Singapore thắt chặt kiểm soát tiếng ồn, khí thải mô tô xe máy

Hoàng Cường
Hoàng Cường
18/05/2021 17:01 GMT+7

Nhằm giảm thiểu tiếng ồn cũng như khí thải từ mô tô xe máy ra môi trường, Singapore vừa công bố lộ trình áp dụng các tiêu chuẩn mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ) về tiếng ồn, khí thải đối với loại phương tiện này.

Theo đó, nhằm hạn chế tình trạng ô nhiễm tiếng ồn trong môi trường sống, bắt đầu từ ngày 1.4.2023, Singapore sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếng ồn mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ) đối với xe máy. Tiêu chuẩn mới sẽ nghiêm ngặt hơn các quy định hiện hành.
Cụ thể, theo Cơ quan Môi trường quốc gia Singapore (NEA) với việc áp dụng tiêu chuẩn mới, tiếng ồn phát ra từ các phương tiện cơ giới sẽ phải giảm xuống và nằm trong dải từ 68 decibel (đối với ô tô) đến 77 decibel (đối với mô tô, xe máy).
Quy định này nhằm hạn chế tình trạng các chủ xe “độ” hệ thống ống xả. Thời điểm chính thức áp dụng quy định mới về tiêu chuẩn tiếng ồn sẽ cho phép các chủ xe, cũng như nhà sản xuất mô tô xe máy ở Singapore có thời gian để điều chỉnh xe tuân thủ các quy định mới về tiếng ồn.

Singapore sẽ áp dụng tiêu chuẩn tiếng ồn mới nhất của Liên hợp quốc (LHQ) đối với xe máy

Ảnh: Paultan

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn khí thải khắt khe hơn đối với mô tô xe máy cũng sẽ được NEA áp dụng đối với các mẫu xe tại Singapore. Cụ thể, từ ngày 6.4.2023 các loại mô tô xe máy đăng ký trước ngày 1.7.2003 tại Singapore sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn giới hạn 4,5% carbon monoxide theo thể tích và 7.800 ppm hydrocacbon (đối với động cơ hai thì) hoặc 2.000 ppm (đối với động cơ bốn thì).
Những chiếc xe máy này có thể tiếp tục được sử dụng cho đến ngày 30.6.2028, miễn là đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới. Đối với chủ sở hữu xe máy cũ ở Singapore, việc hủy đăng ký xe được khuyến khích, hỗ trợ 3.500 SGD, tương đương 60,4 triệu đồng. Mức khuyến khích hỗ trờ này áp dụng đến ngày 5.4.2023. Tính đến ngày 31.12.2020, gần 60% trong số khoảng 27.000 xe máy đủ điều kiện đã được hủy đăng ký theo chương trình ưu đãi này.
Việc áp dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt hơn về tiếng ồn và khí thải đang được nhiều quốc gia trên thế giới triển khai nhằm giảm tình trạng ô nhiễm môi trường. Tại Việt Nam, một số thành phố như Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh đang tập trung thực hiện thí điểm kiểm soát khí thải mô tô, xe máy đang lưu hành nhằm hạn chế lượng xe máy “quá đát,” thải khí gây ô nhiễm môi trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.