Xe ga Nouvo bị khai tử, lỗi tại Yamaha?

19 Thanh Niên Online
Chậm thay đổi, động cơ đời cũ tồn tại nhiều nhược điểm và thiết kế quá thể thao khiến Yamaha Nouvo nhanh chóng bị Honda Air Blade vượt mặt dù là kẻ đi trước.

Chậm thay đổi, động cơ đời cũ tồn tại nhiều nhược điểm và thiết kế quá thể thao khiến Yamaha Nouvo nhanh chóng bị Honda Air Blade vượt mặt dù là kẻ đi trước.

>> Yamaha Việt Nam khai tử Nouvo sau 14 năm
>> Hàng chục ngàn chiếc Yamaha Acruzo bị triệu hồi
>> Những yếu tố ‘bên ngoài’ khiến Yamaha Nouvo thất thế tại Việt Nam

Nếu như ở bài viết trước, Thanh Niên đề cập tới yếu tố khách quan khiến Yamaha Nouvo bị khai tử như do đối thủ quá mạnh và xe mất giá quá nhanh thì ở bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nguyên nhân chủ quan dẫn đến quyết định này. Và tất nhiên, nhắc tới nguyên nhân chủ quan chắc chắn sẽ liên quan tới bản thân Yamaha, hãng xe phát triển và bán ra Nouvo.
Xe ga Nouvo bị khai tử, lỗi tại Yamaha? - ảnh 1Yamaha Nouvo có nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại không ít khuyết điểm
Nhường cơ hội cho đối thủ
Vào thời điểm Nouvo ra mắt, phân khúc xe ga thể thao tầm trung gần như không có nhiều lựa chọn sáng giá đặc biệt là dành cho nam giới. Hay nói một cách chính xác hơn thì Nouvo chính là kẻ mở đường cho phân khúc này tại Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Sản phẩm của Yamaha nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường với lợi thế thương hiệu và thiết kế thời trang.
Động cơ của xe cũng được đánh giá cao về cảm giác vận hành thể thao nhưng đây cũng chính là yếu điểm lớn nhất của xe khi trải qua thời gian nó được đánh giá là nhanh “xuống” máy, ồn, không êm và ăn xăng. Có thể nói chính những yếu tố trên đặc biệt là “uống xăng như nước lã” đã khiến “tiếng xấu” này ăn sâu vào tiềm thức người tiêu dùng Việt trong một thời gian dài khi nhắc tới thương hiệu Yamaha nói chung chứ không chỉ ảnh hưởng riêng tới Nouvo.
Xe ga Nouvo bị khai tử, lỗi tại Yamaha? - ảnh 2Động cơ tồn tại nhiều bất cập đặc biệt là trên Nouvo đời đầu khiến người Việt e dè với những đời xe sau
Còn nhớ sau khoảng 5 năm hoạt động, những chiếc Nouvo đời đầu luôn nằm trong diện thanh lý ưu tiên của những người sử dụng. Đây chính là lý do nó rớt giá thảm hại và cho đến nay luôn nằm trong những “mặt hàng” bị ngó lơ bởi "đạo chích" vì giá chính chủ rẻ hơn Wave “tàu” cũng chẳng mấy ai để ý. Từ thế hệ thứ 4 là Nouvo LX, Yamaha đã khắc phục được hầu hết những nhược điểm kể trên nhưng ấn tượng về 3 thế hệ cũ không mấy tốt đẹp khiến dòng xe này cũng không thể lấy lại hào quang cũ, chấp nhận tân binh Honda Air Blade ngày một lấn lướt.
Nói đúng hơn, trong vòng 5 năm đầu tiên với 3 thế hệ, Yamaha rất tích cực thay đổi ngoại hình nhưng lại chậm chân trong việc cải tiến công nghệ động cơ vốn bị khách hàng than phiền nhiều nhất. Vô hình chung, nó tạo ra cơ hội lớn để Honda giành giật thị phần khi ra mắt Air Blade vào năm 2007. Chiếc xe ga đối đầu trực diện với Nouvo nhanh chóng chiếm thị phần không nhỏ trong phân khúc nhờ lấy nhược điểm của đối thủ làm ưu điểm như động cơ êm và tiết kiệm xăng hơn rõ rệt.
Sự thay đổi muộn màng
Trước sức ép của Honda Air Blade, chỉ sau 1 năm ra mắt thế hệ 3, Yamaha đã gấp rút ra mắt thế hệ thứ tư là Nouvo LX với những nâng cấp mạnh mẽ mang tính toàn diện. Cho đến nay, LX vẫn được đánh giá là chiếc xe đáng chú ý nhất dòng Nouvo với thiết kế vạm vỡ hơn hẳn đời cũ và sử dụng động cơ mạnh mẽ lên tới 135cc. Thiết kế và động cơ trên LX đều được đánh giá cao hơn trước đây, loại bỏ được nhiều nhược điểm dù tiết kiệm nhiên liệu vẫn chưa phải là lợi thế.
Chính vì vậy, từ thế hệ thứ 5 (năm 2012), Yamaha đã thay thế động cơ 135cc bằng động cơ 125cc đồng thời bổ sung công nghệ phun xăng điện tử. Tuy nhiên, một lần nữa Yamaha lại tỏ ra chậm chân khi lúc này công nghệ phun xăng điện tử đã có mặt trên Honda Air Blade được gần 4 năm (năm 2009) và đang là mẫu xe dẫn đầu trong phân khúc. Đặc biệt, thiết kế của Nouvo thế hệ mới không được đánh giá cao bằng đời thứ 4 cộng với mức giá mới tăng hơn 6 triệu đồng đã khiến doanh số dòng xe này ngày một “mất mát” vào tay Air Blade của Honda.
Xe ga Nouvo bị khai tử, lỗi tại Yamaha? - ảnh 3Thiết kế quá thể thao, chậm cải tiến khiến Nouvo ngày càng kén khách hàng
Một yếu tố nữa khiến Nouvo khó lòng có thể bứt phá doanh số chính là ở thiết kế. Kể từ năm 2008, Nouvo thay đổi mạnh mẽ theo hướng thể thao nhiều hơn trước. Điều này khiến hãng xe Nhật mất đi kha khá những khách hàng tiềm năng ở độ tuổi 40, đặc biệt là thiết kế ngày càng “ngỗ ngịch” trên Nouvo 5 và 6 khiến ngay cả những người tuổi từ 30 cũng phải e dè. Vô hình chung những khách hàng thích “ăn chắc mặc bền” này lại tìm tới Air Blade, mẫu xe với kiểu dáng hài hòa và trung tính. Trên thực tế, thiết kế thể thao giúp Nouvo thu hút một lượng khách hàng nhất định nhưng nó lại không nhiều và rất mong manh, nhất là khi Air Blade phiên bản mới nhất cũng được bổ sung yếu tố này.
Cho tới nay, dù sở hữu giá niêm yết rẻ hơn kha khá so với đối thủ nhưng doanh số Yamaha Nouvo vẫn chỉ bằng 1/10 Honda Air Blade. Đây là một kết cục buồn cho số phận của người khởi xướng một phân khúc xe ga mới tại Việt Nam, hướng tới khách hàng nam giới thay vì nữ giới như trước đó.

Bình luận 19

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Cường

Cường

Đầu tiên phải nghĩ ai là người có tiền để mua xe.
- Người trung niên là người có tiền, tự quyết định
- Người trẻ được người trung niên cho tiền để mua xe, và hơn 50% người trung niên bảo người trẻ phải mua Honda AirBlade.
Dat

Dat

Nói như bạn thì các thanh niên choai choai chạy Exciter là do gia đình xui khiến hả? mắc cười quá :) Nhà còn con LX RC vàng vứt xó bán 12 triệu ai mua không :)))
Luân

Luân

Tùy vào cảm nhận từng người thôi, để mà nói về khả năng tăng tốc của AirBlade và Nouvo 2016 thì AirBlade vẫn còn kém xa, lại thêm có nhiều cải tiến nên lượng tiêu thụ cũng giảm, đôi lúc mình đi có 1,9 lít/100 km, còn nữa, khi đi ngoài 40 km/h xe chạy êm, không có độ gằn máy hay bó côn như AirBlade.
Nguyễn Duy

Nguyễn Duy

Tôi thấy người tiêu dùng chạy theo xu hướng thôi! Cả xóm chạy AirBlade thì mấy người còn lại không mạnh dạn mua Nouvo, chứ có chạy thử cả 2 đâu mà khẳng định là AirBlade tốt hơn Nouvo.
Khanh

Khanh

Tùy cảm nhận mỗi người thôi, trẻ thích xe bốc thể thao thì chọn Nouvo (tôi trẻ tự mua lấy không ai cho tiền cả ), chạy Nouvo mà để té thì nguyên nhân do vỏ sau không bám đường chỉ cần thay vỏ bám đường vào là xong. Với nhiều người thành kiến quá nên suy nghĩ vậy thôi, dễ hiểu thôi.
Vũ

Của cải chỉ là phương tiện tạm thời và ai thích của nào là sắm của đó vì vẫn có lắm người Việt Nam đi săn lùng mua những chiếc xe máy cà tàn về dùng (gọi là đồ cổ) nhưng mặc dù trong nhà của họ có đến 2 con Maybach mới toanh.
Nếu bạn sống luôn cảm thấy hài lòng với những gì mình đã làm ra và mua sắm thì nhất định những thứ tài sản của người khác tự khen tốt/quý nhất thì đối với bạn cũng chỉ những thứ bình thường cả.
Dong Canh

Dong Canh

Tôi đã sai lầm chết người khi đi mua dòng xe máy Yamaha thời giá cắt cổ. Tôi mua xe Nouvo năm 2004 với giá gần 30 triệu đến nay đi chưa được 6 vạn, khi mua đi được vài nghìn cây số hỏng lên hỏng xuống, nay 6 vạn bán chẳng ma nào thèm nhìn cho còn khó. Vậy ai có mua xe hãng này thì tránh xa nhé!
Phong

Phong

Haha, mắc cười quá em cũng đi Novou 2004 nè giờ em bán nó rồi, bán được 3 củ thui. Bây giờ em lượm con Nouvo 2006 về lại.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm