Lốp xe cũng ‘phân biệt’ giàu - nghèo

17/06/2015 06:05 GMT+7

Từ trước tới nay, quan điểm xe sang người cũng phải sang vẫn luôn hiệndiện nhưng ít ai biết rằng xe sang còn phải đi với lốp hạng sang mới làmột cặp ăn ý.

Từ trước tới nay, quan điểm xe sang người cũng phải sang vẫn luôn hiện diện nhưng ít ai biết rằng xe sang còn phải đi với lốp hạng sang mới là một cặp ăn ý.

>> Người Việt thích dùng xe sang phản ánh đẳng cấp
>> Thị trường xe sang Việt: Tăng trưởng nhưng đầy thách thức

Tại sao xe sang phải đi với lốp cao cấp ?

Có ba yếu tố để người tiêu dùng chọn một chiếc xe sang, đầu tiên họ muốn có một phương tiện với hình thức đẹp, cao cấp; tiếp theo họ muốn có trải nghiệm lái tốt nhất, phấn khích, yên tĩnh và êm ái và cuối cùng là an toàn. Để làm được điều này, các thương hiệu xe sang phải hoàn thiện hệ thống khung gầm, thân vỏ, hệ thống treo, bổ sung vật liệu cách âm cao cấp ở bên trong khoang cabin… Mục tiêu lớn nhất là mang lại cảm giác lái êm ái, không gian yên tĩnh nhất và an toàn nhất cho hành khách.


Lốp xe đóng vai trò quan trọng trong việc mang lại trải nghiệm lái xe sang

Bên cạnh hàng loạt nâng cấp trên, một giải pháp ngoài rất quan trọng mà các hãng xe hay áp dụng chính là kết hợp với một thương hiệu lốp cao cấp. Bởi, một bộ lốp phù hợp không chỉ giúp xe bám đường tốt hơn, nâng cao tính an toàn mà còn triệt tiêu tối đa tiếng ồn vọng vào khoang lái đồng thời giúp xe hoạt động êm ái nhất. Có thể nói, lốp xe như đôi dép của con người, đôi dép tốt sẽ khó bị trơn trượt khi đi trời mưa, trên sàn bóng đồng thời cũng êm ái, nhẹ nhàng không phát ra tiếng loẹt quẹt khó chịu.

Lốp và xe: “Nồi nào úp vung nấy”

Trên thế giới hiện nay, có hàng trăm thương hiệu lốp khác nhau. Tuy nhiên, những thương hiệu lốp xe uy tín chỉ đếm trên đầu ngón tay. Có thể kể đến như Bridgestone, Michelin, Continental, Goodyear, Sumitomo Tire hay Pirelli, Dunlop Tire… Chất lượng của những thương hiệu này đều được công nhận qua những màn “thử lửa” trên đường đua Formula 1, Moto GP, IRL, Nascar hay Le Mans… Phải nói thêm, tốc độ, khả năng ôm cua, tăng tốc của những  mẫu xe đua liên quan mật thiết với lốp xe và những bộ lốp thông thường không thể đảm bảo an toàn cũng như khả năng vận hành tốt nhất cho xe.


Bên cạnh yếu tố lốp xe tốt, cách vận hành của người lái cũng rất quan trọng

Thực chất, việc phát triển lốp cho xe đua đóng vai trò giới thiệu công nghệ mới hơn là mang tính thương mại. Thậm chí, những thương hiệu lốp trên phải “đấu đá” nhau để giành vé cung ứng lốp xe cho những giải đua lớn. Nguồn thu chính của những thương hiệu này đến từ việc cung ứng lốp cho các hãng xe hơi với nhiều dòng sản phẩm khác nhau, từ bình dân cho tới cao cấp. Trong đó những sản phẩm lốp cao cấp sẽ đi kèm với các thương hiệu hạng sang như BMW, Mercedes-Benz, Audi hay Porsche. Lốp bình dân được trang bị cho những thương hiệu như Toyota, Ford, Mazda, Hyundai và Kia. Tại Việt Nam, xu hướng này cũng có sự “phân công” rõ ràng, Mercedes-Benz với Michelin, BMW cùng Bridgestone…

Ưu việt của lốp xe sang

Khác với lốp bình dân, lốp dành cho xe sang được đặc biệt tối ưu hóa khả năng chống ồn với thiết kế và công nghệ riêng. Ví như sản phẩm lốp Turanza GR-100 mới nhất của Bridgestone vừa được sử dụng trong buổi lái thử xe BMW gần đây. Hãng lốp Nhật Bản cho biết đây là sản phẩm được làm riêng cho xe sang với tiêu chí “êm như khoang hạng nhất trên mọi cung đường”.

Để đạt được tiêu chí này, Turanza GR-100 sở hữu thiết kế hông lốp bất đối xứng giúp giảm thiểu sự rung lắc theo phương ngang khi đi qua những bề mặt không bằng phẳng. Khối gai yên tĩnh AC và hoa gai giúp giảm tối đa tiếng ồn vọng vào khoang xe khi lốp tiếp xúc với mặt đường. Công nghệ cộng hưởng 3D Helmholtz giúp phân tán lực gió trước khi chuyển thành tiếng ồn. Vai lốp dạng vuông giúp xe vận hành vững chãi, hạn chế việc mòn không đều ở trên bề mặt lốp.


Lốp dành cho xe sang được tối ưu hóa khả năng chống ồn với thiết kế và công nghệ riêng

Qua thử nghiệm thực tế tại buổi lái thử xe BMW, lốp Turanza GR-100 trang bị trên chiếc BMW X6 mang đến khả năng êm ái khi vận hành ở tốc độ cao, đánh lái gấp hay ôm cua ở đường trơn trượt xe vẫn khá vững chãi, mang đến sự tự tin cho người lái và hành khách trên xe. Ở bài tập phanh gấp, độ ma sát cao của lốp Turanza GR-100 cũng tỏ ra bền bỉ dưới bài drift của các chuyên gia.

Không chỉ có Bridgestone, những thương hiệu lốp đối thủ như Michelin hay Continental cũng đều có những công nghệ của riêng mình giúp mang đến nhưng bộ lốp êm ái, an toàn và bền bỉ nhất dành cho những mẫu xe cao cấp. Tuy nhiên, công nghệ không phải là tất cả bởi theo chia sẻ của ông Hiroyuki Saito, Tổng giám đốc Bridgestone VN: “Bên cạnh một chiếc xe tốt với bộ lốp tốt, ý thức của người lái cũng ảnh hưởng đến khả năng vận hành mượt mà của xe. Tài xế đôi lúc phải biết thỏa hiệp giữa cảm giác lái thể thao và trải nghiệm êm ái của những người đi cùng”.

Đức Cảnh
>> Tạm biệt nỗi ám ảnh xì lốp xe
>> Trải nghiệm dàn xế sang BMW tại TP.HCM
>> Người Đức đang sản xuất quá nhiều xe sang?
>> CEO BMW: danh hiệu xe sang bán chạy nhất sẽ về tay Audi
>> Việt Nam lần đầu có chương trình định hình phong thái lái xe sang
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.