Xe côn tay thể thao tại Việt Nam thăng trầm ra sao?

Việt Đức
Việt Đức
28/08/2019 08:53 GMT+7

Từng phổ biến bằng những huyền thoại như Simson, Minsk, Honda 67 nhưng lặng lẽ biến mất trong những năm cuối thế kỷ 20 bởi sự thăng hoa của những mẫu xe số tự động, ngày nay xe côn tay thể thao đã trở lại dù khó có thể đạt được vị thế như ngày xưa.

Trong thời kỳ đầu tiếp xúc với xe gắn máy, những mẫu xe côn tay chiếm phần lớn dung lượng thị trường Việt với những cái tên đã ăn sâu vào tâm trí thế hệ 7X, 8X như Simson, Minsk, Honda 67/Win... Tuy nhiên, điều này bắt đầu thay đổi kể từ khi Honda Super Cub được đưa về Việt Nam từ giữa thập niên 80 của thế kỷ trước rồi tới Dream “chiến”, Wave, Yamaha Sirius…với hộp số tròn, dáng unisex phù hợp với mọi giới tính, lứa tuổi.
Làn sóng của những chiếc xe máy nhỏ gọn, hộp số tròn dễ lái như Super Cub dễ dàng xô đổ sự ưa chuộng dành cho những cái tên như Minsk, Simson, Honda 67/Win. Những mẫu xe vang bóng một thời trong làng xe Việt chỉ còn lại trong ký ức của những thanh niên 7X, 8X hay tuổi thơ những cô cậu 9X. Cuộc sống đô thị hối hả đã không còn chỗ cho những mẫu xe ồn ào, cồng kềnh, khó vận hành của quá khứ để tiếp đón những chiếc xe số tự động gọn gàng giá rẻ, xe ga thời trang tiện dụng.
Simson, mẫu xe côn tay Đức từng làm mưa làm gió thị trường hai bánh Việt đã lùi dần về quá khứ
Xe côn tay cứ thế dần biến mất trong nhịp sống của người Việt, cho đến khi…
Sự xuất hiện của Yamaha Exciter vào năm 2005 đã thực sự giải tỏa cơn khát xe côn tay thể thao của một bộ phận người tiêu dùng Việt. Kiểu dáng thể thao, hiện đại, giá thành “hợp lý” đã đưa Exciter nhanh chóng trở thành mẫu xe côn tay "quốc dân" trong bối cảnh đời sống vật chất của người Việt đang lên, những chiếc xe số giá rẻ, xe ga nhàm chán đã không thể làm hài lòng một bộ phận bạn trẻ Việt có điều kiện một chút cần một chiếc xe thể thao, cá tính, dễ độ.
Trên thực tế, trước thời điểm Yamaha Exciter, thị trường xe máy Việt đã đón nhận sự trở lại của thú chơi xe côn tay thể thao với bộ đôi FX và Xì-po đến từ Suzuki trong thời kỳ chuyển giao giữa hai thế kỷ. Kiểu dáng bắt mắt, thời trang, vận hành thể thao mạnh mẽ đã khiến bao trái tim thanh niên thời đó phải thổn thức. Đặc biệt là mẫu “Su-xì-po” với tiếng máy 2 thì và làn khói trắng từ pô xe có tính chất gây “nghiện” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.
Những chiếc Suzuki Xì-po, FX có thể coi là bước đệm đưa phong trào chơi xe côn tay thể thao trở lại
Tuy nhiên, giá thành cao khiến hai mẫu xe nhà Suzuki chỉ tiếp cận được với những thanh niên “con nhà khá giả” thay vì đại bộ phận người yêu thích xe côn tay. Đáng tiếc, cuộc vui “ngắn chẳng tày gang”, xe Trung Quốc nhái Suzuki FX và Xì-po với giá rẻ như cho đã khiến thị trường một phen náo loạn, hàng xịn từ đó mất dần sức hút bởi sự “phổ cập” của hàng nhái.
Cuộc chiến với xe Trung Quốc cũng nhanh chóng chấm dứt trước những mẫu xe lắp ráp trong nước giá bình dân hơn của người Nhật cũng không thể kéo hai huyền thoại nhà Suzuki ra khỏi vũng lầy, đặc biệt là khi có sự xuất hiện của tân binh Exciter đến từ Yamaha với nhiều ưu thế cạnh tranh hơn. Có thể coi thời kỳ thăng hoa của Suzuki là bước đệm thúc đẩy phong trào chơi xe côn tay thể thao tại Việt Nam nhưng chính Yamaha Exciter mới là kẻ định hình cuộc chơi, đưa phong trào này nở rộ như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.