - bên cạnh nhiều người chỉ có khả năng mua xe gắn máy):
1/ Hệ thống giao thông chưa phát triển: Chưa hợp lý về quy hoạch cơ sở hạ tầng, luồng lạch giao thông, nơi đỗ xe trước các trung tâm, toà nhà lớn, hoặc bãi đậu xe công cộng chưa phát triển theo quy hoạch tổng thể, hệ thống giao thông công cộng giúp giảm tải mật độ xe cộ trên đường không phát huy được tác dụng nhiều một phần cũng do quy hoạch tổng thể khu dân cư và đường xá. Do đó nhiều người sợ mua xe hơi. Có nhiều người mua xe rồi rất ít khi sử dụng xe, vì rất khó có chỗ đậu xe trên phố.
2/ Giá cả mua 1 chiếc xe hơi ở VN rất đắt. Hiện tại ở VN mua 1 chiếc xe đắt gấp 2 đến 3 lần so với ở Mỹ và châu Âu mua 1 chiếc xe. Trong khi đó thu nhập của người VN thấp hơn rất nhiều so với người dân ở Mỹ và châu Âu, (tất nhiên các nước trong ASEAN xe hơi cũng rẻ hơn VN).
3/ Chính sách về tín dụng ở châu Âu, Mỹ và các nước giúp cho người dân ai cũng mua được xe hơi, vì họ trả góp (trung bình 3-7 năm trả hết một chiếc xe, nếu có tiền bạn có thể trả hết 1 lần cũng được. Thường chính sách tài chính ở các nước này họ kích cầu làm cho nền sản xuất phát triển, giúp tạo nhiều việc làm, mặt khác giúp người dân cũng mua được xe hơi và nhà...). Nếu VN phát huy được việc này thì ngành sản xuất xe hơi sẽ phát triển.
4/ Giá cả xe hơi nội địa ở VN cao (cao so với các hãng có tên tuổi đã được người tiêu dùng ái mộ tin tưởng). Nếu giá xe hơi SX ở nội địa thấp đủ để người mua chấp nhận về giá cả chiếc xe hơi mà họ đắn đo khi quyết định mua thì chắc chắn sẽ chiếm được thị trường trong nước, từ đó ngành SX xe nội địa sẽ bán được nhiều xe để có năng lực tài chính cho nhưng năm sau phát triển các mẫu xe hơi hiên đại tiến tiến hơn cạnh tranh vớ các hãng lớn.
5/ Các loại thuế, trước bạ, thủ tục giấy tờ mua xe hơi ở VN cao rất nhiều so với các nước. Các loại thuế và trước bạ mua xe ở VN bằng và cao hơn tiền mua một chiếc xe hơi ở nước ngoài. Đây là một điều bất hợp lý nữa làm cho sức mua xe hơi ở VN gặp khó khăn.
6/ Ngoài ra, còn một số vấn đề khác liên quan đến sức mua xe hơi ở VN như: giá xăng cao hơn các nước, dịch vụ bảo trì bảo hành, nhà ở/ công sở/ trường học, nơi làm việc chặt hẹp không có chỗ để xe. Đặc biệt hiện tại là sự tiện ích của xe gắn máy trong di chuyển của người dân khiến cho nhiều người xử dụng xe máy (xe máy vừa túi tiền người dân, dễ xử dụng, chi phí thấp so với xe hơi) do nhiều xe máy tham gia giao thông gây quá tải ở các thành phố lớn nên cũng là một dấu hỏi cho việc có nên mua xe hơi hay không???
Hy vọng khi khắc phục được những điêu trên trong khoảng 5 -15 năm nữa thì ngành SX xe hơi ở VN sẽ phát triển (nếu không muốn bị các hãng lớn đè bẹp). Rất mong khi đó chúng ta chứng kiến những mẫu xe hơi thông minh, tự hành và thậm chí vừa chạy vừa bay trên không, dùng năng lượng sạch để tốt cho môi trường nữa nhỉ?
hu***@gmail.com

hu***@gmail.com

Chả có tiền mua ô tô, đọc để biết thôi
tien doan

tien doan

Xe mới có xu hướng giảm giá mà xe cũ bán giá trên trời, dựa vào thương hiệu mà hét giá, để rồi không bán được để xài luôn.
Lien Nguyen

Lien Nguyen

Sau khi học lái xe kĩ càng như qui định trên. Hi vọng ra đường sẽ an toàn hơn. Không còn tình trạng "xe điên" nữa
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mazda CX-30 dự kiến có giá mềm hơn đàn anh CX-5

Lộ thông tin Mazda CX-30 về Việt Nam

Mazda CX-30 được xem là một phiên bản gầm cao của Mazda3, xếp dưới CX-5, có thể cạnh tranh với Toyota Corolla Cross ở tầm giá khoảng 800 triệu đồng.
Hyundai Accent vẫn đang duy trì thế ô tô Hyundai bán chạy nhất tại Việt Nam cũng như trong bảng xếp hạng 10 ô tô bán chạy nhất thị trường

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021

Ford Ranger bứt phá mạnh mẽ khiến Toyota Vios chưa thể trở lại vị trí dẫn đầu, trong khi “vua doanh số” phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander bị đẩy xuống nửa cuối bản xếp hạng trong cuộc đua 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021.
Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021

10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 3.2021

Với lượng xe ít ỏi còn lại Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021, trong khi Toyota Avanza, Ford Tourneo... vẫn là những cái tên quen thuộc trong Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam.