Tỉ lệ người Việt sở hữu ô tô vẫn ở mức thấp

10/06/2017 09:13 GMT+7

Tính trung bình, 1.000 người dân Việt Nam chỉ có 16 người sở hữu ô tô, cho dù thị trường liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây và giá ô tô trong nước đang có xu hướng giảm mạnh.

Mới đây, công ty tư vấn chiến lược Solidiance đã công bố những số liệu khảo sát về thị trường ô tô Việt Nam. Theo Solidiance, tỉ lệ tăng trưởng kép hằng năm của thị trường ô tô đạt 38% tính từ năm 2012 - 2016. So với Malaysia (giảm 13%), Thái Lan (giảm 4%) và Indonesia (tăng 5%), Việt Nam đang là thị trường ô tô có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Biểu đồ mô tả tốc độ tăng trưởng của thị trường ô tô Việt Nam - Nguồn: Solidiance
Ô tô tại Việt Nam được tiêu thụ nhiều nhất ở Hà Nội và TP.HCM. Hai thành phố này chiếm khoảng 45% tổng lượng xe được đăng ký tại Việt Nam hàng năm. Cụ thể, tính đến năm 2016, các loại xe du lịch đã đăng ký tại  TP.HCM chiếm 211.000 xe và Hà Nội là 291.000 xe. Khoảng 600.000 xe còn lại được tiêu thụ rải rác tại các tỉnh thành khách.
Dù đang đạt được những bước tăng trưởng mạnh mẽ, tuy nhiên tỉ lệ sở hữu ô tô của Việt Nam chỉ ở mức 16 xe/1.000 dân. Con số này thấp hơn nhiều nếu so với tỉ lệ người dân sở hữu ô tô tại Malaysia (341 xe/1.000 dân), Thái Lan (196 xe/1.000 dân) và Indonesia (55 xe/1.000 dân).
Tỉ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam chỉ 16 xe/1.000 dân - Số liệu: Solidiance
Theo các chuyên gia phân tích của Solidiance, nguyên nhân xuất phát từ việc giá ô tô tại Việt Nam vẫn cao hơn so với các quốc gia trong khu vực. Ngành sản xuất ô tô tại Việt Nam vẫn chưa thực sự lớn mạnh, khi ngành lĩnh vực phụ trợ liên quan đến ô tô còn kém phát triển. Điều này, khiến cho việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước bị hạn chế, ảnh hưởng đến tỉ lệ nội địa hóa và các loại xe nhập khẩu vẫn chiếm số lượng lớn. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng giao thông kém phát triển, tình trạng ách tắc giao thông tại các thành phố lớn, khiến cho tỉ lệ người dân Việt Nam sở hữu ô tô vẫn ở mức thấp.
Kết quả khảo sát của Solidiance cũng cho thấy, các thương hiệu ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc đang chiếm ưu thế trên thị trường Việt Nam. Với doanh số không ngừng tăng trưởng, Toyota cũng các thương hiệu Mazda, Kia và Peugeot do Trường Hải (THACO) phân phối đang chi phối phân khúc xe du lịch tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các thương hiệu xe đến từ châu Âu như Renault, Volkswagen, MINI… không chỉ làm tăng tính cạnh tranh mà còn mang đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn hơn.
Giá bán một số mẫu ô tô đang giảm, giúp người dân có cơ hội tiếp cận, mua xe
Các chuyên gia phân tích cũng chỉ ra một số yếu tố góp phần giúp thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Trong đó, tốc độ tăng trưởng ổn định của nền kinh tế, thu nhập bình quân đầu người gia tăng… được xem là một trong những yếu tố làm gia tăng nhu cầu sở hữu ô tô.
Ngoài ra, theo phân tích của Solidiance, việc Việt Nam tham gia vào các thỏa thuận hợp tác như Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), sẽ giúp hàng rào thuế nhập khẩu ô tô dần được gỡ bỏ, góp phần làm giá ô tô tại Việt Nam giảm mạnh từ năm 2018. Cụ thể, bắt đầu từ năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Một số dòng xe sẽ được hưởng nhiều ưu đãi, giảm giá bán canh tranh, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận và có nhiều cơ hội sở hữu xe hơi.
Các chuyên gia cũng đưa ra dự báo, với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam sẽ đạt doanh số khoảng 225.000 chiếc vào năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.