Toyota và Isuzu 'chia tay' vì khủng hoảng động cơ máy dầu

07/08/2018 11:44 GMT+7

“Khủng hoảng diesel” đã gián tiếp làm mối quan hệ hợp tác giữa 2 hãng xe Nhật Bản Toyota và Isuzu chấm dứt.

Sự “chết” đi của công nghệ diesel đã khiến nhiều hãng xe lao đao. Gần đây nhất, hai hãng xe đến từ Nhật Bản - Toyota và Isuzu, cũng đã đưa ra quyết định chấm dứt hợp tác giữa hai công ty. Toyota hiện đang sở hữu 5,89% cổ phần của Isuzu, số cổ phần này sẽ được Isuzu mua lại với giá 80 tỷ yên (tương đương 720 triệu USD).
Nhìn lại năm 2006, Toyota và Isuzu đã tạo lập một mối quan hệ hợp tác bằng việc hợp vốn để sản xuất động cơ diesel 1,6 lít tại một nhà máy mới ở Hokkaido, miền bắc Nhật Bản. Ngay sau khi hợp tác, cả hai công ty đã phải điêu đứng vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tuy nhiên, nguyên nhân chính lại nằm ở sự thay đổi của thị trường theo hướng bất lợi với động cơ diesel.
Toyota và Isuzu đường ai nấy đi vì khủng hoảng diesel
Trong những năm gần đây, động cơ diesel cũng đã không còn được ủng hộ sau vụ bê bối gian lận khí thải của Volkswagen. Một số thị trường lớn như Trung Quốc và châu Âu đã thắt chặt các quy định về khí thải. Trong khi đó, sự thúc đẩy toàn cầu đối với điện khí hóa đã làm các dự án diesel đi vào quên lãng. Vào tháng 10 năm ngoái, chính Toyota đã phải tuyên bố thế hệ động cơ diesel hiện tại sẽ là phiên bản cuối cùng.
Hai nhà sản xuất chia sẻ trong một tuyên bố chung: “Ngành công nghiệp ô tô đang phải đối mặt với những thay đổi, một sự thay đổi thế kỷ, Isuzu và Toyota đang có ý định nỗ lực để cải thiện khả năng cạnh tranh trong thị trường xe thương mại và xe du lịch.”
Như vậy, sau khi chia tay, Toyota sẽ không còn sở hữu cổ phần của Isuzu, Mitsubishi và Itochu vẫn tiếp tục là những cổ đông lớn của thương hiệu này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.