Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam sẽ nhập từ Thái Lan?

7 Thanh Niên Online
Mẫu xe điện Ora White Cat thuộc sở hữu của Great Wall, một trong những tập đoàn ô tô lớn nhất Trung Quốc, đã phân phối xe tại thị trường châu Âu và đang đầu tư mạnh vào Đông Nam Á bằng việc mở nhà máy tại Thái Lan.
Ora White Cat tại Việt Nam nhiều khả năng được nhập khẩu từ Thái Lan Ora White Cat tại Việt Nam nhiều khả năng được nhập khẩu từ Thái Lan
Ora White Cat tại Việt Nam nhiều khả năng được nhập khẩu từ Thái Lan
Thông qua việc đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhiều khả năng Ora White Cat sẽ tung ra thị trường Việt Nam thời gian tới. Mẫu ô tô điện này hiện chưa tiết lộ giá bán cụ thể, nhưng được biết tại thị trường quê nhà, xe có giá từ 75.800 - 88.800 nhân dân tệ (tương đương 10.846 - 12.707 USD, 270 - 316 triệu đồng) và được hãng định vị là xe giá rẻ di chuyển trong đô thị. 
VIDEO: Chật vật tìm đất sống, xe Trung Quốc vẫn quyết thâm nhập thị trường Việt Nam
Đáng chú ý, mẫu xe này thuộc Ora - hãng chuyên sản xuất xe điện, là một thương hiệu con của Great Wall, hãng xe khá "già làng" tại Trung Quốc. Great Wall hiện đang có mặt tại thị trường châu Âu, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chính thức mở nhà máy tại Thái Lan vào tháng trước. Dự kiến việc lắp ráp xe sẽ bắt đầu trong năm 2021. 
Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam sẽ nhập từ Thái Lan? - ảnh 1

Nếu xe  bán ra thị trường Việt Nam, đây sẽ là mẫu xe phân khúc A đầu tiên chạy điện hoàn toàn

Hiện hãng xe này đang trong quá trình nâng cấp cơ sở sản xuất tại Rayong mà Genenal Motors (GM) đã tiếp quản từ đầu năm nay và dự kiến công việc nâng cấp hoàn thành vào quý cuối cùng của năm. Nhà máy này sẽ bắt đầu xuất xưởng và mở bán các mẫu xe SUV và bán tải ra thị trường Thái Lan vào đầu năm 2021, nhưng kế hoạch dài hạn của hãng là phải giành được chỗ đứng trong phân khúc xe điện (EV).
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc sẽ không chỉ chế tạo các mẫu xe động cơ đốt trong (ICE) mà còn đang đầu tư vào quá trình điện khí hóa, với kế hoạch giới thiệu các loại xe hybrid và xe điện chạy bằng pin. Hãng này cũng xác nhận sẽ bán ra xe điện Ora tại thị trường Thái Lan. Nhiều khả năng Ora White Cat khi bán ra thị trường Việt Nam sẽ được sản xuất và nhập khẩu từ Thái Lan, tương tự cách làm của các hãng xe Nhật Bản và MG hiện tại. 
Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam sẽ nhập từ Thái Lan? - ảnh 2

Ora White Cat đã đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam

Nếu xe nhập khẩu từ Thái Lan, giá bán của Ora White Cat sẽ rẻ hơn nhiều so với việc nhập trực tiếp từ thị trường Trung Quốc, do có liên quan đến các chính sách thuế nhập khẩu giữa các nước Đông Nam Á. 
Mẫu xe điện bình dân giá rẻ Ora White Cat (có mã Ora R2) chính thức ra mắt thị trường Trung Quốc cuối năm 2020, trong tháng 1.2021 đã chính thức đến tay người tiêu dùng với 2.089 xe. Ngoài ra, hãng này còn có 2 mẫu xe khác mang tên gọi Ora Black Cat EV (có mã Ora R1 - 69.800-84.800 nhân dân tệ) và Ora Good Cat EV (103.900 - 143.900 nhân dân tệ). Tất cả có chung nền tảng công nghệ và động cơ điện, chỉ khác nhau về phong cách thiết kế cho nhiều đối tượng khác nhau.
Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam sẽ nhập từ Thái Lan? - ảnh 3

