Ô tô ‘nội’ được giảm 50% lệ phí trước bạ

Bá Hùng
Bá Hùng
19/05/2020 18:30 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 để kích cầu thị trường ô tô vốn đang sụt giảm doanh số do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Sau nhiều ý kiến trái chiều giữa Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư về đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Mới đây, vấn đề này đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định trong cuộc họp Thường trực Chính phủ bàn về Dự thảo Nghị quyết liên quan đến các nhiệm vụ giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và bảo đảm trận tự an toàn xã hội, trong bối cảnh đại dịch Covid-19.
Theo thông báo từ Văn phòng Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có kết luận, giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước, đến hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước.

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ chỉ áp dụng với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Trước đó, người mua ô tô du lịch 9 chỗ ngồi trở xuống phải đóng lệ phí trước bạ từ 10 - 12% (tùy từng địa phương) giá trị xe. Với quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ chỉ phải nộp lệ phí 5-6%. Tuy nhiên, chính sách này chỉ áp dụng với các mẫu mã ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết năm 2020. Khách hàng mua ô tô nhập khẩu sẽ không được hưởng chính sách này.
VIDEO: Ô tô lắp ráp giảm 50% phí trước bạ, sức ép 'ngàn cân' cho xe nhập 
Với việc lệ phí trước bạ giảm 50%, người mua ô tô lắp ráp trong nước đến hết năm 2020 sẽ tiết kiệm được khoản tiền khá lớn, dù chính sách này không trực tiếp ảnh hưởng đến giá bán niêm yết của xe. Giả sử, trước đây khách hàng mua chiếc Toyota Vios G CVT có giá 570 triệu đồng, đăng kí tại TP.HCM phải đóng lệ phí trước bạ 10% tương đương 57 triệu đồng, thì nay với chính sách mới khách hàng chỉ phải đóng 28,5 triệu đồng.
Theo tính toán dựa trên giá bán của các mẫu mã ô tô bình dân đang sản xuất lắp ráp trong nước, giảm 50% lệ phí trước bạ khách hàng mua xe sẽ tiết kiệm được 15 - 80 triệu đồng.

Với lệ phí trước bạ giảm 50%, khách hàng mua chiếc Toyota Vios G CVT có giá 570 triệu đồng tại TP.HCM chỉ phải đóng 28,5 triệu đồng

Với quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ của Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp đang có nhiều mẫu mã ô tô sản xuất lắp ráp trong nước như Trường Hải (THACO), TC Motor (đơn vị lắp ráp phân phối xe Hyundai hay VinFast… sẽ được hưởng lợi. Theo các chuyên gia trong ngành, việc giảm lệ phí trước bạ không ảnh hưởng đến giá bán xe nhưng sẽ là động lực để kích cầu thị trường ô tô trong nước vốn đã sụt giảm mạnh sau 4 tháng đầu năm 2020.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA),  tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4.2020 giảm 36% so với cùng kì năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 33% trong khi xe nhập khẩu giảm 40% so với cùng kì năm ngoái.
Việc giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô "nội" sẽ khiến ô tô nhập khẩu chịu sức ép và nếu muốn cạnh tranh, các doanh nghiệp nhập khẩu không còn cách nào khác ngoài việc tiếp tục giảm giá bán ô tô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.