Cận Tết 2019, ô tô 7 chỗ hút khách chênh giá cả trăm triệu đồng

Hoàng Cường
Hoàng Cường
26/01/2019 09:24 GMT+7

Nhu cầu của người tiêu dùng đối với dòng ô tô 7 chỗ tăng mạnh dịp cận Tết nguyên đán 2019, khiến các mẫu xe hút khách như Hyundai SantaFe, Honda CR-V, Ford Everest... bị đại lý thổi giá bán theo kiểu “mua bia kèm lạc” từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.

Bất chấp ô tô nhập khẩu từ các nước trong khu vực Đông Nam Á ồ ạt trở lại Việt Nam trong giai đoạn cuối năm 2018, “cơn khát” trên thị trường ô tô đặc biệt với dòng xe 7 chỗ vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Ô tô nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt về Việt Nam dịp cuối năm 2018
Nhu cầu sắm ô tô 7 chỗ gia tăng
Càng cận kề dịp Tết nguyên đán 2019, nhu cầu của khách hàng mua xe đối với các dòng ô tô đa dụng SUV 7 chỗ, xe Crossover 5+2 chỗ hay MPV 7 chỗ... càng gia tăng. Sự trở lại của các dòng xe nhập khẩu vốn hút khách như Toyota Fortuner, Honda CR-V, Ford Everest...cùng với việc Hyundai SantaFe lắp ráp trong nước được cập nhật mẫu mã, thiết kế mới vừa mới trình làng... đang góp phần tạo nên sức hấp dẫn cho phân khúc xe đa dụng 7 chỗ.
Theo lý giải của nhân viên bán hàng thuộc đại lý Toyota ở TP.HCM, phần lớn các dòng xe này đều có thể đáp ứng nhu cầu sử dụng gia đình cũng như kinh doanh dịch vụ nên được nhiều khách hàng lựa chọn.
Với tiêu chí mua mua ô tô gia đình, nhiều người chọn dòng xe đa dụng 7 chỗ
Sức mua ô tô gia tăng mạnh vào dịp cận Tết nguyên đán 2019, dẫn đến tình trạng “cung không đủ cầu”. Giá bán một số mẫu xe 7 chỗ trên thị trường theo đó cũng vượt kiểm soát của nhà sản xuất lẫn khách hàng, trong khi ở vị trí trung gian đại lý liên tục tung chiêu làm giá theo kiểu “mua bia kèm lạc mới sớm nhận được xe”.
Chênh giá cả trăm triệu đồng
Theo khảo sát của phóng viên Thanh Niên, nhiều mẫu xe 7 chỗ hút khách trên thị trường đang được các đại lý ô tô bán với mức giá chênh lệch từ 30 - 160 triệu đồng kèm theo gói phụ kiện, so với giá mà nhà sản xuất ô tô niêm yết.
Hyundai SantaFe thế hệ mới tại các đại lý đang cao hơn giá niêm yết từ 70 - 160 triệu đồng
Đơn cử như mẫu Hyundai SantaFe thế hệ mới vừa được Hyundai Thành Công tung ra thị trường vào đầu tháng 1.2019. Mẫu xe 7 chỗ này được hãng niêm yết giá từ 995 triệu đồng đến 1,245 tỉ đồng. Tuy nhiên, thực tế ở một số đại lý Hyundai tại TP.HCM, SantaFe mới đang được bán với giá cao hơn từ 70 - 160 triệu đồng tùy từng phiên bản, kèm gói phụ kiện, bảo hiểm theo xe.
Điều này một phần xuất phát từ tình trạng cầu vượt cung trong dịp cuối năm. Trước đó, tại sự kiện ra mắt SantaFe thế hệ mới, đại diện Hyundai Thành Công tiết lộ đã có khoảng 3.000 đơn đặt hàng đối với mẫu xe này. Tuy nhiên hãng sẽ chỉ có khoảng 1.000 xe giao đến tay người tiêu dùng đã đặt mua từ khi mở bán cho đến thời điểm nghỉ Tết nguyên đán 2019. Nguyên nhân là do nhu cầu thị trường tăng mạnh, vượt quá năng lực sản xuất hiện tại của nhà máy.
Khách hàng mua Fortuner máy dầu 2 cầu tại thời điểm này phải chi thêm khoảng 100 - 150 triệu đồng
Trong khi đó, mẫu SUV 7 chỗ Toyota Fortuner nhập khẩu từ Indonesia đã trở lại Việt Nam từ tháng 9. 2018, tuy nhiên tình trạng khan hàng vẫn đang tiếp diễn. Những khách hàng mua bản Fortuner máy dầu 2 cầu, nếu muốn nhận xe tại thời điểm này cũng phải chi thêm khoảng 100 - 150 triệu đồng mua gói phụ kiện kèm theo xe.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra với các dòng xe Crossover 5+2 chỗ nhập khẩu như Honda CR-V hay mẫu MPV - Mitsubishi Xpander. Tuy nhiên, mức chênh giá lắp thêm gói phụ kiện khi mua xe CR-V vào khoảng 50 - 70 triệu đồng, trong khi khách hàng mua Mitsubishi Xpander phải chi thêm khoảng 20 - 30 triệu đồng.
Với mức chênh lệch giá lớn như vậy, nhiều khách hàng tỏ ra bực bội và quyết tâm không mua thêm "lạc" mà chỉ mua khi xe trở về đúng với giá niêm yết. Tuy vậy, theo nhân viên bán hàng của một số đại lý ô tô, với tình trạng khan hiếm xe như hiện nay, khách hàng muốn mua xe đúng giá niêm yết chắc phải chờ sang sau Tết nguyên đán, lúc đó giá xe có thể mềm hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.