Rolls-Royce Phantom ‘Việt’ giá 84 tỉ đồng, tăng 30 tỉ trong… 1 đêm

05/05/2016 05:37 GMT+7

Do ảnh hưởng từ Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới, giá xe Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam sẽ tăng gần gấp đôi, ít nhất 15 tỉ đồng và cao nhất là hơn 30 tỉ đồng với phiên bản Phantom Đông A.

Do ảnh hưởng từ Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) mới, giá xe Rolls-Royce chính hãng tại Việt Nam sẽ tăng gần gấp đôi, ít nhất 15 tỉ đồng và cao nhất là hơn 30 tỉ đồng với phiên bản Phantom Đông A.

Cộng đồng chơi xe Việt vừa "sôi sục" khi hình ảnh bảng giá xe Rolls-Royce chính hãng trước và sau ngày 1.7.2016 (thời điểm áp dụng thuế TTĐB mới) cho khách hàng VIP lộ diện. Theo đó, phiên bản rẻ nhất của Rolls-Royce tại Việt Nam là Ghost Series II EWB cũng tăng giá hơn 15,5 tỉ đồng, từ 26,974 tỉ đồng lên 42,516 tỉ đồng và đắt đỏ nhất phải kể đến chiếc Phantom Series II EWB phiên bản Đông A dành riêng cho thị trường Việt tăng tới hơn 30 tỉ đồng, từ 53,651 lên 83,8 tỉ đồng. Nói một cách khác, giá xe Rolls-Royce tại Việt Nam sẽ tăng tới cả chục đến vài chục tỉ đồng chỉ sau… 1 đêm, số tiền này có thể mua được vài chục chiếc xe bình dân hoặc cả chục chiếc xe sang thông thường.

Hàng loạt xe Rolls-Royce tại Việt Nam tăng giá mạnh

Trên thực tế, đây là một chiêu marketing của Rolls-Royce Việt Nam nhằm thúc đẩy khách hàng tiềm năng đặt mua xe sớm tránh “mất oan” từ 13 đến 30 tỉ đồng trong 1 đêm. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh một thực tế đáng lo ngại với xe nhập khẩu mà PV Thanh Niên từng nhiều lần đề cập. Trong đó, giá bán siêu xe, xe siêu sang sẽ tăng chóng mặt lên con số không phải ai cũng nghĩ đến.

Theo như biến động mới nhất, thị trường xe nhập khẩu tại Việt Nam trong năm 2016 sẽ chứng kiến những thay đổi đầy bất ngờ. Đầu tiên là thay đổi cách tính thuế TTĐB từ giá vốn sang giá bán buôn kể từ 1.1.2016 khiến giá xe tăng từ 5-10%. Thứ hai là chính thức áp thuế TTĐB mới kể từ 1.7.2016 kéo theo giá xe nhỏ có thể giảm nhẹ, xe có dung tích xi lanh lớn tăng từ từ tới tăng rất mạnh.

Thay đổi thuế TTĐB sẽ ảnh hưởng tới những thương hiệu xe như Rolls-Royce tại Việt Nam

Cụ thể, xe có dung tích dưới 1.5 lít thuế TTĐB giảm 5% kể từ 1.7.2016 xuống còn 40%. Tuy nhiên. Tăng mạnh nhất phải kể đến xe có dung tích xi lanh 3 - 4 lít với mức tăng từ 60% lên 90%, 4 - 5 lít tăng lên 110%, xe 5 - 6 lít tăng lên 130% và xe có dung tích trên 6 lít tăng 2,5 lần, lên 150%. Như vậy, với những sản phẩm có dung tích xi lanh lớn như Rolls-Royce, bảng giá gây sốc kể trên hoàn toàn dễ hiểu.

Tất nhiên, không chỉ có Rolls-Royce những thương hiệu siêu xe, xe thể thao và xe siêu sang khác như Lamborghini, Bentley… đều tăng giá mạnh sau ngày 1.7.2016 nếu được nhập mới đóng đẩy đủ các loại thuế phí. Việc tăng thuế TTĐB với xe có dung tích xi lanh lớn có thể coi như chặt đứt đường kinh doanh của những đơn vị nhập khẩu chính hãng siêu xe, xe siêu sang tại Việt Nam bởi rất ít khách hàng chấp nhận bỏ ra số tiền gấp rưỡi đến gấp đôi hiện tại mà chuyển sang một số hình thức mua xe khác ít tốn kém hơn.

Xe Bentley chính hãng cũng không ngoại lệ

Nhiều người nói vui rằng Rolls-Royce hay Bentley, Lamborghini nên chuyển sang lắp động cơ có dung tích dưới 3.0 lít cho những xe bán ra tại Việt Nam để… né thuế. Tuy nhiên, ai cũng biết “sáng kiến” này không khả thi nhất là đối với thị trường nhỏ như Việt Nam.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.