Xét tuyển ĐH, CĐ: Cơ hội còn lại vào nguyện vọng 1

18/08/2015 04:12 GMT+7

Trên dưới 20 là mức điểm khiến hàng loạt thí sinh đang hoang mang chưa biết nộp hồ sơ vào đâu khi đối mặt với nguy cơ bị loại ra khỏi những trường tốp trên.

Trên dưới 20 là mức điểm khiến hàng loạt thí sinh đang hoang mang chưa biết nộp hồ sơ vào đâu khi đối mặt với nguy cơ bị loại ra khỏi những trường tốp trên.
 
Trong ngày hôm qua, nhiều thí sinh và phụ huynh chạy đôn chạy đáo đến các trường ĐH rút, nộp hồ sơ xét tuyển mong muốn tăng cơ hội trúng tuyển - Ảnh: Đào Ngọc ThạchTrong ngày hôm qua, nhiều thí sinh và phụ huynh chạy đôn chạy đáo đến các trường ĐH rút, nộp hồ sơ xét tuyển mong muốn tăng cơ hội trúng tuyển - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Trong khi đó nhiều trường vẫn chưa nhận đủ hồ sơ so với chỉ tiêu và mức điểm này vẫn nhiều khả năng trúng tuyển.
Trượt khối A, quay sang khối A1
Theo dữ liệu được cập nhật gần đây nhất, điểm xét tuyển dự kiến vào Trường ĐH Giao thông vận tải khá dễ chịu. Cao nhất là ngành công nghệ thông tin: 21,5 điểm. Một số ngành từ 20 điểm trở lên gồm kỹ thuật điện tử, truyền thông; kỹ thuật điện điện tử; kỹ thuật điều khiển và tự động hóa; kinh tế xây dựng; kế toán. Còn lại đều ở mức dưới 20, trong đó 2 ngành có điểm dự kiến xét tuyển thấp nhất là kỹ thuật môi trường, khai thác vận tải đều 17,75. Như vậy, trừ ngành công nghệ thông tin, những thí sinh (TS) khối A có mức điểm 19 - 20 trượt Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và khối trường kinh tế đều có cơ hội đỗ vào trường này.
Theo ông Nguyễn Văn Long, Trưởng phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng, Trường ĐH Giao thông vận tải, do năm nay trường dùng tổ hợp môn thi mới là A1 (ở tất cả các ngành) để tuyển sinh nên cơ hội cho những TS dùng khối thi này để xét tuyển là rất lớn. Trường dự kiến dành hơn 800 chỉ tiêu cho khối A1 nhưng đến nay mới chỉ khoảng 300 hồ sơ nộp vào với mức điểm phổ biến từ 15 trở lên.
Trường ĐH Xây dựng cũng là một địa chỉ cho những TS ở mức điểm từ 19 - 21 năm nay, đặc biệt với những TS có điểm toán cao do môn này được nhân hệ số 2 khi xét tuyển. Theo PGS-TS Phạm Xuân Anh, Phó hiệu trưởng trường này, số hồ sơ đăng ký xét tuyển khối A mà trường nhận được hiện mới khoảng 2.200 trong khi trường dành 2.130 chỉ tiêu cho khối này. Vì thế điểm chuẩn dự kiến của hầu hết các ngành hiện vẫn ở mức khá thấp. Năm ngành có điểm chuẩn dự kiến cao là xây dựng dân dụng và công nghiệp (30 điểm có nhân hệ số), kinh tế xây dựng (29,8), công nghệ thông tin (28,83), xây dựng cầu đường (28,42), hệ thống kỹ thuật trong công trình (28,33). Còn lại cũng chỉ từ mức 20 - 25. Thậm chí ngành máy xây dựng hiện mới chỉ ở mức 19,92 (tương đương điểm “sàn”).
Cơ hội này đặc biệt rộng mở với TS khối A1. “Trường dành 670 chỉ tiêu cho khối A1 nhưng đến nay mới có khoảng 200 hồ sơ đăng ký xét tuyển tổ hợp môn thi này. Vì thế hiện nay điểm dự kiến trúng tuyển của hầu hết các ngành khối A1 đều ngang sàn của Bộ”, PGS-TS Phạm Xuân Anh cho biết.
Ngành nào điểm còn “mềm” ?
Ông Vũ Tuấn Lâm, Phó giám đốc Học viện Bưu chính viễn thông, cho biết với các ngành kỹ thuật, trường sẽ lấy điểm chuẩn ít nhất là 20, công nghệ thông tin phải tầm 23, các ngành kinh tế có thể thấp hơn nhưng tối thiểu phải 19. “Mấy hôm nay lượng nộp hồ sơ với điểm 24 - 25 về đã nhiều. Tuy nhiên vẫn còn nhiều cơ hội cho những TS 20 - 21 điểm”, ông Lâm nói.