Thiết kế nội thất khá rộng rãi cùng nhiều màn hình hiện đại

Chiếc Ora White Cat có hai tùy chọn pin, dung lượng 34 kWh (cùng mô tơ điện có công suất 48 mã lực và mô-men xoắn cực đại 125 Nm) và 38 kWh (cùng mô tơ điện có công suất 60 mã lực và mô-men xoắn cực đại 130 Nm). Hai phiên bản này có cự li di chuyển lần lượt 360 km và 401 km cho một lần sạc đầy.
Khoang nội thất của Ora White Cat hướng đến sự rộng rãi, thực dụng và có nhiều chi tiết hiện đại như cần số điện dạng xoay, màn hình giải trí nối liền với đồng hồ đo tốc độ giống kiểu trên xe Mercedes-Benz. Vô lăng 3 chấu bọc da, tích hợp nhiều nút chức năng khác nhau. 
Ô tô điện Trung Quốc sắp vào Việt Nam sẽ nhập từ Thái Lan? - ảnh 4

Ora White Cat nhiều khả năng nhập khẩu từ Thái Lan khi Great Wall đã mở nhà máy tại đây

Great Wall hiện đang có mặt tại thị trường châu Âu, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đã chính thức mở nhà máy tại Thái Lan 
Nhà máy Great Wall tại Thái Lan là nhà máy lắp ráp xe thứ 6 ở nước ngoài của hãng xe Trung Quốc, sau các nhà máy đã đi vào hoạt động tại Bulgaria, Iran, Malaysia, Nga và Senegal. Tất cả các nhà máy này đều phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu.
Các chuyên gia trong ngành nhận định, đây sẽ là một bàn đạp lớn để hãng xe Trung Quốc mở rộng thị phần sang thị trường ASEAN. Đầu năm 2020, Great Wall cũng đồng ý mua một nhà máy GM khác tại Ấn Độ.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Tran

Phong Tran

mấy ông qua châu Âu, Úc, Mỹ xem thử được mấy chiếc xe của các hãng Trung Quốc, có ai bỏ tiền mua xe rung Quốc để đùa với tính mạng của gia đình mình không? Xe Trung Quốc có cái nào của chính họ làm ra chất lượng không...
09***@gmail.com

09***@gmail.com

Quá tuyệt vời khi mình đc biết
Minh Nguyễn

Minh Nguyễn

Nhìn như xe đồ chơi vậy.
Lam Nguyen

Lam Nguyen

Ô nhiễm môi trường. Xăng dầu tăng giá, cần lắm những xe điện. Giá rẻ, để người dùng dễ tiếp cận hơn!
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Mazda CX-30 dự kiến có giá mềm hơn đàn anh CX-5

Lộ thông tin Mazda CX-30 về Việt Nam

Mazda CX-30 được xem là một phiên bản gầm cao của Mazda3, xếp dưới CX-5, có thể cạnh tranh với Toyota Corolla Cross ở tầm giá khoảng 800 triệu đồng.
Hyundai Accent vẫn đang duy trì thế ô tô Hyundai bán chạy nhất tại Việt Nam cũng như trong bảng xếp hạng 10 ô tô bán chạy nhất thị trường

10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021

Ford Ranger bứt phá mạnh mẽ khiến Toyota Vios chưa thể trở lại vị trí dẫn đầu, trong khi “vua doanh số” phân khúc MPV - Mitsubishi Xpander bị đẩy xuống nửa cuối bản xếp hạng trong cuộc đua 10 ô tô bán chạy nhất Việt Nam tháng 3.2021.
Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021

10 ô tô bán ít nhất Việt Nam tháng 3.2021

Với lượng xe ít ỏi còn lại Suzuki Swift chỉ đạt doanh số bán 3 chiếc trước khi bước sang bản nâng cấp 2021, trong khi Toyota Avanza, Ford Tourneo... vẫn là những cái tên quen thuộc trong Top 10 ô tô bán ít nhất Việt Nam.