Xét xử đại án Huyền Như: Luật sư đề nghị lấy 'vụ Nguyễn Đức Kiên' làm án lệ

26/12/2014 16:22 GMT+7

(TNO) Một luật sư đã làm 'nóng' phiên tòa khi đề nghị lấy vụ án Nguyễn Đức Kiên là án lệ để có mức án thỏa đáng trong vụ Huyền Như.

(TNO) Ngày 26.12, một luật sư đã làm “nóng” phiên tòa phúc thẩm khi đề nghị lấy vụ án Nguyễn Đức Kiên là án lệ để có mức án thỏa đáng trong vụ đại án Huyền Như.

Xét xử đại án Huyền Như: So sánh mức án vụ Nguyễn Đức Kiên để áp dụng trong phiên xử Huyền Như 1Bị cáo Như được đưa về trại giam sau phiên tòa ngày 26.12
Bảo vệ quyền lợi cho bị cáo Tống Nguyên Dũng (nhân viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ của Vietinbank) trong nhóm tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, luật sư (LS) Trương Trọng Nghĩa đồng ý với tòa sơ thẩm về việc bị cáo Dũng sai phạm trong quá trình làm thủ tục lập hồ sơ tín dụng.
“Nhưng sai phạm của Dũng (lập hồ sơ tín dụng mà không có sự có mặt của người vay và người bảo lãnh, toàn bộ chữ ký trên hồ sơ được bổ sung sau khi cho vay - PV) chỉ vi phạm quy định nội bộ. Mà vi phạm quy định nội bộ thì chưa hẳn là vi phạm quy định pháp luật, vì vậy cấp sơ thẩm tuyên mức án 15 năm tù là quá nặng so với hành vi của bị cáo”, LS Nghĩa nói.
Xét xử đại án Huyền Như: So sánh mức án vụ Nguyễn Đức Kiên để áp dụng trong phiên xử Huyền NhưToàn cảnh phòng xét xử
Trong phần bào chữa, LS Nghĩa đề nghị xem lại cách xét xử vụ đại án Huyền Như sau khi có phán quyết của vụ án Nguyễn Đức Kiên và đồng phạm, xem vụ án Nguyễn Đức Kiên là án lệ để có mức án thỏa đáng cho các bị cáo thuộc nhóm "vi phạm quy định tín dụng" trong vụ án Huyền Như
LS Nghĩa cho rằng trong vụ án Nguyễn Đức Kiên, lãnh đạo Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã chủ trương ủy thác cho nhân viên ACB lấy tiền ngân hàng gửi các ngân hàng khác để hưởng lãi suất chênh lệnh, sau đó bỏ mặc không quản lý, để Huyền Như chiếm đoạt 718 tỉ của ACB. Các bị cáo bị tuyên án "cố ý làm trái", phạt tù từ 2 - 18 năm.
“Một bên là những nhà lãnh đạo cấp cao nhất trong những ngân hàng thương mại lớn nhất, họ là những “sư phụ” của ngành ngân hàng nhưng lại cố ý phạm tội, còn một bên là những nhân viên mới vào nghề chỉ làm theo chỉ thị mà không vụ lợi. Nếu bản án dành cho các cựu quan chức ACB (chỉ từ 2 - 18 năm tù) là hợp lý thì mức án bản án sơ thẩm tuyên trong vụ án Huyền Như (cụ thể là nhóm bị cáo "vi phạm quy định cho vay") là quá nghiệt ngã, vô lý...”, LS Nghĩa lập luận.
LS bảo vệ quyền lợi cho Vietinbank bác bỏ phần luận tội của VKS
LS Nguyễn Thị Bắc (thuộc Đoàn Luật sư TP.Hà Nội), bảo vệ quyền lợi cho Vietinbank, bác bỏ quan điểm của VKS về việc buộc Vietinbank phải trả 1.085 tỉ đồng do Như chiếm đoạt cho 5 công ty gồm: Cổ phần Chứng khoán SaigonBank Beryaja, Bảo hiểm Toàn Cầu, Hưng Yên, Chứng khoán Phương Đông, An Lộc.
Trước đó, VKS đánh giá hành vi chiếm đoạt số tiền 1.085 tỉ đồng từ tài khoản thanh toán của 5 đơn vị nêu trên là hành vi "tham ô tài sản".
Theo LS Bắc, quan điểm luận tội của VKS không phù hợp với quy định của luật tố tụng hình sự. Vì Như không kháng cáo, VKS không kháng nghị về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà tòa án đã tuyên, nên phần bản án về tội danh có hiệu lực pháp luật từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.