Toyota ‘âm mưu’ gì với bộ 3 Innova 2016 tại Việt Nam

29/07/2016 05:30 GMT+7

Sau ngày ra mắt, người tiêu dùng vẫn bứt rứt với giá bán của Innova V mà ít ai biết rằng Innova G và E mới thực sự là quân bài chiến lược của mẫu xe gia đình đa dụng này.

Sau ngày ra mắt, người tiêu dùng vẫn bứt rứt với giá bán của Innova V mà ít ai biết rằng Innova G và E mới thực sự là quân bài chiến lược của mẫu xe gia đình đa dụng này.

>> Người dùng Việt nói gì về Toyota Innova thế hệ mới?
>> Những điểm mới trên Toyota Innova 2016 so với thế hệ cũ
>> Toyota Innova đã thay đổi ra sao trước khi trình làng thế hệ mới?

Thời gian qua, thị trường Việt vừa đón nhận “hàng nóng” Innova thế hệ mới. Gọi “hàng nóng” quả thực không ngoa bởi đây là mẫu xe luôn đứng top bảng xếp hạng doanh số bán hàng hàng tháng trong nhiều năm liền tại Việt Nam. Nó cũng là phiên bản đầu tiên đánh dấu thế hệ thứ hai của Toyota Innova sau… 10 năm bán ra tại dải đất hình chữ S. Và cuối cùng, đây là mẫu xe được nhiều người chờ đợi sau khi ra mắt lần đầu tiên tại Indonesia vào năm ngoái và bán ra “chán chê” ở một số nước Đông Nam Á khác như Thái Lan, Malaysia…

Bộ 3 Toyota Innova mới gây nhiều tranh cãi chủ yếu nằm ở giá bán

Thế nhưng, sau khi chính thức giới thiệu tại thị trường Việt Nam, Innova 2016 lại dấy lên những tranh luận xung quanh giá bán của Innova bản V. Đặc biệt, mức tăng 128 triệu đồng lên sát 1 tỉ đồng bị “than phiền” nhiều nhất với những ý kiến cho rằng trong tầm tiền này có nhiều lựa chọn, đặc biệt là các mẫu crossover 5 chỗ thể thao.

Tuy nhiên, xét cho cùng thì vốn Innova và những mẫu crossover 5 chỗ như Honda CR-V, Mazda CX-5 không cùng phân khúc, đối tượng khách hàng. Cụ thể, Innova bản V hướng đến những gia đình có nhiều thành viên hay đi du lịch cần một chiếc xe đa dụng rộng rãi, chỗ ngồi thoải mái trong khi CR-V, CX-5 lại thích hợp cho nhưng gia đình nhỏ, trẻ tuổi với nhu cầu đi làm là chính. Hơn nữa, những phiên bản tiện nghi của các mẫu crossover kể trên thường có giá cao hơn Innova V khoảng 200 triệu đồng. Riêng dòng SUV 7 chỗ rộng rãi lại cao hơn khá nhiều từ 300 - 500 triệu đồng tất nhiên sẽ kéo theo tiện nghi và trang bị an toàn đầy đủ hơn.

Toyota Innova bản V nằm khiêm tốn bên rìa sân khấu dù là bản cao cấp nhất

Hơn nữa, Innova bản V cũng không phải là mẫu xe chủ lực trong bộ 3 Innova 2016. Điều này được thể hiện rõ ràng thông qua cách bài trí sân khấu ngày ra mắt của Innova khi bản V chỉ được đặt ở bên cạnh, vị trí “khiêm nhường” cùng với bản E, trái ngược với lẽ thường là bản cao cấp nhất ở chính giữa. Với vị trí nhân vật phụ, có thể thấy Toyota không quá tập trung cũng như không kỳ vọng quá nhiều vào doanh số phiên bản V.

Thực tế cũng cho thấy, ngay cả ở thế hệ cũ, Innova bản V cũng là phiên bản bán chậm nhất khi chỉ chiếm không tới 5% doanh số chung của chiếc MPV này. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, có chưa đầy 150 chiếc Innova V đến tay khách hàng trong tổng doanh số 5.185 chiếc. Tuy nhiên, không vì thế mà Innova bản V bị “ruồng bỏ”, nó có nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là đưa Innova định vị ở phân khúc “sang” hơn, hướng tới một chiếc MPV gia đình, dần thoát khỏi cái tiếng “xe dịch vụ”. Có thể nói dù chưa phải “con gà đẻ trứng vàng” nhưng Innova bản V lại là quân cờ không thể thiếu trong tham vọng cá nhân hóa dòng xe này của Toyota.

Innova bản G là mẫu xe trung tâm, đóng vai trò chiến lược của Innova thế hệ mới tại Việt Nam

Nằm ở vị trí trung tâm của sân khấu ra mắt là Innova bản G, điều này hoàn toàn dễ hiểu bởi nếu không phải bản V thì chắc chắn không phải bản E bởi phiên bản có giá rẻ nhất khó lòng đóng vai trò trung tâm dù xét về doanh số tiềm năng có thể là mẫu xe bán chạy nhất. Hơn nữa, xét cho cùng Innova bản G vẫn là phiên bản được khách hàng cá nhân chuộng hơn cả với lợi thế số tự động 6 cấp, gương chiếu hậu gập điện tích hợp đèn báo.

Ở bên trong, Innova bản G cũng ưu thế hơn bản E nhờ màn hình màu TFT 4,2 inch phia sau vô lăng, hai dàn lạnh tự động, đèn trần LED màu xanh, hệ thống chống trộm như bản cao cấp. Những trang bị trên dù chưa thực sự tiện nghi nhưng nó cũng đủ giúp Innova bản G tiến gần hơn tới khách hàng cá nhân so với bản E, đặc biệt là khi nó có giá rẻ hơn bản V ngót ngét 140 triệu đồng.

Toyota Innova bản E đóng vai trò giữ chân các khách hàng doanh nghiệp, công ty vận tải

Có giá rẻ nhất trong 3 phiên bản nhưng Innova bản E lại đóng vai trò “con gà đẻ trứng vàng” khi thay thế bản J và E cũ để phục vụ các khách hàng doanh nghiệp, công ty dịch vụ vận tải. Có thể nói dù đặt mục tiêu chinh phục khách hàng cá nhân nhưng Toyota vẫn không thể bỏ qua hai đối tượng khách hàng kể trên, những người làm lên thành công của Innova như ngày nay.

Như vậy, ở thế hệ mới phiên bản J đã bị loại bỏ phục vụ chiến dịch “nâng cấp” Innova về mặt giá trị. Ngoài ra, theo chia sẻ từ Toyota, công ty đã có những nghiên cứu thị trường kỹ càng trước khi loại bỏ bản J. Theo đó, khách hàng của phiên bản này chủ yếu là các công ty, doanh nghiệp vận tải. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây họ có nhu cầu mua những chiếc xe tiện nghi, an toàn hơn để phục vụ khách hàng, những phiên bản này cũng ít mất giá và dễ dàng bán lại hơn khi thanh lý.

Thiết kế nội thất trên Innova 2016 làm hài lòng các khách hàng cá nhân hơn
Nhìn chung, dù kế hoạch thực sự của Toyota với Innova thế hệ mới tại Việt Nam là gì thì nó cũng là tham vọng tiếp tục chiếm giữ ngôi vương phân khúc xe MPV phổ thông và hướng dần tới đối tượng khách hàng cá nhân. Liệu kế hoạch của Toyota có thành công hay không, chúng ta phải chờ vào câu trả lời từ doanh số của Toyota Innova trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.