Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tiêu thụ ô tô giảm 15%

Trần Hoàng
Trần Hoàng
10/06/2021 19:32 GMT+7

Việc người dần hạn chế đi lại, hoạt động kinh doanh vận tải, taxi công nghệ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 khiến sức mua trên thị trường ô tô sụt giảm, doanh số bán hàng của nhiều mẫu mã, thương hiệu tiếp tục lao dốc.

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát, diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh thành khiến thị trường ô tô Việt Nam vốn đã chững lại từ tháng 4.2021, tiếp tục sụt giảm doanh số.

Covid-19 kìm hãm thị trường ô tô

Theo báo cáo bán hàng vừa được Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, doanh số bán ô tô của các thành viên VAMA trong tháng 5.2021 đạt 25.585 xe, giảm 15% so với tháng 4.2021. Trong đó, ô tô du lịch chỉ đạt 17.581 xe, giảm 14%; xe thương mại đạt 7.482 xe giảm 16%.

Thị trường ô tô Việt Nam vốn đã chững lại từ tháng 4.2021, nay tiếp tục sụt giảm doanh số

Ảnh: Trần Hoàng

Lý giải về điều này, Giám đốc bán hàng của một đại lý Toyota tại TP.Hồ Chí Minh cho biết: “Việc người dần hạn chế đi lại, hoạt động kinh doanh vận tải, taxi công nghệ bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 khiến nhiều mẫu mã ô tô thuộc phân khúc sedan hạng B, xe cỡ nhỏ hạng A hay ngay cả MPV 7 chỗ vốn bán chạy, nay lại giảm mạnh trong gần 1 tháng trở lại đây”.
Bên cạnh đó, việc thiếu hụt nguồn cung chủ yếu với các dòng xe nhập khẩu cũng là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng bị kìm hãm. Số liệu từ VAMA cho thấy sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 5.2021 đạt 13.825 xe, giảm 20%, lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng, giảm 7% so với tháng 4.2021. Hiện tại, cuộc khủng hoảng thiếu chất bán dẫn, chip điện tử… đang khiến nhiều nhà máy sản xuất ô tô trên toàn cầu tạm dừng hoạt động.

Doanh số bán hàng của các thành viên VAMA từ tháng 1 - 5.2021 và cộng dồn 5 tháng

Nguồn: VAMA

Cộng dồn số liệu bán hàng của VAMA, VinFast (2.855 xe) và TC Moto (6.053 xe) trong tháng 5.2021, tổng lượng ô tô tiêu thụ trên thị trường chỉ đạt 34.493 xe các loại, giảm gần 5.000 xe so với tháng 4.2021.

Mẫu mã mới không vực nổi sức mua

Nhiều nhà sản xuất, phân phối ô tô đã nối tiếp nhau tung ra thị trường những sản phẩm mới với hy vọng vực dậy sức mua. Trong đó, có thể kể đến sự xuất hiện của bộ đôi Mazda CX-3 và CX-30, Hyundai Santa Fe… Tuy nhiên, sự bùng phát và diễn biến phức tạp của làn sóng dịch bệnh Covid-19 thứ 4 tại Việt Nam khiến thị trường ô tô lao dốc, không thể hồi phục như kỳ vọng.
Ngoại trừ bản nâng cấp của Hyundai Santa Fe cho thấy tín hiệu tích cực với doanh số bán hàng đạt gần 1.300 xe (tăng 431 xe so với tháng 4.2021), các tân binh còn lại như Mazda CX-30 và CX-3 chỉ đạt doanh số ở mức 135 – 426 xe. Con số này vẫn khá thấp so với mức sụt giảm của hàng loạt mẫu mã vốn hút khách như Hyundai Accent giảm 530 xe, KIA Seltos giảm 238 xe, Hyundai Grand i10 giảm 259 xe so với tháng 4.2021.

Doanh số Toyota  trong tháng 5.2021 giảm 8% so với tháng 4.2021

Ảnh: Trần Hoàng

Xét về thương hiệu ô tô đang kinh doanh tại Việt Nam, ngoại trừ VinFast (đạt 2.855 xe) và Suzuki (đạt 1.017 xe)… vẫn duy trì được đà tăng trưởng. Doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô còn lại đều giảm mạnh. Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô Hyundai trong tháng 5.2021 giảm gần 500 xe so với tháng trước đó. Doanh số Toyota cũng giảm 8%, KIA giảm 21%, Ford giảm 35%, Honda giảm 26%... ngay cả thương hiệu xe tải THACO Truck cũng sụt giảm doanh số 22% so với tháng 5.2021.
Trong bối cảnh đó, bước sang những ngày đầu tháng 6.2021, hầu hết các thương hiệu ô tô đều “lao vào” cuộc đua giảm giá, ưu đãi… nhằm thu hút khách hàng qua đó hy vọng có thể kích cầu doanh số. Trước đó, đại diện VAMA cũng đã kiến nghị Bộ Tài chính xem xét giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho thị trường ô tô, do tác động của đại dịch Covid-19.

Trong số 10 thương hiệu ô tô bán chạy nhất Việt Nam, chỉ có VinFast, Suzuki duy trì được đà tăng trưởng doanh số

Nguồn: VAMA, VinFast, TC Motor

Tuy nhiên, Bộ Tài chính nhận định việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô đăng ký mới là không phù hợp với bối cảnh hiện nay... Trong thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục theo dõi sát tình hình thực tế để nghiên cứu việc xây dựng và triển khai các giải pháp hỗ trợ cho ngành sản xuất, kinh doanh ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.