Người Việt vẫn chuộng sedan dù SUV đang là xu hướng mới

19/01/2017 08:12 GMT+7

Số lượng người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam mua sắm xe sedan vẫn áp đảo so với dòng xe SUV, Crossover vốn đang được xem là xu hướng mới trên thị trường ô tô.

Số lượng người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam mua sắm xe sedan vẫn áp đảo so với dòng xe SUV, Crossover vốn đang được xem là xu hướng mới trên thị trường ô tô.

Trong năm 2016, xu hướng của người tiêu dùng đang có sự chuyển dịch từ dòng sedan sang các dòng xe gầm cao, thế nhưng tỉ lệ dòng xe sedan tiêu thụ trên thị trường vẫn áp đảo.
Doanh số xe sedan vẫn áp đảo các dòng xe khác tại Việt Nam trong năm 2016
Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất và láp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong năm 2016, số lượng các mẫu xe thuộc dòng sedan bán ra thị trường đạt 78.908 xe, trong khi đó dòng xe thể thao đa dụng SUV đạt 32.445 xe, dòng crossover đạt 8.830 xe và dòng xe bán tải tiêu thụ 23.099 xe.
Trong bối cảnh nhu cầu sử dụng ô tô của người Việt ngày càng cao, so với năm 2015, doanh số bán xe sedan tăng 11.663 xe, SUV tăng 3.160 xe, crossover tăng 7.924, bán tải tăng 6.358. Như vây, tỉ lệ người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam lựa chọn các dòng xe crossover, bán tải đang ngày càng tăng nhanh. Tiềm năng của phân khúc này khiến các hãng xe liên tục làm mới mẫu mã cũng như tung ra những sản phẩm mới. Hầu hết các thương hiệu ô tô phổ thông đang kinh doanh tại Việt Nam đều không bỏ ngõ phân khúc SUV, crossover hay xe bán tải. Nếu như ở phân khúc SUV 7 chỗ Toyota đang nắm lợi thế nhờ sức hút đến từ Fortuner, thì ở phân khúc crossover 5 chỗ, Mazda và Honda đang tạo nên cuộc đua song mã đầy hấp dẫn. Trong khi đó, với Ranger và EcoSport, Ford vẫn đang khẳng định vị thế trong dòng xe bán tải cũng như SUV cỡ nhỏ dành cho thành thị.
Dòng xe SUV, Crossover cũng có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2016
Với sự tăng trưởng mạnh về doanh số của phân khúc SUV, crossover và bán tải, có thể thấy dòng xe này đang trở thành một xu hướng trên thị trường. Tuy nhiên, thực tế các dòng sedan truyền thống vẫn tạo được sức hút với người tiêu dùng. Doanh số bán của dòng xe sedan tại Việt Nam vẫn tăng gấp đôi so với phân khúc SUV và crossover. Điều này còn được thể hiện trong top 10 xe bán chạy nhất năm 2016, khi dòng sedan áp đảo với 4 mẫu xe, bao gồm: Toyota Vios, Mazda3, Kia CeratoHonda City. Trong khi đó, phân khúc xe đa dụng chỉ có Toyota Fortuner, Mazda CX-5 và Ford EcoSport.
Theo nhận định của một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô, sedan là dòng xe truyền thống tại các thị trường ô tô trên thế giới, thiết kế, công nghệ hay tính năng của xe sedan phù hợp với nhu cầu của đại đa số người dùng ô tô. Chính vì vậy, dù xu hướng sử dụng ô tô đang có thay đổi, dòng sedan vẫn khẳng định vị thế.
Toyota Vios, mẫu xe sedan bán chạy nhất thị trường Việt Nam
Hiện tại, ở thị trường Việt Nam hai phân khúc sedan hạng B và sedan hạng C đang được người tiêu dùng lựa chọn nhiều nhất, nhờ những ưu điểm về kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, công nghệ tính năng dễ dàng sử dụng cùng giá bán phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng. Bên cạnh đó, các mẫu sedan hạng D hay sedan hạng sang cao cấp với thiết kế sang trọng, lịch lãm cũng được khách hàng cá nhân sử dụng.
Không thể phủ nhận, dòng xe Crossover đa dụng đang trở thành một xu hướng mới trên thị trường ô tô thế giới cũng như tại Việt Nam, tuy nhiên sedan với những lợi riêng vẫn là lựa chọn hàng đầu trong các dòng xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.