Sau nhiều năm bị các hãng xe “ngó lơ”, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam năm 2019 bất ngờ sôi động khi liên tục xuất hiện những mẫu xe mới. Bên cạnh 2 cái tên “gạo cội” Hyundai Grand i10 và Kia Morning, cùng với đó là sự hiện diện của Suzuki Celerio từ cuối năm 2018, chỉ trong vài tháng giữa năm 2019 vừa qua, chiến địa xe hạng A liên tục đón nhận thêm 3 mẫu xe mới gồm Toyota Wigo, Honda Brio và mẫu xe Việt “đình đám” VinFast Fadil.
Sự “sở rộ” mẫu mã này được kỳ vọng giúp khách Việt có nhiều lựa chọn xe trong tầm giá trên dưới 400 triệu đồng, đồng thời khiến cuộc đua tranh ở phân khúc này bớt “tẻ nhạt” hơn so với những năm trước đó. Tuy nhiên thực tế năm qua có vẻ chưa đáp ứng kỳ vọng nói trên.
|
Bởi lẽ số liệu thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, kết thúc năm 2019, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam đạt doanh số tổng 38.697 xe. Con số này tăng gần gấp đôi so với con số gần 19.000 xe bán ra trong năm 2019. Sự bùng nổ doanh số bán là điều dễ nhận thấy, nhưng có vẻ như những “tân binh” lại chưa mang đến nhiều khác biệt trong trong cuộc đua tranh, khi hai mẫu xe Hàn Quốc vẫn thống lĩnh tuyệt đối.
Cụ thể, kết thúc năm 2019, Hyundai Grand i10 vẫn là “kẻ thống lĩnh”. Mẫu xe do TC Motor phân phối đạt doanh số 18.088 xe, chiếm đến hơn nửa doanh số cộng dồn toàn phân khúc. Trong khi đó, Kia Morning dù không bùng nổ như đối thủ nhưng cũng bán ra 9.311 xe. Nếu tính cộng dồn, chỉ riêng hai mẫu xe Hàn Quốc đã áp đảo khi bán ra đến 27.399 xe, chiếm hơn 70% doanh số xe toàn phân khúc.
|
Trái với sự ổn định của hai mẫu xe Hàn, bộ 3 xe Nhật gồm Toyota Wigo, Honda Brio và Suzuki Celerio dù được các hãng xe khá chú trọng và liên tục giảm giá, kích cầu nhưng vẫn chưa có sự bứt phá đáng kể. Trong số 3 mẫu xe kể trên, Toyota Wigo có lẽ là cái tên đáng chú ý hơn cả. Mẫu xe của Toyota rõ ràng sở hữu lợi thế lớn về thương hiệu. Thậm chí, đã từng có thời điểm Wigo gây “khó dễ” và áp sát doanh số của bộ đôi xe Hàn với lượng xe bán ra trên 1.500 chiếc. Tuy nhiên càng về sau, tân binh nhà Toyota càng “đuối sức” và dần bị đối thủ “cắt đuôi” trong cuộc chiến doanh số. Kết thúc năm 2019, Wigo chỉ đạt lượng xe bán ra 6.891 xe, kém Morning đến 2.420 xe và chưa “thấm tháp” vào đâu nếu so với Hyundai Grand i10.
Tương tự Wigo, Honda Brio cũng có màn ra mắt khá “rình rang”. Mẫu xe của Honda dù sở hữu thiết kế bắt mắt nhưng cũng chưa thực sự tìm được chỗ đứng trong phân khúc. Brio kết thúc năm 2019 với doanh số cộng dồn chỉ 2.651 xe. Chiếm chưa đến 7% trong tổng thị phần xe hạng A.
|
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô Việt Nam, việc Honda Brio cùng với mẫu xe “đồng hương” Toyota Wigo chưa thể “bứt phá” do nhiều yếu tố, trong đó chủ yếu bởi giá bán khá cao. Trong khi hai đối thủ Hàn Quốc đều có giá bán khởi điểm trên dưới 300 triệu đồng, ngay từ thời điểm ra mắt, Wigo đã có giá bán thấp nhất từ 345 triệu đồng, trong khi Brio cao hơn (từ 418 - 452 triệu đồng). Bên cạnh đó, việc hạn chế lựa chọn phiên bản cũng là điểm trừ khiến hai mẫu xe Nhật gặp khó trong cuộc đua với Hyundai Grand i10 và Kia Morning.
Trong khi mẫu xe Nhật còn lại là Suzuki Celerio dù xuất hiện sớm hơn (từ cuối năm 2018) nhưng lại nhanh chóng trở thành “bom xịt” với doanh số “lẹt đẹt” ở mức cầm chừng. Cộng dồn 12 tháng của năm 2019, Celerio bán ra chỉ 1.756 xe, tương đương chưa đến 5% thị phần trong phân khúc. Đồng nghĩa mỗi tháng mẫu xe này chỉ bán ra vỏn vẹn hơn 100 xe, con số quá nhỏ bé nếu so với lượng xe trung bình trên 1.500 xe mỗi tháng của đối thủ Hyundai Grand i10. So với các đối thủ Hàn, Celerio dù có giá bán “sêm sêm” nhưng cũng chỉ có hai tùy chọn phiên bản và khá “nghèo nàn” trang bị.
|
Tất nhiên, phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A tại Việt Nam năm vừa qua vẫn còn một cái tên đáng chờ đợi là VinFast Fadil. So với các đối thủ, Fadil dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng sở hữu lợi thế khi là mẫu xe thương hiệu Việt. mẫu xe “chủ nhà” có màn chào sân khá ấn tượng khi bàn giao hơn 600 xe đến tay khách hàng trong tháng 6.2019.
Bình luận (0)