Ngắm 'xe cổ' Jaguar XJS bao người Việt mơ ước

11/08/2020 11:14 GMT+7

Chiếc Jaguar XJS dù đã gần 30 năm tuổi nhưng vẫn có vẻ đẹp say đắm lòng người, nhất là với những tay chơi xe cổ.

Những mẫu xe Anh Quốc như Jaguar, Land Rover, Bentley hay Rolls-Royce có tuổi đời từ 20 - 30 năm luôn có những vẻ đẹp rất riêng mà không có dòng xe đời mới nào có thể sở hữu. Đối với những chiếc Jaguar, người ta biết đến những mẫu sedan hay coupe gầm thấp, đầu dài và tư thế lái thể thao cổ điển. Một chiếc Jaguar XJS có tuổi đời gần 30 năm ở Việt Nam luôn thu hút mọi ánh nhìn của người yêu xe mỗi khi nó xuất hiện trên đường. 

Sau 30 năm, Jaguar XJS vẫn là mẫu xe được nhiều người ngắm nghía

Ảnh: Đỗ Hải

Đây là chiếc xe được hãng xe Jaguar của Anh thiết kế vào những năm 1975 -1996. Jaguar XLS được thiết kế theo kiểu 2 + 2 với động cơ V12 6.0 lít, 24 van phun nhiên liệu kết hợp với đó là hộp số tay 5 cấp. Cỗ máy này có thể cho công suất tối đa là 333 mã lực, tuy "bình thường" với các dòng xe đời mới nhưng đó đã là con số khủng khiếp ở những năm 1990. Tất nhiên, với những cỗ máy V12 thì con số tiêu thụ nhiên liệu không quá được chú ý nữa. 
Jaguar XJS mang kiểu dáng của một chiếc xe thể thao 2 cửa nhưng có kích thước khá lớn tương đương các dòng xe sedan hạng D này nay. Nắp ca-pô dài cùng biểu tượng hình con báo phía trên được hãng xe Jaguar giữ cho tới các mẫu xe mới ngày nay. Trong khi đó, cụm đèn hậu của xe được thiết kế gần giống với các mẫu xe sedan Volvo hiện tại nhưng chỉ sử dụng bóng halogen, dù vậy vẫn cho một phong cách sang trọng đậm chất cổ điển. 

Không dễ tìm được chiếc xe có kiểu dáng tương tự Jaguar XJS ở thời hiện đại

Ảnh: Đỗ Hải

Theo thời gian, chiếc xe không thể tránh khỏi sự xuống cấp nhưng nó vẫn giữ được vẻ đẹp hầu như còn nguyên bản từ khi rời khỏi nhà máy sản xuất. Ngoại thất sang trọng của mẫu xe sang Anh Quốc này vẫn được chủ nhân giữ gìn kỹ lưỡng, ngay cả với bộ mâm với thiết kế nan nhỏ cổ điển vẫn được lưu giữ trong tình trạng tốt.  
Dù là mẫu xe sản xuất trong những năm đầu thập niên 90, Jaguar XJS vẫn có thiết kế nội thất ấn tượng. Tất nhiên xe sẽ không thể có được các trang bị hiện đại như hệ thống thông tin giải trí màn hình cảm ứng hay ghế chỉnh điện nhớ vị trí có massage... Bù lại, xe sử dụng nhiều vật liệu đắt tiền, nội thất ốp gỗ óc chó, cũng như toàn bộ phần trần xe bọc nhung mượt mà và các ghế ngồi bọc da. Dù một số chi tiết có thể đã lạc hậu, nội thất của Jaguar XJS vẫn gợi lên đẳng cấp của một mẫu xe sang.

Cỗ máy V12 hút khí tự nhiên một thời làm say đắm các tay lái thể thao

Ảnh: Đỗ Hải

Dù mức công suất không mạnh như các mẫu xe đời mới hiện tại, nhưng với cái "chất" từ cỗ máy 12 xi lanh nạp khí tự nhiên, Jaguar XJS vẫn là một mơ ước của các tay chơi tốc độ. Sẽ khó có một mức giá cụ thể dành cho chiếc xe đặc biệt này bởi Jaguar XJS chỉ thật sự dành cho những tay chơi yêu thích phong cách cổ điển Anh, điều mà ngay cả những chiếc Jaguar đời mới cũng chưa chắc thể hiện được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.