Dàn xe công vụ Mỹ được Tổng thống Joe Biden thay bằng ô tô điện

Hoàng Cường
Hoàng Cường
27/01/2021 11:14 GMT+7

Dàn xe công vụ gồm 650.000 chiếc phục vụ việc di chuyển của các thành viên thuộc chính phủ Mỹ sẽ được tân Tổng thống Joe Biden thay thế bằng ô tô điện theo như tuyên bố vừa đưa ra.

Ngay sau khi chính thức thay thế ông Donald Trump để trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, ông Joe Biden đã đưa ra những quyết sách nhằm khuyến khích, phát triển ô tô điện tại quốc gia này. Trong đó, quyết định loại bỏ dàn xe công vụ cũ đã được sử dụng những năm trước đây để thay thế bằng 650.000 ô tô chạy điện là động thái mới nhất của tân Tổng thống Mỹ.
Phát biểu trước giới truyền thông hôm 25.1, ông Joe Biden tuyên bố: “Chính phủ Mỹ sở hữu một đội xe khổng lồ, tuy nhiên chúng tôi sẽ thay thế chúng bằng ô tô chạy điện, không khí thải được sản xuất tại Mỹ và do người Mỹ chế tạo”.

Ông Joe Biden đã đưa ra những quyết sách nhằm khuyến khích, phát triển ô tô điện tại Mỹ

Ảnh: NBC News

Tính đến hết năm 2019, chính phủ Mỹ sở hữu dàn xe gồm hơn 645.000 chiếc. Trong đó, có 245.000 chiếc xe dân sự, 173.000 xe quân sự và 225.000 xe thư báo. Theo Cơ quan Dịch vụ Công Mỹ (GSA), năm 2019 dàn xe công vụ của chính phủ Mỹ đã đi quãng đường 7,24 tỉ km, tiêu tốn khoảng 1,42 tỉ lít xăng, dầu đồng thời mất khoản chi phí gần 4,4 tỉ USD.
VIDEO: Ngành ô tô Mỹ sẽ thay đổi ra sao khi Tổng thống Joe Biden thay thế ông Trump?
Thông kê của GSA đến tháng 7.2020 cũng cho thấy ô tô điện chỉ chiếm số ít trong dàn xe công vụ Mỹ. Cụ thể, trong tổng số 645.000 xe, chỉ 3.215 xe chạy bằng điện.
Nhà Trắng hiện chưa công bố thời điểm cụ thể về việc chuyển đổi dàn xe công vụ sang ô tô điện theo như tuyên bố của ông Biden. Tuy nhiên, theo tính toán của các chuyên gia, nếu kế hoạch này được triển khai, nước Mỹ sẽ tốn ít nhất khoảng 20 tỉ USD để thay toàn bộ dàn xe công vụ.

Trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã hứa sẽ thực hiện cam kết phát triển ô tô điện

Ảnh: Reuters

Trước đó, trong chiến dịch tranh cử, ông Biden đã hứa sẽ thực hiện cam kết mua các phương tiện sạch để thay thế dần dàn xe đang chạy bằng động cơ đốt trong của các liên bang, tiểu bang, bưu điện và chính quyền địa phương.
Bên cạnh đó, ông Biden cũng hứa sẽ tạo ra 1 triệu việc làm mới trong ngành công nghiệp ô tô Mỹ, phát triển chuỗi cung ứng ô tô trong nước và cơ sở hạ tầng ô tô, từ các bộ phận, vật liệu đến các trạm sạc xe điện. Biden ủng hộ người tiêu dùng thay thế xe cũ, kém hiệu quả bằng ô tô điện mới và khuyến khích các nhà sản xuất xây dựng hoặc trang bị lại các nhà máy để lắp ráp xe điện. Bên cạnh đó, ông cũng hứa sẽ xây 550.000 trạm sạc xe điện và sẽ chi nhiều hơn cho nghiên cứu năng lượng sạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.