Xét xử băng dùng súng cướp hàng loạt tiệm vàng

22/05/2013 03:10 GMT+7

Ngày 21.5, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm băng cướp thực hiện 8 vụ cướp tiệm vàng các tỉnh phía nam do Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (47 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) cầm đầu và các đồng phạm: Nguyễn Văn Nhãn (56 tuổi, ngụ Tây Ninh), Phan Văn Tưởng (40 tuổi, ngụ Tây Ninh), Đặng Văn Phước (62 tuổi, ngụ An Giang) về các tội “giết người”, “cướp tài sản” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Ngày 21.5, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm băng cướp thực hiện 8 vụ cướp tiệm vàng các tỉnh phía nam do Huỳnh Văn Tiếm (54 tuổi, ngụ Tây Ninh), Lê Anh Kiệt (47 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) cầm đầu và các đồng phạm: Nguyễn Văn Nhãn (56 tuổi, ngụ Tây Ninh), Phan Văn Tưởng (40 tuổi, ngụ Tây Ninh), Đặng Văn Phước (62 tuổi, ngụ An Giang) về các tội “giết người”, “cướp tài sản” và “tàng trữ, sử dụng, mua bán trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo cáo trạng, trong thời gian đi cải tạo tại Trạm giam Tống Lê Chân (Bình Phước), các bị cáo nói trên đã quen biết nhau. Sau khi mãn hạn tù về địa phương, Tiếm rủ Kiệt và lôi kéo một số người tham gia cướp tiệm vàng. Để thực hiện ý định, bọn chúng hùn tiền nhờ Phan Văn Tưởng (em họ của Kiệt) mua 2 khẩu súng K.59 và 1 khẩu súng có sẵn của Tiếm, chuẩn bị thêm hung khí tấn công nạn nhân.

Từ năm 2000 đến tháng 7.2005, Tiếm và đồng bọn đã thực hiện trót lọt 8 vụ cướp tiệm vàng ở các tỉnh Long An, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long và TP.HCM. Trong đó, vụ cướp tiệm vàng Kim Thanh ở chợ Phạm Thế Hiển, P.4, Q.8, TP.HCM vào chiều 2.10.2004, Kiệt cùng Nguyễn Văn Nhãn đã dùng súng bắn chết ông Doãn Mỹ, chủ tiệm vàng để cướp đi 50 lượng vàng, 150 triệu đồng và hơn 10.000 USD. Còn lại, trong các vụ cướp đã thực hiện, có ba nạn nhân khác bị thương từ 6 - 31%, có người hiện vẫn còn mảnh đạn trong người.

Xét xử băng dùng súng cướp hàng loạt tiệm vàng
Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Lê Nga

Bản cáo trạng xác định, tổng cộng các bị cáo đã cướp được gần 800 lượng vàng các loại, 84 viên kim cương và gần 600 triệu đồng; trong đó Tiếm chiếm hưởng 3,4 tỉ đồng, Kiệt 1,24 tỉ đồng, Nhãn 142 triệu đồng, Tưởng 252 triệu đồng… Số tiền, vàng cướp được hầu hết các bị cáo khai vung vào những trò chơi đỏ đen, tiêu xài hết.

Trong phần xét hỏi tại tòa chiều qua, Tiếm khai qua nghiên cứu quy luật các tiệm vàng thấy sau một ngày buôn bán, các tiệm vàng thường vận chuyển vàng về nhà, rất sơ hở và dễ cướp nên bàn nhau ra tay.

Liên quan đến việc hung hãn nã súng vào nạn nhân, thì Kiệt khai không có chủ định giết người, chỉ mang súng để dọa. Nghe vị chủ tọa truy: “Cầm súng nhắm thẳng vào người nạn nhân bắn mà bảo không giết người là sao?”, Kiệt lạnh lùng nói: “Mục đích của bị cáo là vàng. Nếu an toàn thì rút. Tuy nhiên, nếu không an toàn, gặp chống cự thì mọi người tham gia phải hành sự…, thế thôi”. Còn Nhãn khai trước khi tham gia cướp, Kiệt chỉ đạo: “Không được bỏ anh em, khi gặp nạn nhân phản kháng là rút súng bắn, phải thực hiện quyết liệt, dứt khoát”.

Do tính toán chu đáo, điều nghiên hiện trường kỹ lưỡng và sau khi cướp được, phân chia tài sản xong các bị cáo nằm im, ít qua lại gặp gỡ, thậm chí như Kiệt được chia cả trăm lượng vàng nhưng ngày ngày vẫn phụ vợ bán rau, còn Tưởng mua đất, xe ben xe đào đất từ vàng cướp được để kinh doanh như một doanh nhân bình thường… nên gần 11 năm sau băng cướp này mới bị triệt phá, trong đó có 2 đối tượng đã chết.

Ngày mai, phiên tòa tiếp tục phần xét hỏi và thẩm vấn.

Tử hình kẻ chủ mưu nổ mìn cướp tiệm vàng

Ngày 21.5, TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 4 bị cáo trong vụ nổ mìn cướp tiệm vàng tại phố Nguyễn Thái Học, Q.Ba Đình, Hà Nội: Tạ Văn Thanh (26 tuổi, ngụ Bắc Giang) tử hình, Tạ Hải Hà (21 tuổi, em của Thanh) chung thân, Phí Văn Mạnh (23 tuổi, em họ Thanh) 12 năm tù và Bùi Văn Khá (26 tuổi, ngụ Ninh Bình) 7 năm tù giam về các tội giết người, cướp tài sản, hủy hoại tài sản và mua bán tàng trữ, sử dụng trái phép thuốc nổ.

Trưa 21.6.2012, Thanh chở Hà bằng xe máy đến cửa hàng vàng bạc Hoàng Tín (số 124 Nguyễn Thái Học) để thực hiện cướp tiệm vàng. Thanh xách 2 túi mìn vào trong cửa hàng và đưa tờ giấy viết sẵn “đề nghị hợp tác nếu không nổ mìn”. Khi anh Vũ Hải Đường (chủ tiệm vàng) và nhân viên giằng được 2 túi mìn vứt ra ngoài đường rồi hô hoán và thấy anh mình bỏ chạy, Hà đã dùng điện thoại di động kích nổ mìn khiến 3 ngôi nhà bị hư hại, 15 người bị thương.

Thái Sơn

Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.