Thị trường ô tô Việt Nam 6 tháng đầu năm 2021 có gì 'hot'?

Trần Hoàng
Trần Hoàng
02/07/2021 11:29 GMT+7

Sự trở lại của đại dịch Covid-19 khiến hoạt động kinh doanh ô tô gần như đóng băng... trong khi hàng loạt mẫu mã đua tranh giảm giá cùng khởi phát của ô tô điện tác động đến thị hiếu, lựa chọn ô tô của người Việt.

Khác với cùng kỳ năm ngoái, thị trường ô tô Việt Nam trải qua giai đoạn nửa đầu năm 2021 khá trầm lắng khi đà hồi phục bất ngờ bị cắt đứt do sự bùng phát của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 tại nhiều tỉnh, thành phố. Ô tô ồ ạt giảm giá bán, cùng sự khởi phát của ô tô điện phần nào tác động đến thị hiếu, lựa chọn của người tiêu dùng, cùng với đó là hàng loạt đợt triệu hồi xe để khắc phục lỗi của các nhà sản xuất.

Thị trường ô tô Việt Nam trải qua giai đoạn nửa đầu năm 2021 khá trầm lắng khi đà hồi phục bất ngờ bị cắt đứt

Hãy cùng Thanh Niên nhìn lại những điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021:

1. Dịch Covid-19 trở lại "ghìm" sức mua, kinh doanh ô tô bị ngưng trệ

Làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại một số tỉnh, thành phố đã kìm hãm đà hồi phục của thị trường ô tô. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh với sự xuất hiện một số biến chủng mới khiến tốc độ lây lan nhanh tại các tỉnh thành như Bắc Giang, Hà Nội và TP.HCM. Thực hiện chỉ thị chống dịch của chính quyền địa phương, từ tháng 4 đến 6.2021, nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại TP.HCM – một trong những thị trường ô tô lớn nhất cả nước phải tạm dừng hoạt động và gần như rơi vào cảnh “đóng băng”.

Dịch Covid-19 khiến nhiều đại lý kinh doanh ô tô của các hãng xe Toyota, Ford, Mitsubishi... tại TP.HCM tạm dừng hoạt động

Theo báo cáo bán hàng của Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) sau giai đoạn hồi phục trong quý I.2021, từ tháng 4.2021 doanh số bán ô tô bắt đầu sụt giảm. Riêng tháng 5.2021 sức mua ô tô trên thị trường giảm 15%.

VIDEO: 5 điểm nhấn trên thị trường ô tô Việt Nam nửa đầu năm 2021

2. Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc ồ ạt vào Việt Nam

Bất chấp diễn biến phức tạp của làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ tư, khiến sức mua ô tô sụt giảm, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc tại nhiều thị trường lân cận vẫn ồ ạt tràn về Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là màn đổ bộ ồ ạt của các mẫu mã ô tô xuất xứ từ Trung Quốc.

Từ tháng 3.2021 lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam bắt đầu gia tăng và liên tiếp lập kỷ lục

Từ tháng 3.2021 lượng ô tô Trung Quốc nhập khẩu vào Việt Nam bắt đầu gia tăng và liên tiếp lập kỷ lục. Riêng tháng 5.2021 đã đặt gần 3.000 xe/tháng. Bên cạnh ô tô du lịch dưới 9 chỗ ngồi, ô tô xuất xứ Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu vẫn là xe tải thương mại, xe chuyên dụng… Điều này cho thấy thực tế, tiêu thụ ô tô Trung Quốc tại Việt Nam vẫn đang gia tăng bất chấp tâm lý e ngại chất lượng xe Trung Quốc của người Việt. Một số mẫu mã dù khá ế ẩm tại thị trường Trung Quốc như Beijing X7, Zotye Z8... nhưng khi vào Việt Nam vẫn tạo được cơn sốt nhờ diện mạo thiết kế khá bóng bẩy, hiện đại đi kèm nhiều trang bị, tính năng và giá bán cực kỳ hấp dẫn.

3. Khởi phát làn sóng ô tô điện, người Việt hứng thú

Tương tự nhiều quốc gia trên thế giới đang bước vào giai đoạn chuyển đổi, trong 6 tháng đầu năm 2021, ô tô điện cũng bắt đầu khởi phát tại Việt Nam. Đáng chú ý, tiên phong trong xu hướng này tại nước ta chính là hãng xe Việt – VinFast. Sau thời gian nghiên cứu, phát triển... cuối tháng 3.2021 VinFast chính thức công bố mẫu ô tô điện đầu tay VF e34 với giá 690 triệu đồng và bắt đầu nhận đơn đặt hàng. VinFast cũng triển khai mô hình cho thuê pin thay vì bán xe kèm pin thông thường. Theo kế hoạch của hãng xe Việt, những chiếc VinFast VF e34 đầu tiên sẽ được bàn giao đến tay khách hàng từ tháng 11.2021.

VinFast VF e34 - mẫu xe đầu tiên sẽ giúp người Việt làm quen với ô tô điện

Sự xuất hiện của VinFast VF e34 được xem là bước khởi phát cho kỷ nguyên chuyển đổi từ ô tô dùng động cơ đốt trong, chạy bằng nhiên liệu xăng dầu sang các dòng xe điện không phát thải và thân thiện với môi trường. VinFast VF e34 sẽ là mẫu xe đầu tiên giúp người Việt làm quen với ô tô điện. Ngau sau khi VinFast mở bán VF e34, rất nhiều người Việt hứng thú và xuống tiền đặt cọc mua mẫu xe này.

4. Ô tô đua tranh giảm giá bán

Trong bối cảnh sức mua sụt giảm, lượng ô tô tồn kho có xu hướng gia tăng... Các nhà sản xuất, đại lý phân phối ô tô tại Việt Nam tiếp tục lao vào cuộc đua giảm giá bán nhằm thu hút khách hàng, cải thiện doanh số và xả hàng tồn kho.

Hàng loạt mẫu xe lần lượt giảm giá bán

Hàng loạt mẫu mã ô tô từ xe phổ thông đến xe sang, từ xe lắp ráp đến ô tô nhập khẩu nguyên chiếc đều lần lượt giảm giá bán. Một số mẫu xe của Hyundai, KIA, Toyota, Mazda, Ford... đặc biệt là VinFast giảm giá bán hàng chục triệu đồng. Trong khi đó, các mẫu xe nhập khẩu của Isuzu, BMW, Subaru, Volkswagen... được giảm giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

5. Hàng loạt ô tô “lãnh án” triệu hồi vì lỗi bơm nhiên liệu

Bên cạnh gần 150.000 ô tô mới các loại đã bán ra thị trường Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam cũng triệu hồi hàng trăm ngàn xe để khắc phục lỗi.

6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã tiến hành 21 đợt triệu hồi liên quan đến gần 136.000 xe

Theo số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2021, các nhà sản xuất kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã triển khai 21 đợt triệu hồi liên quan đến gần 136.000 xe mang thương hiệu khác nhau để khắc phục lỗi. Trong đó, lỗi liên quan đến hệ thống bơm nhiên liệu chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ triệu hồi ô tô lớn nhất tại Việt Nam, với hàng chục ngàn xe của Toyota, Mazda, và Mitsubishi. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.