Ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% ồ ạt về Việt Nam

22/07/2018 10:03 GMT+7

Sau gần nửa năm gián đoạn, hoạt động nhập ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia của hầu hết các hãng xe bắt đầu được khai thông trở lại, hàng loạt mẫu xe mới thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% cập cảng, thông quan sẵn sàng tới tay người tiêu dùng.

Theo số liệu thống kê sơ bộ vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tuần này (từ ngày 13 đến 19.7.2018 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng gấp đôi số lượng nhập khẩu trong tuần trước. Cụ thể, số lượng xe nhập khẩu trong tuần đạt 2.040 xe tương ứng tổng trị giá đạt 39,9 triệu USD.
Trong số này, ô tô từ 9 chỗ trở xuống chiếm 1.535 xe với trị giá đạt 27,8 triệu USD. 97% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng TP.HCM (854 xe ) và Hải Phòng (631 xe). Lượng xe này chủ yếu được nhập khẩu từ Thái Lan (với 1.059 xe), Indonesia (282 xe) và từ Mỹ (93 chiếc).
Tuần này (13 đến 19.7.2018), số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đã tăng gấp đôi so với tuần trước
Như vậy, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 3 tuần đầu tháng 7.2018 đã lên tới 5.121 xe, tăng đột biến so với những tháng đầu năm 2018. Trong đó, ô tô từ 9 chỗ trở xuống chiếm 2.858 xe. Tính đến thời điểm này, hoạt động nhập ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia của hầu hết các hãng xe bắt đầu được khai thông trở lại sau khi đáp ứng đủ các thủ tục giấy tờ, kiểm định theo Nghị định 116 và Thông tư 03 được ban hành đầu năm 2018.
Sau hơn nửa năm chật vật trong cảnh khan hành, đến nay các mẫu xe nhập khẩu của Toyota đã quay trở lại Việt Nam. Ngoài “con át chủ bài” ở phân khúc SUV 7 chỗ Toyota Fortuner, mẫu hatchback Yaris cũng như dòng bán tải Hilux từng được phân phối tại VN, trong đợt này Toyota cũng đưa về những mẫu mã mới như Wigo, Avanza, Rush. Tất cả đều đáp ứng đủ điều kiện để hưởng thuế nhập khẩu 0% theo nội dung Hiệp định thương mại hàng hoá ASEAN (ATIGA). Theo kế hoạch của Toyota Việt Nam, các mẫu mã nằm trong lô xe này sẽ bắt đầu phân phối ra thị trường từ tháng 8.2018.
Fortuner - “con át chủ bài” ở phân khúc SUV 7 chỗ của Toyota rục rịch ra thị trường
Mitsubishi cũng từng bước hoàn tất các thủ tục nhập khẩu mẫu Pajero Sport, Attrage, Triton từ Thái Lan để sẵn sang cung cấp nguồn hàng cho các đại lý tại Việt Nam. Ngoài ra, thương hiệu xe Nhật Bản cũng đưa về mẫu MPV Mitsubishi Xpander nhằm cạnh tranh với các đối thủ trong phân khúc xe gia đình 7 chỗ.
Trong khi đó, sau khi vượt qua nhiều rào cản liên quan đến các quy định mới về nhập khẩu ô tô, Ford Việt Nam cũng đã đưa được lô xe đầu tiên của hãng thừ Thái Lan về Việt Nam trong năm 2018. Lô hàng này chủ yếu gồm hai mẫu Ranger, Everest. Hiện tại, hai mẫu xe này đã được giới thiệu đến các đại lý Ford thông qua một sự kiện nội bộ vừa được thương hiệu xe Mỹ tổ chức vào ngày 20.7. Cả Ranger, Everest nhập khẩu từ Thái Lan lần này sẽ có sự thay đổi đáng chú ý khi được trang bị cỗ máy 2.0 Bi-Turbo đời mới cùng hộp số tự động 10 cấp.
Mitsubishi cũng từng bước hoàn tất các thủ tục nhập khẩu Attrage, Mirage
Giá bán của Ford Everest 2018 tại Việt Nam bản cao cấp nhất dự kiến thấp hơn Toyota Fortuner máy dầu 2.8 số tự động sắp tung ra thị trường với giá 1,354 tỉ đồng. Trong khi đó, bản số sàn thấp cấp nhất của Ford Everest 2018 cũng chỉ nằm trong tầm giá dưới 900 triệu đồng, thấp hơn đáng kể so với bản số sàn của Toyota Fortuner có giá hơn 1 tỉ đồng.
Ngoài ra, Honda cũng bổ sung vào danh mục xe nhập khẩu của hãng tại Việt Nam mẫu Honda HR-V nhằm cạnh tranh với Ford EcoSport trong phân khúc SUV cỡ nhỏ dành cho đô thị. Hiện tại, mẫu xe này đang được trưng bày tại một số đại lý ô tô Honda để khách hàng khám phá. Mức giá mà Honda dự tính cho các phiên bản HR-V vào khoảng dưới 900 triệu đồng. Trong khi đó, Suzuki - một đơn vị thiên về phân phối các dòng xe nhập khẩu cũng bắt đầu tung ra thị trường phiên bản số sàn của Celerio - mẫu xe cỡ nhỏ hạng A cạnh tranh cùng KIA Morning, Hyundai Grand i10…

Tin liên quan

Thuế giảm, ô tô nhập khẩu về Việt Nam vẫn tăng giá bán
Từng bước đáp ứng thủ tục giấy tờ theo Nghị định 116, ô tô từ Thái Lan, Indonesia ...hưởng thuế nhập khẩu 0% lần lượt tràn về Việt Nam, nhưng giá bán tăng hàng chục triệu đồng khiến người tiêu dùng “vỡ mộng” sắm xe hơi giá rẻ.
Sự trở lại của các mẫu ô tô nhập khẩu từ Thái Lan, Indonesia… không chỉ mang đến nhiều lựa chọn cho người tiêu dùng xe hơi tại Việt Nam, từng bước giải tỏa cơn khát xe nhập đồng thời thúc đẩy thị trường ô tô tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.