CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’

0 Thanh Niên Online
Gần 3 tháng sau khi đưa vào hoạt động trung tâm trưng bày, dịch vụ chính hãng Ferrari tại TP.HCM, đại diện Ferrari Việt Nam đã có những nhận định về thị trường, xu hướng phát triển cũng như kế hoạch phân phối xe tại Việt Nam.
Ông Richard Kim - Tổng Giám đốc Supreme Auto - Nhà nhập khẩu chính thức Ferrari tại Việt Nam Ông Richard Kim - Tổng Giám đốc Supreme Auto - Nhà nhập khẩu chính thức Ferrari tại Việt Nam
Ông Richard Kim - Tổng Giám đốc Supreme Auto - Nhà nhập khẩu chính thức Ferrari tại Việt Nam
Sau một thời gian điều nghiên thị trường, tháng 10.2019 thương hiệu siêu xe Ferrari chính thức gia nhập thị trường Việt Nam thông qua việc đưa vào hoạt động Trung tâm dịch vụ bảo dưỡng Ferrari đặt tại quận 7, TP.HCM.
Bước đầu Ferrari tập trung cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, bảo hành, phụ tùng thay thế chính hãng cũng như các dịch vụ cá nhân hóa cho khách hàng đang sử dụng xe Ferrari tại Việt Nam. Sau đó, sẽ chính thức phân phối sản phẩm và phát triển các trung tâm trưng bày, dịch vụ. Tính đến nay, trung tâm tâm trưng bày, dịch vụ chính hãng đầu tiên của Ferrari tại Việt Nam đã đi vào hoạt động được khoảng 3 tháng.
CEO Ferrari lý giải nguyên nhân hãng siêu xe đầu tư tại Việt Nam
Trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên nhân dịp năm mới 2020, ông Richard Kim - Tổng Giám đốc Supreme Auto - Nhà nhập khẩu chính thức Ferrari tại Việt Nam, đã có những nhận định cũng như chia sẻ kế hoạch kinh doanh phân phối sản phẩm của Ferrari tại Việt Nam:
CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’ - ảnh 1Ông Richard Kim - Tổng Giám đốc Supreme Auto - Nhà nhập khẩu chính thức Ferrari tại Việt Nam trả lời phỏng vấn báo Thanh Niên
Ông nhận định thế nào về thị trường ô tô Việt Nam nói chung và phân khúc siêu xe nói riêng? Thị trường ô tô Việt Nam có gì khác biệt so với các thị trường khác trong khu vực Đông Nam Á và Châu Á - Thái Bình Dương?
Tôi có thể nói rằng, mọi thị trường đều trải qua một chu kỳ kinh doanh như nhau và thị trường siêu xe cũng như vậy. Vì thế, điểm khác nhau ở đây, nếu có, chính là thị trường siêu xe ở Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu trong khi các quốc gia khác đã xây dựng phân khúc này từ lâu.
Vì thế, ở thời điểm này, rất quan trọng để Supreme Auto nghiên cứu sâu hơn chính sách và văn hóa địa phương, song song đó là định hướng các khách hàng hiện tại và tiềm năng của chúng tôi nhằm hiểu hơn về giá trị và quy trình vận hành của Ferrari.
CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’ - ảnh 2Hãng siêu xe Ferrari gia nhập thị trường Việt Nam năm 2019
Tiềm năng kinh doanh của Ferrari tại thị trường Việt Nam so với các thị trường châu Á nói chung và gần hơn là các thị trường Đông Nam Á nói riêng?
Sự tăng trưởng kinh tế và tiềm năng cho Ferrari có mối hệ chặt chẽ tương quan lẫn nhau. Hiện tại, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế có mức tăng trưởng GDP cao nhất thế giới. Hơn nữa, Việt Nam là một quốc gia trẻ với 70% dân số dưới 35 tuổi. Điều này cho thấy rõ ràng tiềm năng của Ferrari.
Tuy nhiên, điều quan trọng hơn là Supreme Auto phải đóng vai trò thiết yếu trong việc truyền tải đúng thông điệp đến khách hàng để họ có thể hiểu thêm về di sản và giá trị của thương hiệu Ferrari. Chỉ bằng cách này tiềm năng cho sự phát triển của Ferrari mới có thể đạt được.

