Thị trường ô tô lớn nhất thế giới khởi sắc sau 21 tháng lao dốc

0 Thanh Niên Online
Trung Quốc – thị trường ô tô lớn nhất thế giới bất ngờ lấy lại đà tăng trưởng ngay sau giai đoạn chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, đồng thời chấm dứt giai đoạn sụt giảm liên tiếp kéo dài suốt 21 tháng.
Sau 21 tháng liên tiếp sụt giảm, thị trường ô tô Trung Quốc đã tìm lại đà tăng trưởng /// Ảnh: Bloomberg Sau 21 tháng liên tiếp sụt giảm, thị trường ô tô Trung Quốc đã tìm lại đà tăng trưởng - Ảnh: Bloomberg
Sau 21 tháng liên tiếp sụt giảm, thị trường ô tô Trung Quốc đã tìm lại đà tăng trưởng
Ảnh: Bloomberg
Những tín hiệu lạc quan bất ngờ xuất hiện trên thị trường ô tô Trung Quốc ngay sau đại dịch Covid-19. Nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân sau mùa dịch bệnh góp phần giúp sức mua ô tô tại quốc gia tỉ dân này nhanh chống hồi phục.
Theo số liệu thống kê sơ bộ của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) vừa công bố cho thấy, thị trường ô tô bắt đầu khởi sắc với doanh số bán trong tháng 4.2020 ước tính đạt 2 triệu xe trong tháng 4.2020, tăng 0,9% so với cùng kỳ năm ngoái. Thành tích này, giúp thị trường ô tô lớn nhất thế giới chính thức chấm dứt giai đoạn sụt giảm liên tiếp kéo dài suốt gần 2 năm đã qua. Trong khi đó, so với tháng 3.2020 – thời điểm đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành tại Trung Quốc, doanh số bán ô tô trong tháng 4.2020 tăng khoảng 39,8%.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới khởi sắc sau 21 tháng lao dốc - ảnh 1

Nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân sau mùa dịch bệnh góp phần giúp sức mua ô tô tại Trung Quốc nhanh chống hồi phục

Ảnh: Reuters

Trước đó, thị trường ô tô Trung Quốc đã trải qua giai đoạn sụt giảm doanh số kéo dài trong suốt 21 tháng. Tuy nhiên, theo thống kê của CAAM cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc chỉ đạt 5,67 triệu xe, giảm 32,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân chủ yếu do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh của một số hãng xe tại Trung Quốc gần như “đóng băng”. Đặc biệt trong giai đoạn nửa cuối tháng 2.2020.
Tuy nhiên, sau đại dịch Covid-19 khi lệnh phong toả một số tỉnh thành được dỡ bỏ, hoạt động kinh doanh ô tô tại Trung Quốc bắt đầu sôi động trở lại. Trung Quốc giờ đây trở thành tia hy vọng cho các nhà sản xuất ô tô, đặc biệt là những “ông lớn” như Tập đoàn Volkswagen, General Motors (GM)... trong bối cảnh ngành công nghiệp ô tô toàn cầu vẫn đang gánh chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.
Thị trường ô tô lớn nhất thế giới khởi sắc sau 21 tháng lao dốc - ảnh 2

Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2020, tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc chỉ đạt 5,67 triệu xe

Ảnh: Reuters

Đại diện Volkswagen cho biết, doanh số bán ô tô của Tập đoàn này tại Trung Quốc đã có bước tăng trưởng trong tháng 4.2020. Trong khi đó, doanh số bán của hãng xe Trung Quốc - Geely trong tháng 4.2020 cũng tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Trước đó, SAIC Motor cũng báo cáo doanh số bán ô tô thuộc liên doanh giữa SAIC với General Motors (GM) trong tháng 4.2020 đã tăng 13,6% so với cùng kỳ 2019.
Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô tại Trung Quốc hy vọng, đà tăng trưởng sẽ tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, theo dự báo của các chuyên gia, nếu không có chính sách hỗ trợ từ Chính phủ, tổng doanh số bán ô tô năm 2020 tại Trung Quốc sẽ giảm khoảng 12-15% so với năm 2019 do mức sụt giảm quá lớn trong quý I.2020.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Liên tục giảm giá bán nhưng Mitsubishi Pajero Sport vẫn ế

5 mẫu xe SUV, Crossover 7 chỗ bán chậm nhất Việt Nam

Với giá bán lên tới hàng tỉ đồng, bộ đôi Toyota Land Cruiser, Land Prado không được nhiều khách hàng lựa chọn, trong khi việc chậm đổi mới khiến Isuzu mu-X, Mitsubishi Pajero Sport mất dần sức hút trên thị trường SUV 7 chỗ tại Việt Nam.
Suzuki Ertiga chạy lướt chưa đầy 1 năm rao bán với giá 500 triệu đồng

Suzuki XL7 khiến xe cũ Ertiga mất giá tại Việt Nam

Một chiếc Suzuki Ertiga chạy "lướt" đời 2019 nay chỉ còn khoảng 500 triệu đồng nếu chủ xe muốn bán lại, ảnh hưởng nặng từ việc Suzuki XL7 trình làng với giá chỉ nhỉnh hơn 30 triệu đồng.