7 mẫu ô tô ‘dính phốt' tại Việt Nam trong năm 2019

Đình Tuyên
Đình Tuyên
31/12/2019 08:16 GMT+7

2019 tiếp tục là năm có nhiều biến động của thị trường ô tô Việt Nam. Bên cạnh cuộc đua tranh doanh số hấp dẫn, cũng có không ít vụ “lùm xùm” khiến người dùng nhiều phen “chao đảo”. Dưới đây là “phốt” nổi bật nhất năm.

[VIDEO] 7 vụ 'lùm xùm' dậy sóng làng xe Việt 2019 

1. Honda CR-V “lùm xùm” lỗi chân phanh

Mở màn cho danh sách “xì-căng-đan” đáng chú ý trong năm 2019 tại thị trường xe Việt là vụ việc liên quan đến mẫu crossover tầm trung Honda CR-V. Theo đó, đầu tháng 6.2019, một số người dùng CR-V thế hệ mới tại Việt Nam đã phải một phen hoang mang khi phát hiện sự cố liên quan đến hệ thống phanh trên xe. Cụ thể, nhiều khách hàng phản ánh họ gặp phải tình trạng chân phanh bị khóa cứng sau khi kích hoạt, sử dụng hệ thống điều khiển hành trình - Cruise Control trên CR-V.
Sự cố lỗi chân phanh trên Honda CR-V khiến người dùng dậy sóng
Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dùng, ngày 6.6 Cục Đăng kiểm Việt Nam có văn bản yêu cầu Honda Việt Nam phải kiểm tra, báo cáo về sự cố. Tiếp đó, sau nửa tháng kiểm tra, ngày 21.6 Honda Việt Nam đưa ra thông tin chính thức lý giải về sự việc mà người dùng phản ánh. Theo đó, hãng xe Nhật Bản cho rằng, cảm biến vấn đề bất thường với hệ thống trợ lực phanh hoạt động, hệ thống trợ lực phanh sẽ chuyển đổi sang một hệ thống thay thế nhằm đảm bảo an toàn. Trong trường hợp đó, người lái sẽ có cảm giác không thoải mái khi đạp phanh. Đồng thời Honda Việt Nam cũng khẳng định sự cố trên không phải lỗi do chất lượng xe và khuyến cáo người dùng không nên đặt nhẹ chân lên bàn đạp phanh liên tục trong quá trình lái xe.
Đáng chú ý, cách lý giải của Honda Việt Nam ngay sau đó đã vấp phải rất nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận. Đa phần khách hàng cho rằng, lý giải của Honda Việt Nam có nhiều mâu thuẫn, chưa thuyết phục và… khó chấp nhận. Mặc dù vậy, sau khi Honda Việt Nam tiến hành cài đặt lại phần mềm ECU cho các xe CR-V mắc lỗi, sự việc cũng tạm “yên ắng”.

2. VinFast Fadil vừa bán ra đã dính lỗi chắn bùn sau

Một mẫu xe khác cũng khiến dư luận xôn xao là VinFast Fadil. Giữa năm 2019, mẫu xe thương hiệu Việt chính thức bàn giao lô xe đầu tiên gồm 650 chiếc đến tay khách hàng. Mặc dù vậy, “niềm vui chưa tày gang”, gần như ngay sau đó, Fadil đã gặp “sóng gió” khi nhiều khách hàng liên tục phản ánh về việc xe không có ốp chắn bùn sau làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và khiến nước, bùn đất bắn lên sườn xe.
VinFast Fadil vừa bàn giao lô xe đầu tiên đã "dính phốt"
VinFast sau đó khẳng định, đây là chi tiết thiết kế nguyên bản mà Fadil thừa hưởng từ nền tảng của mẫu xe Opel Karl Rocks tại châu Âu. Cũng theo khẳng định của hãng xe Việt, việc thiếu sót chi tiết trên không ảnh hưởng đến độ an toàn, khả năng vận hành của xe. Tuy nhiên, tiếp thu ý kiến phản ánh của khách hàng, VinFast sau đó đã quyết định lắp thêm chắn bùn cho mẫu xe Fadil. Trang bị này được sản xuất ngay tại nhà máy ô tô mới được khánh thành của VinFast và cung cấp miễn phí cho các chủ xe. Mặc dù vậy, sự cố kể trên ít nhiều ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng, nhất là với một mẫu xe mới như Fadil.