Mọi năm Trường ĐH Mỏ - Địa chất khó tuyển sinh hơn trong số các trường kỹ thuật, tuy nhiên lợi thế của trường này là có đào tạo một số ngành kinh tế như quản trị kinh doanh, kế toán. Theo ông Phan Minh Tạo, Trưởng phòng Đào tạo, dù có 3.850 chỉ tiêu (cho 4 khối A, A1, B, D1) nhưng hiện nay số hồ sơ đã nhập vào kho dữ liệu của trường mới chỉ 1.700. Trường sẽ dành 25% chỉ tiêu cho các tổ hợp môn thi mới (A1, B, D1), nhưng trong trường hợp điểm xét tuyển của các TS ở tổ hợp này quá thấp trường sẽ tăng chỉ tiêu khối A lên. Cũng như mọi năm, có một số khoa thế mạnh truyền thống của trường như: dầu khí, cơ - điện điểm chuẩn sẽ cao hơn “sàn”, còn lại hầu hết các ngành TS đạt từ “sàn” trở lên đều có cơ hội trúng tuyển.
Trường ĐH Quốc tế TP.HCM tính đến ngày 17.8 vẫn còn nhiều ngành có số TS nộp vào chưa đủ so với chỉ tiêu. Chẳng hạn, tài chính ngân hàng cần tuyển thêm 58 TS (ở mức 18 điểm trở lên); công nghệ sinh học 42 TS (16,5 điểm); kỹ thuật hệ thống công nghiệp 33 TS (16,25 điểm); kỹ thuật điện tử truyền thông 42 TS (17,75 điểm); quản lý nguồn lợi thủy sản 31 TS (17,25 điểm)… Theo PGS-TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng nhà trường, các ngành kỹ thuật mức điểm xét tuyển “mềm” hơn nên cơ hội trúng tuyển sẽ cao hơn. Ngược lại, một số ngành “nóng” điểm chuẩn có thể tiếp tục tăng như: quản trị kinh doanh (điểm xét tuyển tạm thời 21); kỹ thuật y sinh (21,75 điểm)…
Tiến sĩ Lê Chí Thông, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho biết trường này hiện còn 2 ngành hồ sơ chưa đủ so với chỉ tiêu cần tuyển gồm: trắc địa bản đồ 20 chỉ tiêu (18 điểm), CĐ bảo dưỡng công nghiệp 100 chỉ tiêu (12 điểm).
Còn Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM tại cơ sở chính hiện có 4 ngành mức điểm an toàn tạm thời ở mức 17 gồm: bản đồ học, lâm nghiệp, công nghệ chế biến lâm sản, phát triển nông thôn.
Không lấy được điểm thi năng khiếu
Trong ngày 17.8, nhiều TS phản ánh với các trường ngoài công lập về việc tham gia thi các môn năng khiếu ở các trường ĐH: Mỹ thuật TP.HCM, ĐH Tôn Đức Thắng... nhưng không rút được phiếu chứng nhận kết quả thi.
Tiến sĩ Trương Phi Đức, Hiệu trưởng Trường ĐH Mỹ thuật TP.HCM, cho biết trường sẽ gửi phiếu chứng nhận điểm thi năng khiếu cho TS. Vừa qua trường đã làm phiếu này nhưng trên phiếu không thể hiện rõ môn thi của TS. Để thuận tiện cho TS xét tuyển qua các trường khác, trường đã gấp rút làm lại phiếu điểm này. Từ hôm nay, TS có thể đến trường nhận phiếu điểm.
Thạc sĩ Vũ Quảng Hà, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Tôn Đức Thắng, cho biết nếu TS thi năng khiếu muốn lấy giấy chứng nhận điểm để rút hồ sơ, chuyển qua trường khác cần phải làm đơn yêu cầu.
Đăng Nguyên
Mời tham dự tư vấn xét tuyển ngành năng khiếu và quản trị dịch vụ
Vào lúc 14 giờ 30 ngày 19.8, Báo Thanh Niên phối hợp với Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM tiếp tục tổ chức buổi tư vấn trực tuyến chọn ngành xét tuyển với chủ đề nhóm ngành năng khiếu và quản trị dịch vụ tại địa chỉ http://www.thanhnien.com.vn (đặt câu hỏi tại đây). Tham dự có đại diện các trường ĐH: Kiến trúc TP.HCM, Công nghệ TP.HCM, Duy Tân, Hoa Sen, Văn Hiến, Nguyễn Tất Thành.
Thí sinh và phụ huynh quan tâm có thể tham dự trực tiếp tại Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM (số 3 Công trường Quốc tế, Q.3, TP.HCM) và gọi điện đăng ký tham dự trước theo các số điện thoại sau: (08) 38394046, 38332955 hoặc 38322026 (bấm số nội bộ 123 hoặc 127).
Thanh Niên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.