Hyundai, KIA ngày càng vắng khách tại Trung Quốc

15/05/2017 07:51 GMT+7

Quá chú trọng các mẫu xe sedan mà bỏ quên phân khúc SUV, hai hãng xe Hyundai, KIA đang gặp khó tại thị trường Trung Quốc khi các đại lý ngày càng vắng khách.

Thị trường ô tô Trung Quốc hiện tại đang có biến chuyển, khi nhu cầu sử dụng xe của khách hàng đã thay đổi. Trước đây, người dân Trung Quốc có thể sẽ chọn mua sedan Sonata, nhưng khi giá nhiên liệu giảm, cùng với việc chấm dứt chính sách một con, họ quan đến những chiếc SUV to lớn hơn, rộng rãi hơn. Hiện nay có nhiều mẫu xe nội địa ra mắt với ngoại hình bắt mắt, giá bán lại rẻ càng khiến khó khăn của Hyundai, KIA tại thị trường này thêm chồng chất.

Quá chú trọng vào sedan khiến Hyundai và KIA hụt hơi tại Trung Quốc

Thị phần của các hãng xe nội địa Trung Quốc tăng hơn 6% trong vòng 3 năm, đạt mức 45,9% vào tháng 3, trong khi các thương hiệu Hàn Quốc giảm doanh số trong cùng kỳ, ở mức 3,5%. Việc sản xuất của KIA tại Trung Quốc cũng bị trì hoãn từng phần trong tháng 3.
Trong tháng 3 vừa qua, tổng doanh số của Hyundai và KIA tại Trung Quốc giảm đến một nửa, cho thấy quý I đầy khó khăn của hai thương hiệu Hàn Quốc. Theo nhiều chuyên gia, nguyên nhân xuất phát từ việc hãng xe Hàn Quốc đã quá chú trọng dòng sedan ở một quốc gia chuộng SUV, tầm nhìn thương hiệu kém và một số yếu tố chính trị cũng gây ảnh hưởng không nhỏ. Thực tế cuối tuần trước không có bất cứ khách hàng nào đến đại lý Hyundai, điều này khiến nhân viên quá sức nhàn rỗi, một nửa số nhân viên đã chán nản và xin nghỉ việc. 
Cảnh tượng vắng vẻ tại một đại lý phân phối xe Hyundai ở Trung Quốc

Hyundai đã cố gắng cứu vãn tình thế khi giới thiệu mẫu ix35 dành riêng cho thị trường Trung Quốc và sắp tới sẽ tung thêm Creta ra thị trường. KIA cũng tung ra thêm phiên bản gầm cao của chiếc Rio mới với tên gọi K2 Cross cũng thiết kế riêng cho thị trường Trung Quốc, dự kiến bán ra vào tháng 6. Ngoài các mẫu xe mới, hiện tại Hyundai cũng cố gắng làm mới các mẫu cũ như Tucson, SantaFe, còn KIA đang tân trang lại mẫu SUV Sorento và Sportage.
Trước đây, các hãng xe Nhật như Toyota, Honda và Nissan từng gặp khủng hoảng còn trầm trọng hơn vào năm 2012, thời điểm người dân Trung Quốc "tẩy chay" xe Nhật Bản. Tuy nhiên, họ đã chờ đợi cơn bão khủng hoảng đi qua rồi sau đó lại lập nên những kỷ lục doanh số mới tại Trung Quốc. Rất có thể Hyundai và KIA sẽ sử dụng lại cách này để vượt qua khó khăn hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.