3. Honda Brio trình làng - trang bị nghèo nàn, giá bán cao ngất

Honda Brio cũng là cái tên khiến báo chí “tốn nhiều giấy mực” trong năm vừa qua. Mẫu xe Nhật Bản chính thức gia nhập cuộc đua tranh ở phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam vào trung tuần tháng 6.2019 và là “tân binh” được khách hàng rất chờ đợi. Mặc dù vậy, trái với kỳ vọng chung, mẫu xe này lại khiến tất cả phải “hụt hẫng” khi được trang bị khá “nghèo nàn”, đồng thời có giá bạn cao hơn nhiều so với các đối thủ trong phân khúc.
Honda Brio dù sở hữu kiểu dáng bắt mắt vẫn bị chê "tơi tả" vì giá bán cao và nghèo trang bị
Cụ thể, Brio thế hệ thứ 2 ra mắt khách hàng Việt với thiết kế khá bắt mắt. Mặc dù vậy, khoang ca-bin của mẫu xe này lại khá “đơn sơ” khi trang bị hầu hết các chi tiết ốp nhựa, ghế nỉ chỉnh cơ. Vô lăng 3 chấu tích hợp nút bấm điều chỉnh hệ thống giải trí, chìa khóa cơ. Riêng 2 bản Brio RS được trang bị màn hình cảm ứng 6,1 inch của Sony, kết hợp dàn âm thanh 6 loa, trong khi bản Brio G chỉ có 4 loa. Trong khi về an toàn, Honda Brio chỉ sở hữu 2 túi khí phía trước, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, bản RS hơn bản G ở một số tính năng an toàn như chống trộm và khóa cửa tự động.
Đáng nói, dù trang bị được xem là “nghèo nàn” nhưng giá bán Brio lại “trên cơ” so với hầu hết các đối thủ trong phân khúc. Cụ thể, mẫu xe này được Honda Việt Nam phân phối chính thức tại Việt Nam với 3 phiên bản Brio G, Brio RS và Brio RS với giá bán dao động từ 418 - 452 triệu đồng. Mức giá này không những cao hơn nhiều so với giá bán của chính mẫu xe này tại các thị trường như Indonesia hay Philippines mà còn biến Brio trở thành một trong những mẫu xe cỡ nhỏ hạng A có giá bán cao nhất thị trường Việt Nam.

4. Xe Trung Quốc - Zotye Z8 khơi màn “bê bối đường lưỡi bò”

“Bê bối đường lưỡi bò” cũng là một trong những câu chuyện “lùm xùm” nhất tại thị trường ô tô Việt trong năm 2019. Và “kẻ” khơi màn cho những ồn ào này chính là hãng xe Trung Quốc - Zotye.
Vụ việc “bùng phát” từ giữa tháng 10. Thời điểm đó, dư luận trong nước dậy sóng trước thông tin mẫu xe Trung Quốc Zotye Z8 cài sẵn bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp. Bản đồ này xuất hiện trong hệ thống dẫn đường có định vị, thuộc hệ thống giải trí gốc của một số mẫu xe Trung Quốc mang thương hiệu Zotye. Trước những phản ứng gay gắt từ dư luận, Kylin-GX668-đơn vị nhập khẩu một số xe Trung Quốc trong đó có Zotye ngay sau đó cũng khiến nhiều người “té ngửa” khi đăng đàn cho biết, liên doanh này “hết sức bất ngờ” khi nhận phản hồi của báo chí. Lý giải cho sự cố này, Kylin-GX668 lý cũng cho rằng: “Trước khi xe được bán ra thị trường, ứng dụng Navigation mặc định không thể sử dụng tại Việt Nam do khác hệ thống định vị vệ tinh và không có data”.
Mẫu xe "tàu" Zotye Z8 mở màn "bê bối đường lưỡi bò" dậy sóng thị trường ô tô Việt
Tuy nhiên, thái độ “hết sức bất ngờ” về sự hiện diện của đường lưỡi bò có mặt trong hệ thống Navigation của xe Zotye rõ ràng mang tính chối bỏ trách nhiệm. Bởi khi nhập khẩu một thương hiệu xe, phía đơn vị nhập khẩu chắc chắn đã phải dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu cặn kẽ “chân tơ kẽ tóc” từng mẫu xe trước khi đặt vấn đề đưa xe về nước. Vì vậy, rất khó có khả năng phía Kylin-GX668 không biết gì về sự hiện diện của ứng dụng Navigation có đường lưỡi bò cài sẵn trên xe Zotye.
Liên quan tới sự việc trên, Cục Đăng kiểm Việt Nam ngay sau đó đã yêu cầu Kylin-GX668 phải rà soát, cập nhật lại phần mềm bản đồ phù hợp với các mẫu xe đang bán tại thị trường Việt Nam, cũng như làm việc lại với đối tác về định vị bản đồ trước khi nhập về bán. Sau đó không lâu, liên doanh này cũng đã gỡ bỏ ứng dụng Navigation trên ô tô Trung Quốc đã bán ra thị trường Việt Nam. 

