SUV đô thị dưới 900 triệu đồng: Khốc liệt cuộc chiến giữ ngôi vương

Bá Hùng
Bá Hùng
29/07/2021 09:38 GMT+7

Năm 2019, Hyundai KONA với sức hút của một “tân binh” đã kết thúc triều đại thống lĩnh phân khúc SUV đô thị của Ford EcoSport tại Việt Nam... Gần hai năm sau, kịch bản này một lần nữa tái diễn khi tân vương ngày nào giờ đây đang đứng trước nguy cơ bị lật đỗ.

Kể từ khi Ford EcoSport “hồi sinh” khái niệm SUV đô thị tại Việt Nam từ năm 2014, thời gian cùng với sự thay đổi về thị hiếu của người tiêu dùng khiến phân khúc này không ngừng biến động. Hàng loạt mẫu xe lần lượt sắm vai “tân binh” xuất hiện, không chỉ khiến phân khúc này ngày càng chật chội, cạnh tranh mà còn tạo ra những cuộc lật đổ chóng vánh.

VIDEO: 3 ô tô đa dụng dành cho đô thị bán chạy nhất Việt Nam hiện tại

Quay ngược bánh xe thời gian trở về lại giai đoạn từ năm 2014 – 2018, Ford EcoSport khi ấy xuất hiện với kiểu dáng khá lạ mắt của một mẫu xe đô thị, gầm cao máy thoáng... đã mang lại không ít bất ngờ đan xen sự nghi ngại về tương lai của mẫu xe này tại một thị trường ô tô vốn “không giống ai” như Việt Nam. Ford Việt Nam và giới truyền thông lúc đó đã dùng những mỹ từ, uyển ngữ kiêu hãnh nhất như “chuyên gia đường phố”, “xe nhỏ nhưng có võ” hay “ông vua phân khúc SUV đô thị”... để ví von cũng như quảng bá cho mẫu xe này.

"Chuyên gia đường phố" - Ford EcoSport từng một thời là vua doanh số phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam

Ảnh: Trần Hoàng

Thực tế Ford EcoSport cũng đã trở thành một “ông vua” thực sự khi doanh số bán hàng không ngừng gia tăng theo năm tháng và trở thành sự lựa chọn số 1 của phần lớn khách chọn mua xe SUV đô thị lúc đó.
“Triều đại” của Ford EcoSport kéo dài suốt gần 5 năm, cho đến khi Hyundai KONA xuất hiện vào tháng 8.2018 và từng bước làm nên cuộc lật đổ. Việc một mẫu xe mới xuất hiện đúng thời điểm phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam khan hiếm lựa chọn, được ví như “cơn mưa rào sau những ngày nắng hạn”. KONA lắp ráp tại Việt Nam đã “bán chạy” vượt xa kỳ vọng của Hyundai Thành Công – tiền thân của TC Motor (đơn vị lắp ráp, phân phối xe Hàn tại Việt Nam).

Hyundai KONA lật đổ Ford EcoSport cho thấy một thực tế “vua” rồi cũng sẽ đến ngày băng hà

Ảnh: Trần Hoàng

Từ mốc vài trăm rồi gần một ngàn xe mỗi tháng, trong giai đoạn cuối 2018 đến giữa năm 2019, Hyundai KONA từng bước vượt mặt để rồi biến Ford EcoSport thành cựu vương khi năm 2019 khép lại. Doanh số bán Hyundai KONA lúc đó đạt tới 7.103 xe, nhiều hơn Ford EcoSport khoảng 3.000 xe. Việc Hyundai KONA lật đổ Ford EcoSport cho thấy một thực tế “vua” rồi cũng sẽ đến ngày băng hà.

VIDEO: SUV đô thị năm 2020: Toyota Corolla Cross và Seltos thay đổi ‘cuộc chơi’

Tuy nhiên, ngay cả các tín đồ yêu xe Hàn và dành trọn niềm tin cho KONA cũng không thể ngờ rằng, triều đại của mẫu xe này ở phân khúc SUV đô thị lại sớm lung lay đến như vậy! Nỗ lực giảm giá bán lên đến hàng chục triệu đồng trong năm 2020 tiếp tục giúp Hyundai KONA giữ vững vị trí số 1 trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam khi năm 2020 khép lại. Tuy nhiên, hành trình giữ ngôi vương của mẫu xe này lại đầy chật vật, thử thách khi vấp phải sự cạnh tranh đến từ những mẫu mã mới như KIA Seltos hay Toyota Corolla Cross... Để rồi, giờ đây Hyundai KONA đang chững lại và bị đẩy vào vai của kẻ bám đuổi bởi chính sự thăng hoa của một "tân binh khác". Kịch bản “tân binh” soán ngôi kẻ thống lĩnh một lần nữa được tái hiện.

KIA Seltos đang tạm dẫn đầu cuộc đau doanh số phân khúc ô tô SUV đô thị

Ảnh: Trần Hoàng

Số liệu bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và TC Motor mới đây cho thấy, kết thúc nửa đầu năm 2021, KIA Seltos đang tạm thời dẫn đầu với doanh số bán lên đến 7.209 xe, trong khi Hyundai KONA chỉ đạt 2.217 xe. Thậm chí, thành tích này còn khiến KONA rơi xuống vị trí thứ 3 khi Toyota Corolla Cross với 5.659 xe bán ra mới chính là cái tên tạo ra áp lực cạnh tranh lên mẫu xe dẫn đầu phân khúc.
Vẫn còn 6 tháng cho những nỗ lực của các ứng cử viên đua tranh ngôi vị số 1 về doanh số trong phân khúc SUV đô thị tại Việt Nam. Tuy nhiên, với thực tế KIA Seltos đang sản xuất không kịp để bán trong khi Hyundai KONA liên tục giảm giá để kiếm khách. Viễn cảnh KONA “giương cờ trắng” trong cuộc đua tranh doanh số với KIA Seltos đang hiển hiện trước mắt. Nếu không thể cải thiện được tình hình, khả năng Hyundai KONA sẽ phải nếm trải cảm giác bị soán ngôi như những gì mẫu xe này đã tạo ra với chính đối thủ Ford EcoSport trong quá khứ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.