Ô tô hạ giá bán kích cầu, đại lý vẫn rầu lo doanh số sụt giảm

Trần Hoàng
Trần Hoàng
22/06/2021 16:48 GMT+7

Sức mua đang trên đà sụt giảm cộng với ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đến hoạt động bán hàng... khiến các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đang đối diện nguy cơ giảm mạnh doanh số, dù đã nỗ lực kích cầu giảm giá bán ô tô.

Diễn ra rầm rộ bắt đầu từ cuối tháng 5.2021, cuộc đua giảm giá bán trên thị trường ô tô Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với nhiều mẫu xe tiếp tục được đại lý giảm giá bán để thu hút sự quan tâm của khách hàng.
VIDEO: Thị trường ô tô Việt 2020: Một năm ‘lạ kì’, nhiều điểm sáng thú vị
Thông thường, giảm giá kích cầu được xem là một trong những động lực giúp “vực dậy” sức mua trên thị trường ô tô Việt Nam. Thế nhưng, trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh thành phố, vốn được xem là thị trường trọng điểm của các doanh nghiệp ô tô, nỗ lực giảm giá ô tô để cải thiện doanh số đang đứng trước nguy cơ “đổ sông, đổ biển”.

Nhiều mẫu mã ô tô tại Việt Nam đang chạy đua giảm giá bán

Ảnh: Trần Hoàng

Tính đến thời điểm hiện tại, theo thống kê của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) thị trường thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam chiếm gần 44% tổng doanh số bán ô tô của các nước. Tuy nhiên, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát và đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương... đang khiến nhiều đại lý kinh doanh ô tô phải tạm dừng hoạt động theo chỉ thị phòng chống dịch của địa phương. Mọi hoạt động bán hàng gần như “đóng băng”, nguy cơ giảm mạnh doanh số đang hiển hiện trước mắt.
Liên tục xếp ở Top đầu trong số các đại lý có doanh số bán hàng cao nhất của Mitsubishi ở khu vực phía Nam những năm gần đây, tuy nhiên ở thời điểm hiện tại Mitsubishi Phương Nguyên ở đường Võ Văn Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM đã phải tạm ngừng hoạt động. Theo thông báo đưa ra, đại lý sẽ tạm ngừng hoạt động từ ngày 20.6 – 3.7.2021 nhằm đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo hướng dẫn của Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh.

Mitsubishi Phương Nguyên ở đường Võ Văn Kiệt, quận Tân Bình, TP.HCM đã thông báo tạm ngừng hoạt động

Trước đó, nhà sản xuất cùng Mitsubishi Phương Nguyên đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi, tặng quà, giảm giá đối với hầu hết các mẫu mã xe Mitsubishi để kích cầu doanh số. Tuy nhiên, mục tiêu bán hàng khó có thể đạt được khi thời gian tạm ngưng hoạt động kéo dài gần nửa tháng.
Tương tự Mitsubishi Phương Nguyên, một số đại lý Toyota ở TP.HCM như Toyota Đông Sài Gòn, Toyota Tân Cảng, An Thành… cũng đã tạm ngừng hoạt động để phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, Toyota Đông Sài Gòn thông báo tạm dừng hoạt động từ ngày 22 – 27.6, tuy nhiên phía đại lý vẫn triển khai hoạt động bán hàng online, giao xe tận nhà nhằm hy vọng có thể duy trì doanh số. Trước đó, Toyota cùng các đại lý trên cả nước đã ồ ạt tung ra các gói ưu đãi, giảm giá với hàng loạt mẫu xe như Toyota Vios, Wigo, Corolla Altis…

Nhiều đại lý ô tô tại TP.HCM đang áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19 theo chỉ thị của Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh

Đại lý Honda ô tô Sài Gòn - Võ Văn Kiệt cũng đã ra thông báo tạm dừng hoạt động trực tiếp theo chỉ thị 10 và 16 của Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh để phòng chống dịch bệnh. Đại lý Suối Tiên Ford cũng đã bắt đầu tạm ngừng hoạt động từ ngày 19.6.2021. Một số mẫu mã vốn hút khách như Ford EcoSport, Everest… đang được giảm giá hàng chục triệu đồng nhưng vẫn khó có thể cải thiện doanh số.
Ồ ạt giảm giá bán ô tô nhưng ở thời điểm hiện tại, nhiều đại lý ô tô tại Tp.HCM đã đóng cửa phòng trưng bày và chuyển đổi sang hình thức kinh doanh sang online. Theo trưởng bộ phận bán hàng của một đại lý ô tô đang tạm dừng hoạt động cho biết: “Mọi hoạt động bán hàng đã chuyển sang trực tuyến online và hỗ trợ tư vấn qua điện thoại, giao xe tại nhà cho khách hàng trải nghiệm… Tuy nhiên, với một sản phẩm thiên về cảm nhận như ô tô, việc kinh doanh online khó có thể đạt được hiệu quả như kỳ vọng. Doanh nghiệp kinh doanh ô tô khó có thể tránh được cảnh sụt giảm doanh số bán hàng ngay trong tháng này”.

Nhiều đại lý ô tô tại Tp.HCM đã đóng cửa phòng trưng bày và chuyển đổi sang hình thức kinh doanh sang online

Ảnh: Trần Hoàng

Trước đó, thị trường ô tô Việt Nam đã trải qua hai tháng liên tiếp sụt giảm doanh số. Ở thời điểm hiện tại, cuộc đua giảm giá ô tô vẫn đang diễn ra rầm rộ nhưng với diễn biến của dịch bệnh Covid-19, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhận định thị trường kho có thể tìm lại đà ăng trưởng trong 1 – 2 tháng tới. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.