5. Volkswagen Touareg giẫm lên “vết xe đổ” của Zotye

“Bê bối đường lưỡi bò” của Zotye còn chưa kịp lắng xuống, Volkswagen tiếp tục “đổ thêm dầu vào lửa” khi mẫu xe Touareg trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019 cũng… chứa bản đồ có đường lưỡi bò phi pháp. So với vụ việc ô tô Trung Quốc trước đó, việc xuất hiện “đường lưỡi bò” trên chiếc Volkswagen Touareg có vẻ “giống” một sự cố hơn. Bởi chiếc SUV này tham gia trong Triển lãm ô tô Việt Nam 2019 được Volkswagen Việt Nam tạm nhập tái xuất về với mục đích chủ yếu trưng bày.
Volkswagen Touareg lãnh hậu quả nặng nề vì giẫm lên "vết xe đổ" của Zotye Z8
Mặc dù vậy, sự cố của Touareg xảy đến “không đúng lúc”. Bởi lẽ, trong bối cảnh dư luận vẫn còn “sục sôi” sau vụ việc của Zotye Z8, sự cố của Touareg càng khiến dư luận phản ứng dữ dội hơn, bất chấp việc Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam đã lên tiếng nhận lỗi và nhanh chóng có những hành động “sửa sai”.
Kết quả, ngày 4.11.2019, sau liên tiếp những cuộc họp, Tổng cục Hải quan Việt Nam đã chỉ đạo Cục Hải quan TP.HCM tịch thu chiếc Touareg vi phạm, cùng với đó là nhiều hình phạt khá nặng đối với những cơ quan, đơn vị có liên quan.

6. Mitsubishi Xpander dính lỗi bơm xăng

Mitsubishi Xpander cũng là một trong những mẫu xe “ồn ào” nhất tại thị trường ô tô Việt Nam năm vừa qua. Bên cạnh cú “nhảy vọt” thần kì và trở thành “hiện tượng doanh số” với gần 20.000 xe đến tay khách hàng, mẫu xe này cũng khiến người dùng mấy bận phải “lao đao” vì dính lỗi về bơm xăng.
Theo đó, vào đầu tháng 5.2019, một số người dùng xe Mitsubishi Xpander tại Việt Nam cũng như Philippines đã lên tiếng phản ánh mẫu MPV này có hiện tượng hiện tượng “hụt hơi” chết máy khi đang vận hành. Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh Xpander đang bán chạy tại Việt Nam cũng như một số thị trường trong khu vực Đông Nam Á… đã tạo ra nhiều luồng ý kiến trái chiều.
Mitsubishi Xpander cũng là một trong những mẫu xe "gây ồn ào" với sự cố lỗi bơm xăng cùng liên tiếp những vụ triệu hồi
Sau khi nhận phản hồi từ khách hàng, đại diện Mitsubishi Việt Nam (MMV) đã ghi nhận sự việc và cập nhật tình hình với công ty mẹ (Mitsubishi Motor Corporation - MMC) để kiểm tra kỹ thuật và đánh giá chính thức. Và sau gần 5 tháng, đến tháng 10.2019, hãng xe Nhật Bản xác nhận nguyên nhân dẫn đến sự cố trên là do cánh bơm được làm bằng nhựa ở bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay.
Để khắc phục vấn đề, từ ngày 1.10 Mitsubishi Motors Việt Nam đã tiến hành chiến dịch triệu hồi thay thế với bơm xăng mới cho xe Xpander hoàn toàn miễn phí. Mặc dù mọi chuyện sau đó được giải quyết “êm thỏa” nhưng dù sao sự cố trên cũng khiến không ít người dùng Mitsubishi Xpander tại Việt Nam hoang mang, lo lắng.

7. Suzuki Ertiga bị tố gỉ sét hệ thống động cơ và chậm giao hàng

Suzuki Ertiga cũng là mẫu xe gây chú ý tại thị trường Việt năm 2019. Bên cạnh việc ra mắt thế hệ mới với mức giá “rẻ kỉ lục” (dưới 500 triệu đồng), mẫu MPV này cũng không ít lần khiến người dùng phải “bàn tán”.
Đầu tiên là vụ việc một khách hàng tố cáo chiếc Suzuki Ertiga 2019 mới mua gần 4 tháng nhưng đã bị gỉ sét ở vị trí nối ống xả (hay còn gọi là cổ góp xả). Vụ việc này dù “không đến đâu” nhưng cũng khiến các hội nhóm Ertiga trên mạng xã hội “xôn xao” suốt nhiều tuần lễ.
Suzuki Ertiga khiến khách hàng "ngao ngán" vì... có tiền chưa chắc đã có xe
Gần đây nhất, Ertiga cũng khiến nhiều khách hàng “ngao ngán” vì… đợi xe quá lâu. Theo đó, kể từ khi ra mắt thị trường Việt cuối tháng 6.2019, mẫu xe này luôn trong tình trạng khan hàng, nguồn cung thiếu hụt so với sức mua trên thị trường. Vì vậy, khách hàng dù có tiền cũng khó sở hữu được xe ngay mà phải đặt cọc và chờ đợi… hàng tháng trời mới “hi vọng” nhận được xe.
Liên quan đến vấn đề này, hồi tháng 10 Suzuki Việt Nam cũng xác nhận rằng số lượng đơn hàng Ertiga mới đang vượt quá khả năng sản xuất của hãng xe Nhật Bản và hãng đang cố gắng tăng cường nhập khẩu xe về để giải quyết vấn đề này. Mặc dù vậy, ngay cả khi năm 2019 sắp sửa khép lại, vẫn còn không ít khách hàng đã đặt mua mẫu xe này phải “kêu ca” vì chưa nhận được xe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.