Những “đại gia” Việt Nam biết cách tiêu tiền một cách khôn ngoan

Ông nghĩ sao về độ "chịu chơi" của các "đại gia" tại Việt Nam?
Những người thượng lưu trên thế giới là những người đã duy trì vị thế của họ trong thời gian dài, biết cách kiếm tiền và cũng biết cách tiêu tiền một cách thông minh. Một trong những cách sáng suốt nhất để tiêu tiền là chi tiêu cho các giá trị bền vững của hàng hóa hoặc dịch vụ mang lại cho họ.
CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’ - ảnh 3"Tôi chắc chắn 100% rằng, những “đại gia” Việt Nam cũng biết cách tiêu tiền một cách khôn ngoan"
Ferrari rất đánh giá cao việc những người thượng lưu trên thế giới đang sẵn sàng chi tiêu cho những giá trị mà chúng tôi cung cấp. Công nghệ tiên tiến với truyền thống lâu dài là một trong những giá trị mà Ferrari mang đến cho khách hàng. Xe Ferrari là một kiệt tác theo đúng nghĩa của nó và Supreme Auto tạo điều kiện theo nhiều cách khác nhau cho những ai thực sự trân trọng kiệt tác này.
Tôi chắc chắn 100% rằng những “đại gia” Việt Nam cũng biết cách tiêu tiền một cách khôn ngoan. Đó là lý do Supreme Auto đã tham gia vào thị trường này.
Với một thị trường mới và còn khá "sơ khai" đối với siêu xe như Việt Nam, Ferrari đã có chiến lược hay hướng đi gì để có thể thành công?
Ferrari có các tiêu chuẩn toàn cầu cho mọi khía cạnh hoạt động của mình. Supreme Auto sẽ tuân thủ những điều này rất nghiêm ngặt trong khi tìm cách bổ sung thêm các quy trình hoạt động phù hợp với Việt Nam.
CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’ - ảnh 4Supreme Auto đã xây dựng một trung tâm dịch vụ tại Việt Nam theo các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt của Ferrari
Nói cách khác, chiến lược tốt nhất giúp chúng tôi khác biệt với các thương hiệu khác là bảo vệ chất lượng Ferrari chính hãng không chỉ từ chiếc xe mà còn từ các khía cạnh vận hành. Do đó, ban đầu, Supreme Auto đã xây dựng một trung tâm dịch vụ theo các tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt của Ferrari và trang bị các phụ tùng và công cụ chính hãng cần thiết để phục vụ khách hàng từ A đến Z.

Ferarri sẽ viết câu chuyện thành công tại Việt Nam

So với các thị trường khác trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ông nhận định thế nào về chính sách thuế, phí, ưu đãi đối với siêu xe châu Âu nhập vào Việt Nam? Ông đề xuất gì với Chính phủ Việt Nam?
Chúng tôi hiểu và tôn trọng những chính sách đang thực hiện. Đồng thời, Ferrari tại các thị trường châu Á - Thái Bình Dương khác cũng từng gặp trường hợp tương tự nhưng đã thành công trong việc thu hút khách hàng và tạo niềm tin ở các quốc gia đó. Do đó, chúng tôi tự tin rằng chúng tôi sẽ viết một câu chuyện thành công khác tại Việt Nam.
CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’ - ảnh 5Ferrari tự tin sẽ viết nên một câu chuyện thành công tại Việt Nam
Hạ tầng đường xá, lưu lượng giao thông đông đúc cộng với những hạn chế trong giới hạn tốc độ của luật giao thông khiến “siêu xe chạy thì ít, trưng garage thì nhiều” ảnh hưởng đến hình ảnh, nhận diện, độ phủ của Ferrari tại Việt Nam, ông nghĩ sao về điều này?
Có nhiều lý do khiến khách hàng mơ ước sở hữu một chiếc xe Ferrari. Một trong số đó là hiệu suất. Tuy nhiên, tôi không quá quan ngại đến cơ sở hạ tầng ở Việt Nam chủ yếu vì 3 lý do:
Đầu tiên, điều kiện đường xá đang được cải thiện. Chính phủ đang đầu tư rất nhiều vốn và nỗ lực xây dựng những con đường và cây cầu mới.
Thứ hai, Supreme Auto sẽ để kết nối khách hàng của chúng tôi tại Việt Nam với Ferrari trên toàn cầu và cung cấp cho họ cơ hội trải nghiệm hiệu suất của Ferrari ở mức tốt nhất trong suốt cả năm. Khách hàng của chúng tôi sẽ tận hưởng những trải nghiệm lái xe cùng với các khách hàng khắp nơi trên thế giới, những người đánh giá cao “tác phẩm nghệ thuật” này.
CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’ - ảnh 6"Chúng tôi cũng tạo động lực và giúp khách hàng của chúng tôi đạt được mục tiêu trong cuộc sống"
Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng, Ferrari không chỉ về hiệu suất mà còn về phong cách sống và biểu tượng cho những người khao khát một cuộc sống ý nghĩa và quan tâm sâu sắc đến xã hội. Chúng tôi cũng tạo động lực và giúp khách hàng của chúng tôi đạt được mục tiêu đó trong cuộc sống.

