Hãng xe MG nổi tiếng ra sao trước khi về Việt Nam?

24/07/2020 18:10 GMT+7

MG (Morris Garages) được xem là biểu tượng của nền công nghiệp ô tô Anh quốc nhưng lịch sử hãng xe này lại có nhiều thăng trầm kể từ khi ra đời năm 1924.

Con đường gập ghềnh đưa MG trở thành biểu tượng xe Anh

Người đàn ông đằng sau thương hiệu MG là Cecil Kimber, từng là quản lý tại Morris Garages, một doanh nghiệp bán lẻ và dịch vụ kinh doanh tại Oxford.
Để tăng doanh số, ông đã điều chỉnh chiếc Morris Cowleys và thành lập hãng xe MG (Morris Garages).
Trong năm 1924, ông Kimber đã đăng ký hình bát giác làm logo cho MG và chiếc xe mang nhãn hiệu MG đầu tiên, mẫu 14-28 Super Sports, được bán ra thị trường.
Những chiếc xe đầu tiên được sản xuất tại Oxford, nhưng sau đó chuẩn đến Abingdon, Oxfordshire vào năm 1929 đến năm 1980.
Thân vương xứ Wales, Charles, cũng người sẽ thừa kế ngai vàng của vương quốc Anh, là một trong những khách hàng đặc biệt của hãng xe MG. Chiếc xe đầu tiên ông mua là chiếc MGC GT màu xanh cổ vịt vào tháng 1.1968.
Qua nhiều thăng trầm lịch sử và mâu thuẫn nội bộ quản lý công ty, ngày 24.10.1980, dây chuyền sản xuất MG ở Abingdon ngừng hoạt động. Đây cũng là dấu chấm hết của MGB - một trong những mẫu xe thể thao bán chạy nhất thế giới và là mẫu xe thành công nhất của hãng, với tổng cộng 523.836 chiếc được sản xuất từ năm 1962-1980.

Sự trở lại của logo bát giác

Năm 1982, MG có tín hiệu quay lại khi bắt đầu sản xuất đại trà dưới danh nghĩa công ty của tập đoàn Austin Rover. Các mẫu xe đầu tiên ra mắt là chiếc MG Metro và MG Metro Turbo.
Năm 1995, tập đoàn BMW sở hữu Austin Rover, bao gồm hãng xe MG. Chiếc MGF thể thao được sản xuất, đem đến sự tái sinh thực sự cho MG. Công ty sản xuất 77.269 chiếc MGF ở nhà máy Longbridge từ năm 1995 - 2002.
Ngày 16.4.2002, hãng xe từ Anh đánh dấu chiếc xe MG thứ 1,5 triệu được sản xuất.
3 năm sau, tháng 4.2005, tập đoàn MG Rover được tập đoàn ô tô Nam Kinh (công ty sản xuất ô tô lâu đời nhất Trung Quốc) mua lại, cùng với nhà máy Longbridge, với giá 53 triệu bảng Anh.
Tập đoàn ô tô Nam Kinh sau đó sáp nhập với Tập đoàn Công nghiệp ô tô Thượng Hải. Tuy vậy, những mẫu xe hiện nay của MG đều được thiết kế và phát triển kỹ thuật tại trung tâm Longbridge, Birmingham và Design Studio tại Marylebone, London, trước khi được phân phối đến các thị trường trên thế giới.

MG chính thức tham chiến thị trường Việt Nam với hai mẫu xe HS và ZS

Tham chiến thị trường Việt Nam

Đầu tháng 8.2020 tới đây, MG chính thức tung ra thị trường Việt Nam hai mẫu xe MG HS và MG ZS. Trong đó, MG HS là mẫu SUV/Crossover cỡ trung được hãng định vị cùng phân khúc với Mazda CX-5, Honda CR-V hay Hyundai Tucson. Còn mẫu xe đàn em MG ZS cạnh tranh ở phân khúc SUV đô thị cỡ nhỏ, chiến địa đang khá chật chội với sự tham chiến của Hyundai Kona, Ford EcoSport, Honda HR-V và mới đây nhất là Kia Seltos.
Trước mắt, trong vài tháng tới, cả hai mẫu xe này sẽ được MG nhập khẩu, phân phối theo dạng nhập khẩu nguyên chiếc từ Trung Quốc. Sau đó liên doanh này này sẽ chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ nhà máy ở Thái Lan trước khi chuyển sang lắp ráp tại nhà máy ở Đà Nẵng vào cuối năm 2021.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.