Chủ ô tô bị thủy kích được ‘cứu cánh’ hơn 400 triệu đồng nhờ có bảo hiểm

31/05/2019 07:45 GMT+7

Cả nước đang bước vào mùa mưa, tình trạng ngập úng nặng trên nhiều tuyến đường, đặc biệt là ở các thành phố lớn khiến thủy kích trở thành nỗi ám ảnh của người sử dụng ô tô.

Chỉ vài trận mưa đầu mùa đã khiến giao thông tại TP.HCM tắc nghẽn. Đó cũng là lúc những chủ xe nhen nhóm nỗi lo mang tên thủy kích “mùa ngập” bởi hiện tượng này có thể gây thiệt hại lên đến gần bằng giá trị của một chiếc ô tô.
Anh T.Nhân (Q.7, TP.HCM) đã từng “giật thót mình” khi gara thông báo rằng chiếc E300 của mình phải tốn phí sửa chữa lên tới 812 triệu đồng, trong đó phí thay mới động cơ chính hãng là 743 triệu đồng. Nguyên nhân là do vào đầu tháng 4 xảy ra một đợt mưa lớn, chỉ vì chủ quan, cố gắng đi qua vùng nước ngập sâu khiến xe của anh Nhân bị chết máy ngay lập tức.

Vậy thủy kích là gì? Lời khuyên nào cho chủ xe trước mùa mưa cận kề?

Thủy kích là hiện tượng ô tô bị nước tràn vào đường hút gió của máy làm xe chết máy đột ngột. Hậu quả là phá hủy hệ thống điện, các cảm biến, nội thất… và nghiêm trọng hơn là gây hư hỏng toàn bộ động cơ. Chính vì vậy, chi phí sửa chữa thường rất lớn, từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng nếu phải thay cả cụm động cơ và toàn bộ hệ thống điện.
Thủy kích là hiện tượng dễ xảy ra trong điều kiện thời tiết và cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam
Thủy kích là hiện tượng dễ xảy ra trong điều kiện thời tiết và cơ sở hạ tầng giao thông ở Việt Nam
Chú ý mực nước ngập
Vùng nước an toàn cho xe là dưới 25 cm hoặc không vượt qua tâm bánh xe. Trong trường hợp phải đi qua vùng ngập, chủ xe nên tháo lọc gió động cơ, tránh lấy gió qua đường khí nạp theo xe vì đây là vị trí thấp nước sẽ dễ lọt vào, lúc này xe sẽ lấy gió trực tiếp từ khoang động cơ. Tiếp theo hãy tắt hệ thống điều hòa không khí và các thiết bị giải trí, giúp giảm tải cho động cơ.

Tìm hiểu các kỹ thuật lái xe phù hợp

Để xe chạy ở số 1 đối với các xe số sàn, và chuyển sang chế độ bán tự động và để ở số 1 đối với xe số tự động. Lưu ý, không nên đạp côn trên xe số sàn khi qua chỗ ngập để tránh trường hợp chết máy.
Đi đều ga, hạn chế nhồi ga mạnh khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Khi ga mạnh đột ngột, vòng tua máy lớn, nếu nước lọt vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, dẫn tới cong tay biên, thậm chí là hư hỏng động cơ.

Trang bị quyền lợi thủy kích

Thường thì các gói bảo hiểm ô tô trên thị trường sẽ không bao gồm bảo hiểm thủy kích, nếu muốn có quyền lợi này thì chủ xe phải trả thêm phí. Đặc biệt gói bảo hiểm AutoCare của Liberty là đã bao gồm quyền lợi này.

Bị thủy kích, xử lý thế nào?

Khi đi vào vùng ngập, xe dễ bị tắt máy đột ngột, khi đó tuyệt đối không được nổ máy lại, nếu cố gắng khởi động sẽ gây nguy hại cho cả động cơ và hệ thống điện. Tùy vào trường hợp mà nên đẩy xe hoặc gọi cứu hộ.
Việc cần làm tiếp theo là gọi thông báo cho công ty bảo hiểm. Việc thông báo sớm và chi tiết sẽ rất hữu ích cho việc giải quyết bồi thường về sau.
Anh T.Nhân trong trường hợp nói trên cũng đã thông báo với đơn vị bảo hiểm ô tô của anh là Liberty khi xảy ra sự cố, sau khi có kết quả giám định, xe anh Nhân được bảo hiểm “cứu cánh” lên đến 455 triệu đồng để sửa chữa và thay thế động cơ mới.
Bảo hiểm AutoCare của Liberty được đánh giá là có phạm vi bảo hiểm rộng nhất hiện nay, bao gồm thủy kích. AutoCare còn cung cấp dịch vụ cứu hộ giao thông miễn phí 24/7 trên toàn quốc lên đến 300 km/năm trong các trường hợp tai nạn, nổ lốp, hết xăng, hư hỏng... Khi xảy ra sự cố chủ xe có thể liên hệ nhanh chóng thông qua hotline 24/7: 1800 599 998.
Tham gia bảo hiểm AutoCare để được sửa chữa tại những garage đạt chuẩn trên toàn quốc
Tham gia bảo hiểm AutoCare để được sửa chữa tại những garage đạt chuẩn trên toàn quốc
Tham gia AutoCare, khách hàng sẽ được sửa chữa tại garage đạt chuẩn toàn quốc, thay thế phụ tùng chính hãng mới 100%. Ngoài ra, Liberty áp dụng mức bồi thường mất cắp bộ phận lên đến 2 lần một năm, bồi thường xe mới 100% cho xe bị tổn thất toàn bộ trong năm đầu tiên.
Ưu đãi dành cho khách hàng mới: tiết kiệm phí đến 3,5 triệu đồng, tặng bảo hiểm thủy kích và mua trả góp với lãi suất 0%.
Tính phí online tại website: https://bit.ly/2HM1zPq hoặc tổng đài bảo hiểm trực tuyến 1800 599 998
Theo các chuyên gia của bảo hiểm Liberty, khi xảy ra sự cố người sử dụng xe cần thực hiện ngay 5 bước sau đây:
1. Gọi xe cấp cứu nếu có người bị thương.
2. Gọi tổng đài bảo hiểm thông báo sự việc để được hỗ trợ từ trung tâm dịch vụ khách hàng.
3. Không thương lượng với bên thứ 3 và báo ngay cho cảnh sát.
4. Phối hợp cùng chuyên viên giám định hiện trường.
5. Gửi đơn yêu cầu bồi thường sớm nhất có thể, không quá 15 ngày. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.