Xem xét giảm 10 - 20% phí qua trạm BOT

07/07/2016 06:20 GMT+7

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường cho biết, Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ giảm 10 - 20% mức phí qua một số trạm BOT với xe tải từ 10 - 18 tấn, xe container từ 20 - 40 feet trở lên.

Tuy nhiên, ô tô con, xe khách không thuộc diện được giảm tại phần lớn trạm BOT, trừ 5 trạm đã thu kịch trần.
Trong văn bản gửi Bộ Tài chính về rà soát điều chỉnh mức phí BOT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cho biết, quan hệ giữa Bộ GTVT và các nhà đầu tư dự án BOT là quan hệ hợp đồng, phải có sự đồng thuận khi thay đổi lại các điều khoản liên quan đến phương án tài chính. Bộ GTVT đề nghị không điều chỉnh mức phí với các trạm thu phí thu trước năm 2014 do mức thu thấp (10.000 - 20.000 đồng/lượt), ít gây bức xúc trong dư luận. Với các trạm thu sau năm 2014, xem xét giảm phí với các loại xe vận tải có tải trọng lớn, mức thu đang ở mức tối đa trong khung mức phí quy định tại Thông tư 159 của Bộ Tài chính.
Cụ thể gồm nhóm 4 (xe tải có tải trọng từ 10 - 18 tấn, xe container 20 feet) và nhóm 5 (xe tải 18 tấn trở lên, xe container trên 40 feet), dự kiến mức giảm mỗi loại xe khoảng 10 - 15%. Ngoài ra, giảm phí với các trạm thu phí có mức phí xe cơ sở (45.000 đồng/lượt) cao hơn mức phí trung bình đang thu, dự kiến mức giảm khoảng 10 - 20%. Riêng với các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đề nghị không điều chỉnh mức phí do mức phí được tính trên số ki lô mét thực tế, người dân hầu hết có sự lựa chọn không đi cao tốc thì có thể đi quốc lộ. Với các trạm thu trước năm 2014 có lộ trình tăng phí vào năm 2016, Bộ GTVT đề nghị tạm dừng không tăng theo lộ trình.
Trên cơ sở đề xuất của Bộ GTVT, báo cáo lên Chính phủ, Bộ Tài chính đã đề xuất mức giảm 10 - 15% với nhóm 4, 5 (tại các trạm đã áp dụng mức thu kịch khung với nhóm này là 200.000 đồng/lượt) do đây là phương tiện hoạt động kinh doanh vận tải, việc điều chỉnh giúp giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp. Trong khi nhóm xe ô tô con, xe khách, xe tải nhẹ mức thu thấp hơn khung quy định tại Thông tư 159 nên không được xem xét giảm. Riêng 5 trạm đã thu phí mức cao nhất với nhóm 1, 2 (xe dưới 12 chỗ ngồi và xe đến 30 chỗ ngồi) sẽ xem xét giảm từ 10 - 20% đảm bảo tương đồng với mức thu các trạm khác.
Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô VN, việc giảm phí theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần thực hiện càng sớm càng tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.