Những tính năng 'dư thừa', ít thực tiễn trên ô tô tại Việt Nam

Gia Linh
Gia Linh
22/03/2021 14:39 GMT+7

Một số tính năng, tiện nghi hay an toàn được các hãng xe trang bị trên ô tô không thật sự thực tiễn tại Việt Nam, nơi có điều kiện giao thông khác biệt với nhiều quốc gia trên thế giới .

Khi mua xe, người tiêu dùng có xu hướng yêu thích những mẫu xe có trang bị nhiều công nghệ từ mặt tiện nghi, an toàn cho đến vận hành. Tuy nhiên, có những trang bị trở nên "thừa thải", hầu như không bao giờ sử dụng đến, lại góp phần đẩy giá thành của xe lên cao, người mua xe phải chi trả số tiền lớn nhưng không nhận được lợi ích nào từ các tính năng này.

Tự động bật/tắt động cơ (Auto Start/Stop)

Đây là tính năng dễ tìm thấy trên một số mẫu xe đời mới hiện nay như Mazda CX-5 hay các dòng xe sang của BMW, Mercedes-Benz, Audi... Công nghệ này được cho là sẽ giúp chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu hơn, xe sẽ tự động ngắt động cơ khi dừng chờ đèn đỏ và tự khởi động lại máy khi người lái nhả chân phanh.

Người dùng Việt Nam thường chủ động bấm nút tắt tính năng Auto Start/Stop khi lên xe

Thực tế, với điều kiện sử dụng tại Việt Nam, nhiều người dùng tỏ ra khó chịu, thậm chí bực bội với tính năng này, nhất là khi lái xe trong các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM. Việc thường xuyên dừng đèn đỏ, hay gặp cảnh tắc đường sẽ khiến chiếc xe liên tục bật/tắt động cơ. Những chiếc xe có trang bị tính năng này cũng phải dùng đến các bình điện ắc quy cao cấp với giá đắt hơn ắc quy thông thường từ 2-3 lần. 
Phần đông người dùng Việt Nam không thích tính năng này vì khiến tâm lý của họ tỏ ra "xót" xe khi liên tục bật/tắt động cơ, ảnh hưởng đến hệ thống khởi động cũng như tuổi thọ của ắc quy. Quan trọng là không giúp xe tiết kiệm nhiên liệu được nhiều. Những mẫu xe có trang bị tính năng này khiến người dùng phải thực hiện thêm thao tác bấm nút hủy tính năng này mỗi khi lên xe. 

Tự động đỗ xe/lùi chuồng 

Tính năng tự động đỗ xe cũng là một hình thức truyền thông, quảng bá công nghệ của các hãng xe nhưng nó không mấy thực tiễn tại Việt Nam, dù đôi lúc có hoạt động hiệu quả ở một số trường hợp. Hầu hết lái xe lâu năm tỏ ra không mấy mặn mà với tính năng này và gần như không sử dụng đến. Nhiều người mua xe có trang bị sẵn nhưng hầu như không biết và không quan tâm đến. 

Hầu hết các tình huống đỗ xe tại Việt Nam không thể thực hiện được bởi máy móc

Trên thực tế, các chỗ trống để có thể đậu xe ở trung tâm các thành phố lớn rất hạn chế, đôi khi chỉ vừa đủ cho chiều dài hay bề rộng của chiếc xe, vượt qua giới hạn mà hệ thống hỗ trợ đỗ xe có thể hoạt động. Khi đó, chỉ có người lái mới có thể chủ động đỗ xe mà không có máy móc nào có thể hỗ trợ được. 
Có thể nhiều nữ tài xế kỳ vọng khi mua xe sẽ có tính năng này, tuy nhiên tần suất sử dụng hiệu quả trong thực tế lại rất thấp, nhất là tại Việt Nam.

