Định vị ‘lưng chừng’, Toyota Corolla Cross có thành công tại Việt Nam?

9 Thanh Niên Online
Nằm “lưng chừng” giữa hai phân khúc CUV cỡ B và C, một mặt giúp Toyota Corolla Cross mở rộng đối tượng khách hàng, nhưng mặt khác cũng khiến mẫu xe này gặp bất lợi tại thị trường Việt Nam khi phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ.
Không loại trừ khả năng Toyota Corolla Cross đi vào “vết xe đổ” của mẫu xe anh em Toyota Rush Không loại trừ khả năng Toyota Corolla Cross đi vào “vết xe đổ” của mẫu xe anh em Toyota Rush
Không loại trừ khả năng Toyota Corolla Cross đi vào “vết xe đổ” của mẫu xe anh em Toyota Rush
Đầu tháng 8.2020, Toyota Việt Nam chính thức tung ra thị trường mẫu Corolla Cross với 3 phiên bản đi kèm mức giá từ 720 - 918 triệu đồng. Giống với những mẫu xe anh em nhà Toyota, Corolla Cross nhanh chóng thu hút sự quan tâm đặc biệt từ phía khách Việt. Mặc dù vậy, mẫu xe này cũng khiến không ít người phải “bối rối” bởi cách định vị phân khúc và giá bán khá… “lưng chừng”.
Trước hết, với kích thước tổng thể dài x rộng x cao lần lượt 4.460 x 1.825 x 1.620 (mm), cùng chiều dài cơ sở 2.640 mm, Corolla Cross hiện đang “lơ lửng” giữa hai phân khúc. “Xếp trên” là địa hạt CUV cỡ C. Nơi có sự hiện diện của nhiều “tên tuổi” gồm Mazda CX-5, Honda CR-V, Hyundai Tucson hay Mitsubishi Outlander. Trong khi thấp hơn là phân khúc CUV cỡ B, mảnh đất vốn đã bắt đầu chật chội với Hyundai Kona, Honda HR-V, Ford EcoSport và mới đây thêm KIA Seltos và MG ZS. Cách định vị này có thể phần nào giúp Toyota Corolla Cross tiếp cận nhiều đối tượng khách hàng hơn, nhưng chắc chắn cũng khiến mẫu xe này “gặp khó” khi phải cạnh tranh cùng lúc với quá nhiều đối thủ.
Định vị ‘lưng chừng’, Toyota Corolla Cross có thành công tại Việt Nam? - ảnh 1

Việc định vị “lấp lửng” khiến Toyota Corolla Cross phải cạnh tranh cùng lúc nhiều đối thủ

Bên cạnh định vị phân khúc, việc định giá cho 3 phiên bản Corolla Cross trải dài từ 720 đến 918 triệu đồng cũng làm nhiều người băn khoăn. Bởi, nếu so với các mẫu xe CUV cỡ C (giá khởi điểm ở mức trên dưới 900 triệu đồng), thực tế giá bán Corolla Cross cũng đã “đụng trần”.
Hiện tại, Mazda CX-5 bán ra 6 phiên bản thì có đến 4 phiên bản giá dưới 900 triệu đồng, riêng bản thấp nhất Deluxe chỉ 819 triệu đồng. Các mẫu xe khác gồm Mitsubishi Outlander bản thấp giá 950 triệu đồng, Honda CR-V từ 998 triệu đồng, Hyundai Tucson cũng ở mức 932 triệu đồng. Nếu so sánh nhanh qua thông số, các mẫu xe này nhìn chung nhỉnh hơn Corolla Cross về kích thước và khả năng vận hành.
Trong khi, nếu đặt mẫu xe mới của Toyota lên “bàn cân” với những mẫu CUV cỡ B xếp “chiếu dưới” như KIA Seltos, Hyundai Kona hay Ford EcoSport, hẳn không ít người phải ngạc nhiên bởi sự chênh lệch giá bán.
Định vị ‘lưng chừng’, Toyota Corolla Cross có thành công tại Việt Nam? - ảnh 2

Giá bán Toyota Corolla Cross cao hơn nhiều so với các đối thủ như KIA Seltos hay Hyundai Kona

Đơn cử, so với mẫu xe KIA Seltos vừa tung ra thị trường Việt Nam.  Mức giá mà Trường Hải (THACO) công bố cho mẫu xe này dao động từ 589 – 719 triệu đồng trải đều cho 4 phiên bản. So ra, giá bán của Toyota Corolla Cross phiên bản thấp nhất 1.8G đã tương đương, nếu không muốn nói cao hơn cả phiên bản cao cấp nhất của KIA Seltos.
Hoặc khi so với mẫu CUV cỡ B đang bán chạy nhất thị trường Hyundai KONA. Mẫu xe Hàn Quốc này cũng được TC Motor định giá từ 636-750 triệu đồng tùy từng phiên bản. Tức phiên bản KONA 1.6 Turbo cao cấp với hàng loạt trang bị cùng động cơ tăng áp (dù trước đó có nhiều người “phàn nàn” giá cao), nhưng so với Corolla Cross bản thấp nhất cũng chỉ nhỉnh hơn 30 triệu đồng.
Đó là chưa kể, những ngày qua nhiều người còn phản ánh việc một số đại lý Toyota tiếp tục giở chiêu bài bán “bia kèm lạc”. Động thái này càng đẩy mức giá “thực tế” của Corolla Cross tăng thêm (ghi nhận từ 30 – 70 triệu đồng, khách hàng phải trả cho việc đặt mua phụ kiện và gói bảo hành).
Định vị ‘lưng chừng’, Toyota Corolla Cross có thành công tại Việt Nam? - ảnh 3