"Những xe Ferrari đã nhập khẩu, có thể sửa chữa không đúng cách trước khi đến đến tay chúng tôi”

Kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam đến nay, Ferrari đã tiến hành làm dịch vụ cho bao nhiêu xe tại Việt Nam?
Chúng tôi rất vui khi đã có 15 chiếc xe đến dịch vụ kiểm tra. Hiện tại, chúng tôi cung cấp dịch vụ kiểm tra miễn phí cho những chiếc xe Ferrari tại TP.HCM và chúng tôi có kế hoạch đến Hà Nội với chương trình dịch vụ tương tự. Chúng tôi tin rằng ngày càng nhiều khách hàng sẽ ghé thăm Trung tâm dịch vụ của chúng tôi để sử dụng dịch vụ kiểm tra đặc biệt này.
Hơn nữa, Supreme Auto làm việc trực tiếp với Trụ sở chính của Ferrari qua nhiều kênh khác nhau và do đó, có thể nhận được phản hồi nhanh chóng và hiệu quả cũng như hỗ trợ đầy đủ về bất kỳ chủ đề nào từ họ.
CEO Ferrari Việt Nam: ‘Thị trường siêu xe Việt Nam đang ở giai đoạn khởi đầu’ - ảnh 7Những xe Ferrari tại Việt Nam nhập khẩu trước đây có thể được sửa chữa không đúng cách trước khi đến đến tay chúng tôi
Điển hình là mới đây, một chuyên gia từ Trụ sở chính của Ý đã đến hỗ trợ hoạt động của chúng tôi sau yêu cầu của chúng tôi và sẽ liên tục hỗ trợ khách hàng của chúng tôi, nếu cần thiết. Ngoài ra, có một loạt các chương trình đào tạo liên tục dành cho các kỹ thuật viên Việt Nam của chúng tôi từ Ferrari. Kỹ thuật viên của chúng tôi đang và sẽ được trao dồi thêm để phục vụ khách hàng tại Việt Nam được tốt nhất.
So với các xe ở thị trường quốc tế, những chiếc Ferrari tại Việt Nam thường gặp những sự cố gì?
Tôi không thể nói có vấn đề gì với xe Ferrari ở Việt Nam vì những xe Ferrari đã nhập khẩu có thể sửa chữa không đúng cách trước khi đến tay chúng tôi. Và hiện tại những chiếc xe Ferrari tại Việt Nam đang được chăm sóc tốt bởi chúng tôi.
Ferrari đã có kế hoạch phân phối xe tại Việt Nam hay chưa? Dự kiến khi nào?
Supreme Auto có kế hoạch mang về các mẫu xe như F8 Tributo, F8 Spider, 812 Superfast và Portofino trong tương lai gần. Khi nhu cầu tăng lên, chúng tôi hy vọng sẽ nhập khẩu nhiều mẫu mã hơn để đáp ứng mong đợi của khách hàng tại Việt Nam.
Cảm ơn ông và chúc ông một năm mới sức khỏe và thành đạt, chúc Ferrari ngày càng phát triển tại Việt Nam!

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm