Có nên bơm lốp bằng khí Nitơ thay cho khí thường?

04/04/2016 05:25 GMT+7

Lốp bơm bằng khí Nitơ tinh khiết giúp duy trì áp suất lốp tốt hơn đồng thời làm chậm quá trình lão hóa lốp, nhưng phương pháp này lại có giá thành cao và khá bật tiện so với việc bơm khí thông thường.

Lốp bơm bằng khí Nitơ tinh khiết giúp duy trì áp suất lốp tốt hơn đồng thời làm chậm quá trình lão hóa lốp, nhưng phương pháp này lại có giá thành cao và khá bật tiện so với việc bơm khí thông thường.

Dù trong không khí bình thường cũng đã chứa 76% nitơ, 21% oxy và 3% các khí khác, nhưng khí Nitơ tinh khiết khoảng 92 - 98% vẫn sở hữu nhiều ưu điểm nổi trội, từ lâu đã được ứng dụng rộng rãi trên các loại xe đua, xe tải cỡ lớn và máy bay. Hiện nay, khi những thông tin về khí Nitơ đang xuất hiện tràn lan, cộng với nhiều cửa hàng cung cấp dịch vụ này khiến nhiều tài xế Việt phân vân liệu có nên thay không nên bơm lốp Nitơ ?
Có nên bơm lốp xe hơi bằng khí Nitơ ?

Những ưu điểm của bơm lốp bằng khí Nitơ

Duy trì áp suất lốp tốt hơn: Theo thời gian, lốp xe sẽ mất dần dần áp lực. Những tác nhân như ma sát giữa lốp và mặt đường, hấp thụ nhiệt qua mâm xe khiến nhiệt độ lốp tăng nhanh sẽ thúc đẩy quá trình này diễn ra nhanh hơn. Theo nghiên cứu của Consumer Reports, cứ mỗi 10 độ C tăng hoặc giảm, áp suất lốp sẽ mất đi 1 psi (0,07 kg/cm2). Khi bơm lốp bằng khí Nitơ, áp suất lốp sẽ được duy trì ổn định trong vòng 2 - 3 tháng dù có tác động của nhiệt độ bên ngoài, vì nguyên tố này có cấu tạo phân tử lớn hơn Oxy trong không khí, do đó khó bị thẩm thấu qua cao su của lốp xe.

Cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu: Mỗi chiếc xe khác nhau thường có quy định về áp suất hơi tiêu chuẩn cho lốp, đây là yếu tố quan trọng giúp xe hoạt động ổn định. Nếu áp suất lốp nhỏ hơn giá trị tiêu chuẩn, lực ma sát sẽ tăng lên khiến cho mức tiêu thụ nhiên liệu tăng đáng kể. Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) cho biết cứ mỗi 1 psi áp suất lốp giảm sút, xe sẽ tiêu tốn thêm 0,3% nhiên liệu. Như vậy, việc bơm khí Nitơ làm giảm áp suất lốp với tốc độ chậm hơn không khí cũng có tác động không nhỏ đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của chiếc xe.

Bơm lốp bằng khí Nitơ giúp tiết kiệm nhiên liệu

Tăng tuổi thọ lốp: Lượng Oxy trong không khí thường chiếm tới 21%, ngoài ra còn có cả hơi nước nên khi bơm vào lốp sẽ duy trì độ ẩm bên trong. Khi xe hoạt động, phân tử Oxy thẩm thấu qua lớp cao su kết hợp với hơi nước dẫn đến quá trình oxy hóa kim loại và lão hóa cao su, khiến cả bộ phận bánh xe nhanh hư hỏng. Ngược lại, Nitơ là một loại khí trơ, khô và không làm tăng độ ẩm nên hầu như không tham gia bất cứ phản ứng oxy hóa nào. Đó là lý do bơm Nitơ giúp lốp có tuổi thọ cao hơn việc bơm khí thông thường.

Lưu ý khi bơm lốp xe bằng khí Nitơ

Vào lần đầu tiên bơm lốp bằng khí Nitơ, không khí bên trong lốp phải được hút cạn tới mức tối đa rồi mới đưa Nitơ vào. Có như vậy, độ tinh khiết của khí Nitơ trong lốp mới được đảm bảo và phát huy hết tác dụng.

Địa điểm bơm lốp: Hiện nay, các địa điểm bơm lốp bằng khí Nitơ không quá phổ biến và chưa được kiểm chứng cụ thể về độ tinh khiết của Nitơ. Do đó, người dùng nên lựa chọn một địa điểm uy tín với máy có bảng điện tử đo độ tinh khiết để kiểm tra và bơm thêm áp suất định kỳ. Với loại máy tốt, lượng Nitơ đầu ra có thể chiếm tới 99,5%, nhưng máy chất lượng kém chỉ cho khoảng 90% Nitơ, thấp hơn mức tiêu chuẩn 93%. Ngoài ra, để tranh sai sót, chủ xe có thể nhờ kỹ thuật viên điều chỉnh tiêu chuẩn áp suất lốp cho mỗi xe.

Chi phí: Không khí thường cho lốp luôn có sẵn với chi phí hợp lý, và những địa điểm bơm xe cũng dàn trải khắp nơi. Nhưng với Nitơ thì ngược lại, cơ sở hạ tầng chưa phát triển đầy đủ cộng với việc phải mua sắm các thiết bị chuyên dụng khiến giá thành cho mỗi lần bơm khí Nitơ tại Việt Nam lên tới khoảng 100.000 đồng/xe.

Sự lựa chọn phụ thuộc vào mục đích sử dụng xe

Những ưu điểm của khí Nitơ đối với lốp xe là không cần bàn cãi, nhưng liệu ứng dụng vào thực tế có phù hợp hay không vẫn còn phù thuộc vào mục đích dùng xe. Nếu rơi vào một trong các trường hợp như: Ít sử dụng xe, thường xuyên để xe trong kho một thời gian dài, thường xuyên lái xe đường trường/đường cao tốc, chủ xe có thể cân nhắc bơm lốp bằng khí Nitơ để tiết kiệm chi phí và hạn chế hao mòn. 
Kiểm tra và bổ sung áp suất lốp định kỳ là cách tốt nhất để bảo vệ lốp xe
Tuy nhiên, với điều kiện đường xá ở Việt Nam có vô vàn nguyên nhân dẫn đến thủng lốp, việc tìm được ngay một nơi có bơm khí Nitơ là điều khó khăn, giá thành cho mỗi lần bơm khá cao khiến mục tiêu giảm chi phí ban đầu không còn hợp lý. Do đó, những ai sử dụng xe hàng ngày nếu muốn tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo an toàn khi cầm lái, chỉ cần kiểm tra và bổ sung áp suất lốp định kỳ là đủ, việc bơm khí Nitơ thực sự vẫn chưa là nhu cầu thiết yếu vào thời điểm hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.