Ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam 2018: ‘Tân binh’ thách thức đế chế xe Hàn

Hoàng Cường
Hoàng Cường
23/01/2019 12:25 GMT+7

Sự xuất hiện của VinFast Fadil cùng các mẫu xe nhập khẩu mang thương hiệu Nhật Bản trong năm 2018 góp phần làm tăng tính cạnh tranh, thách thức "đế chế xe Hàn" trong phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại thị trường Việt Nam.

Ô tô cỡ nhỏ hạng A với sự tham gia của các mẫu xe Hàn Quốc như KIA Morning, Hyundai Grand i10 hay những cái tên mới như Toyota Wigo, Suzuki Celerio… được xem là một trong những phân khúc sôi động nhất trên thị trường ô tô Việt Nam trong năm 2018.
Năm 2018, phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam xuất hiện nhiều mẫu xe mới
Xe cỡ nhỏ hạng A hút khách Việt
Bất chấp sự nở rộ của các dòng xe Crossover gầm cao dành cho đô thị hay SUV đa dụng… phân khúc ô tô cỡ nhỏ hạng A với các mẫu mã có mức giá dưới 450 triệu đồng luôn duy trì được chỗ đứng trên thị trường ô tô Việt.
Theo số liệu bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cùng Hyundai Thành Công, lượng tiêu thụ ô tô cỡ nhỏ thuộc phân khúc A tại Việt Nam đạt gần 40.700 xe, chiếm khoảng 12% tổng lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường trong năm 2018. Trong đó, một số mẫu mã như KIA Morning, Chevrolet Spark tiếp tục duy trì được đà tăng trưởng so với năm 2017.
Ô tô cỡ nhỏ ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm
Với những đặc điểm như kiểu dáng nhỏ gọn dễ sử dụng, trang bị cơ bản, tiết kiệm đặc biệt là mức giá bán dễ dàng tiếp cận nhiềm nhóm khách hàng… giúp ô tô cỡ nhỏ ngày càng được người tiêu dùng Việt Nam quan tâm. Ngoài ra, với quá trình đô thị hoá đang diễn ra nhanh, giá nhiên liệu liên tục biến động cộng với loại hình kinh doanh dịch vụ taxi công nghệ đang nở rộ tại các thành phố lớn… giúp xe cỡ nhỏ càng có đất dụng võ. Ngoài những mẫu xe đã khá quen thuộc như Hyundai Grand i10, KIA Morning, Chevrolet Spark… phân khúc này trong những năm qua thực sự không có nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng. Đây cũng chính là lý do thúc đẩy các thương hiệu ô tô lần lượt tham gia nhập cuộc đua.
Tân binh xuất trận, thay đổi cục diện cạnh tranh
Năm 2018, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam liên tiếp chứng kiến sự xuất hiện của những mẫu xe mới. Sau hàng loạt động thái nhằm thăm dò thị trường, quý III năm 2018 tận dụng chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), lần tượt Toyota, Suzuki đưa Wigo, Celerio về Việt Nam.
Toyota Wigo nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia có giá bán từ 345 - 405 triệu đồng
Trong đó, Suzuki nhanh chân hơn đối thủ đồng hương khi tung ra thị trường 2 phiên bản Celerio với giá bán từ 329 - 359 triệu đồng. Wigo được Toyota nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia lắp động cơ 1.2 lít và bán ra thị trường 2 bản với giá 345 - 405 triệu đồng. Sự xuất hiện của hai mẫu xe thương hiệu Nhật Bản không chỉ góp phần mang đến lựa chọn mới cho người tiêu dùng Việt Nam, mà còn thiết lập lại cục diện cạnh tranh trên thị trường xe cỡ nhỏ hạng A. Bởi trong suốt gần 1 thập kỷ trước đó, phân khúc này được ví như lãnh địa riêng của KIA Morning và Hyundai Grand i10.
VinFast trình làng chiếc Fadil nhắm vào phân khúc xe cỡ nhỏ
Chưa dừng lại ở đó, trung tuần tháng 11.2018 phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A một lần nữa “dậy sóng” khi thương hiệu ô tô Việt - VinFast trình làng chiếc Fadil được phát triển dựa trên nền tảng, công nghệ nhượng quyền từ tập đoàn GM. Mẫu ô tô cỡ nhỏ này được VinFast niêm yết giá 423 triệu đồng (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng - VAT). Trong giai đoạn đầu, khách hàng đặt mua mẫu xe này được VinFast áp dụng mức giá ưu đãi 336 triệu đồng, chưa bao gồm VAT và dự kiến giao xe vào tháng 9.2019. Tuy chưa chính thức phân phối ra thị trường, nhưng sự xuất hiện của VinFast Fadil càng làm cho phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A thêm phần kịch tính.
Kết thúc năm 2018, bên cạnh VinFast Fadil, thế lực xe Nhật được hình thành khiến cục diện cạnh tranh trong phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A thay đổi khi người tiêu dùng có tới 5 sự lựa chọn khác nhau.
Doanh số bán của các dòng ô tô cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam năm 2018
Miếng bánh thị phần phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A từ chỗ gần như nằm trọn trong tay KIA Morning và Hyundai Grand i10, đến nay bắt đầu bị chia nhỏ. Trong số 40.700 xe cỡ nhỏ hạng A bán ra tại Việt Nam trong năm 2018, Hyundai Grand i10 chiếm khoảng 50%, KIA Morning nắm giữa khoảng 25%... phần còn lại rơi vào tay Toyota Wigo, Suzuki Celerio và Chevrolet Spark.
Trong năm 2019, ngoài VinFast Fadil phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A dự kiến sẽ chào đón thêm tân binh Honda Brio… Khi đó, tính cạnh tranh sẽ càng gia tăng. Mỗi mẫu xe sở hữu những một thế mạnh khác nhau, nhưng rõ ràng màn chào sân của các “tân binh” đang mở ra cuộc cạnh tranh đầy hấp dẫn cho phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.