Đi tìm câu trả lời cho sự thành công của phân khúc crossover

15/07/2015 06:04 GMT+7

Tại sao crossover được lựa chọn thay vì sedan hay hatchback? Những lý do sau đây sẽ lý giải phần nào cơn sốt dòng xe đa dụng cỡ nhỏ này đang bành trướng trên khắp thế giới.

Tại sao crossover được lựa chọn thay vì sedan hay hatchback? Những lý do sau đây sẽ lý giải phần nào cơn sốt dòng xe đa dụng cỡ nhỏ này đang bành trướng trên khắp thế giới.

Kể từ khi crossover được ra đời, nó đã nổi lên như một thế lực mới trong ngành công nghiệp xe hơi, đe đọa cả người “anh lớn” SUV sau một vài năm đầu chứng tỏ thực lực. Giờ đây, dòng xe crossover liên tục lọt vào top những mẫu xe bán chạy tại nhiều thị trường trong đó có Việt Nam. Có thể nói, sự ra đời của crossover đã phần nào bóp nghẹt doanh số SUV và đẩy lùi sự phát triển của những dòng xe cỡ nhỏ. Đơn cử, thị trường Mỹ trong 6 tháng đầu năm, doanh số crossover tăng 4,4% trong khi phân khúc lớn nhất thị trường là các mẫu sedan hạng trung lại sụt giảm 3,4%.

Sự thành công của crossover đang đe dọa cả doanh số SUV và sedan

Theo như các chuyên gia trong ngành công nghiệp này thì người tiêu dùng hiện không còn phải băn khoăn về mức tiêu thụ nhiên liệu bởi các dòng xe crossover thường khá tiết kiệm nhiên liệu, không thua gì một chiếc sedan. Ngoài ra, crossover vẫn đảm bảo tính linh hoạt của một chiếc sedan trong khi sử hữu không gian thoải mái và tầm nhìn tốt không thua kém một chiếc SUV.

Mike Manley, CEO của thương hiệu Jeep chia sẻ rằng giờ đây ông có thể nhận được tất cả những thứ mình mong muốn về một chiếc xe 4 bánh thay vì phải từ bỏ 1-2 tiêu chí như cách đây 5-6 năm khi chọn xe crossover. Krafcik, cựu CEO của Ford và Hyundai Mỹ lý giải rằng, nguyên tắc cơ bản của ngành công nghiệp xe hơi Mỹ là khi tất cả các tiêu chí (giá tiền, mức tiêu hao nhiên liệu, hình thức) bằng nhau, người mua sẽ luôn chọn sự linh hoạt.

Một so sánh nhỏ ở Mỹ dựa trên 5 mẫu xe bán chạy nhất trong phân khúc sedan hạng trung và crossover với những tên tuổi như Camry, Altima, Accord… với CR-V, Escape, RAV4… đã cho thấy rằng mức tiêu hao nhiên liệu của các dòng sedan không tiết kiệm hơn nhiều trong khi đó không gian cabin của xe crossover thoải mái hơn và khoang hành lý rộng hơn gấp đôi.

Dòng xe crossover đang bành trướng cả trên phân khúc bình dân lẫn cao cấp

Bên cạnh khoang nội thất rộng rãi, đa dụng và vận hành linh hoạt nhờ kích thước nhỏ gọn, crossover còn có một ưu điểm quan trọng khác chính là tầm quan sát của tài xế. Không thể phủ nhận vị trí ngồi cao hơn là một lợi thế của dòng xe này đối với những chiếc sedan về khả năng quan sát và tâm lý. Manley cho rằng tài xế sẽ cảm thấy hụt hẫng và thiếu an toàn nếu đang lái chiếc sedan đi bên cạnh những mẫu SUV hoặc xe tải lớn hơn. Đó cũng là lý do khiến doanh số những dòng SUV cỡ lớn hay crossover chiếm đại đa số thị phần tại một số địa phương của Mỹ như Texas - nơi có nhiều xe bán tải, xe tải hoạt động.

Như vậy, crossover đang đi trên con đường trở thành dòng xe mục tiêu của các gia đình thành thị cần một chiếc xe di chuyển linh hoạt trong phố nhưng vẫn đảm bảo tính đa dụng và rộng rãi. Đối tượng khách hàng này thường có nhu cầu đi xa và chở theo nhiều hành lý nhưng không muốn một chiếc SUV cồng kềnh hay chí ít là không muốn bỏ thêm tiền cho chi phí mua xe và nhiên liệu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.