Cửa sổ trời

Cửa sổ trời là nơi để lấy không khí trong lành từ bên ngoài vào trong xe. Tuy nhiên, ở Việt Nam, nếu mở cửa sổ trời trong nội thành thì tiếng ồn, khói bụi cùng không khí ô nhiễm sẽ kéo nhau tràn vào bên trong xe. Hơn nữa, với mùa hè ở Việt Nam, cửa sổ trời sẽ giống như một nơi thu nhiệt khiến cho bên trong xe nóng hơn mức bình thường.

Ngoài việc giúp chiếc xe thêm phần sang chảnh, cửa sổ trời trên ô tô tại Việt Nam không mấy lợi ích

Nhiều người dùng Việt Nam khi mua xe có cửa sổ trời chỉ mở ra đúng 1 lần để thử tính năng của xe mới, sau đó gần như không bao giờ mở vì sợ khói bụi, tiếng ồn "đổ" vào khoang nội thất. Sau đó họ dần nhận ra đã tốn thêm tiền vô ích để tậu chiếc xe đầy đủ tính năng, sau đó lại tốn thêm tiền để dán phim cách nhiệt mà không bao giờ dùng đến. 
Một số người dùng ô tô có cửa sổ trời còn để cho trẻ em leo lên, thò đầu ra ngoài hóng gió rất nguy hiểm, cần hạn chế. 

Cruise Control có tính năng thông minh thích ứng 

Đây là chủ đề gây nhiều tranh cãi, có người cho rằng ga tự động Cruise Control thích ứng là cần thiết và quyết định đến việc mua xe của họ, cũng có người nói khi mua xe về cũng chỉ xài vài lần và cảm thấy phiền phức hơn là tiện dụng, người lái phải thao tác nhiều hơn nếu muốn sử dụng tính năng này, đôi khi làm mất tập trung khi lái xe. 

Ga tự động Smart Cruise Control ít có tính thực tiễn tại Việt Nam, nơi có ít đường cao tốc

Mỗi hãng xe đều có cách kích hoạt và vận hành Cruise Control thích ứng khác nhau, do vậy người dùng đều phải làm quen lại từ đầu khi bước lên một chiếc xe có trang bị tính năng này. Tại Việt Nam, tính năng này hầu như không thể dùng khi đặc tính đường xá có nhiều điểm giao cắt, tình huống bất ngờ có thể xảy ra, người lái khi sử dụng bị đặt trong tình thế bị động, tâm lý phải sẵn sàng đạp phanh để đối phó với các tình huống bất ngờ. 
Ngay cả trên cao tốc tại Việt Nam cũng khó để tính năng này phát huy hết hiệu quả của nó. Lái xe ở Việt Nam không theo quy luật nào, nhiều xe xung quanh có thể chuyển làn bất ngờ khiến hệ thống có thể hoạt động không theo ý muốn của người lái.
Thay vì Cruise Control thông minh thích ứng, tính năng giới hạn tốc độ điện tử được cho là thực tiễn hơn.  

Tự động phanh khẩn cấp 

Đây tiếp tục là công nghệ ít có tính thực tiễn khi sử dụng xe tại Việt Nam, nơi có đặc thù giao thông hoàn toàn khác biệt với hầu hết quốc gia khác, nhất là khi sử dụng tại các thành phố lớn.

Chức năng tự động phanh có thể hoạt động không chính xác tại Việt Nam

Các mẫu xe được trang bị tính năng này tại Việt Nam đều không có nút bật/tắt hệ thống, nên mặc định nó sẽ hoạt động ngay cả khi người dùng sử dụng xe trong thành phố, nơi có rất nhiều xe máy, vận cản nhỏ phức tạp mà máy móc và công nghệ không thể nhận diện hết.
Hệ thống phanh khẩn cấp đôi khi sẽ hoạt động không theo mong muốn của người lái, đôi khi làm họ giật mình, nhất là khi lái xe trong thành phố. Điều này có thể vô tình dẫn dến các thao tác ngoài ý muốn, làm người lái hoang mang hơn. 
Việc xe có trang bị tính năng này đôi lúc làm người lái chủ quan và mất tập trung, nghĩ rằng xe có thể phanh lại dù gặp bất kỳ tình huống nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.