Nhiều đại lý đang có động thái “kiếm chác” khi áp dụng chính sách bán “bia kèm lạc” cho Corolla Cross trong bối cảnh nguồn cung còn hạn chế

Trong bối cảnh khách hàng đang thắt chặt chi tiêu, thị trường chung đang “chật vật” vì những tác động của dịch Covid-19. Hơn nữa hầu hết mẫu xe đối thủ lại đang được khuyến mãi hàng chục triệu đồng, tặng phụ kiện hoặc hỗ trợ phí trước bạ, không ít người đặt ra câu hỏi liệu “tân binh” Corolla Cross với định vị và định giá hiện tại, có thể bứt phá để thành công tại thị trường Việt Nam hay không? Hay lại đi vào con đường không mấy "bằng phẳng" của mẫu xe anh em Toyota Rush?
Thực tế, những nghi ngờ này không phải không có cơ sở. Toyota Rush thời điểm ra mắt thị trường trong nước hồi cuối năm 2018 nhìn chung cũng ở vào “tình cảnh” khá giống với Corolla Cross thời điểm hiện tại. Mẫu SUV 7 chỗ này cũng được định giá bán cao hơn nhiều nếu so với các đối thủ có cùng công năng như Mitsubishi Xpander hay Suzuki Ertiga. Và trong những tháng đầu mở bán, không ít đại lý Toyota khi đó cũng “ăn xổi ở thì” áp dụng chính sách “bia kèm lạc” cho khách hàng muốn nhận xe sớm.
Định vị ‘lưng chừng’, Toyota Corolla Cross có thành công tại Việt Nam? - ảnh 4

Thất bại của Toyota Rush là bài học nhãn tiền mà Toyota cần ghi nhớ

Kết quả, Toyota Rush dù thu hút sự quan tâm lớn thời điểm ra mắt, nhưng cuối cùng lại bị khách hàng “quay lưng”. Từ một mẫu xe được Toyota đặt nhiều kỳ vọng đã trở thành nỗi thất vọng với doanh số không thực sự khả quan. Thống kê số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2019 Toyota Rush chỉ đạt doanh số cộng dồn ở mức 2.975 xe. Con số này thua xa Mitsubishi Xpander (bán ra đến 20.098 xe).
Rõ ràng, nhìn từ thất bại của Toyota Rush, không khó hiểu khi nhiều chuyên gia trong ngành nhận định, “tân binh” Corolla Cross đang có nguy cơ lặp lại nước cờ sai lầm từ mẫu xe “đàn anh”. Bởi trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh, khách hàng đang có nhiều lựa chọn hơn và đang dần thay đổi thị hiếu, cũng như cách nhìn nhận về thương hiệu. Đến những dòng xe Toyota vốn dĩ đã thống lĩnh phân khúc nhiều năm qua tại Việt Nam như Fortuner, Innova hay kể cả Vios cũng phải “nhún nhường” giảm giá, việc Corolla Cross “ngược dòng” thời điểm này dĩ nhiên khó tránh khỏi “rủi ro” tiềm ẩn.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyen Tan Tai

Nguyen Tan Tai

Bài nói rất hay. Nếu 1 tỷ chọn Tucson, CX5 ngon hơn chứ. Bản chạy điện lai xăng tuy tiết kiệm nhiên liệu nhưng bù lại số tiền thay pin 90 triệu - 1 con số không nhỏ (không có gì là vĩnh cửu, rồi cũng có lúc sẽ già ) chưa tính phí bảo trì mỗi kỳ nữa, động cơ đốt trong đã mệt giờ phải bảo trì thêm bộ phận pin nữa là chi phí không hề rẻ.
Lela

Lela

Dự đoán con Toyota Cross 720 triệu có thể cạnh tranh ngang ngửa với Seltos, Kona... Bản có cục pin 90 triệu khó có đất dụng võ.
Phương Chương

Phương Chương

Toyota chơi xấu với khách hàng, giá bán quá cao mà phải thêm bia +lạc, trong khi các dòng xe khác khuyến mãi và giảm giá trong tình hình khó khăn này, như vậy Toyota không thấu hiểu khách hàng.
Lela

Lela

Giảm 50 triệu nữa thành công là cái chắc, còn ăn dày như hiện nay sẽ chung số phận với Rush.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm