Xét xử vắng mặt nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an

07/08/2009 00:11 GMT+7

Ngày 6.8, lần thứ 3 TAND TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử vụ án "lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân" đối với các bị cáo Trần Văn Thanh (thiếu tướng, nguyên Chánh thanh tra Bộ Công an), Đinh Công Sắt (nguyên thiếu tá Công an TP Đà Nẵng) và Dương Tiến (trung tá, nguyên Trưởng VPĐD Báo Công an TP.HCM tại Hà Nội) và Nguyễn Phi Duy Linh.

 Tại phiên tòa, bị cáo Trần Văn Thanh không có mặt với lý do sức khỏe. Trước đó, ông Thanh đã có đơn xin xem xét về việc vắng mặt của mình. Luật sư bào chữa cho các bị cáo đã yêu cầu HĐXX phải hoãn phiên tòa vì sự vắng mặt của ông Trần Văn Thanh sẽ gây trở ngại cho phiên tòa. Ngoài ra, các luật sư bào chữa cho bị cáo Trần Văn Thanh là Phạm Hồng Hải, Hoàng Ngọc Biên và Hoàng Huy Được, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Phi Duy Linh đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa là thẩm phán Nguyễn Thành (TAND TP Đà Nẵng) và kiểm sát viên thực hành quyền công tố Lê Thị Xuân Mai (VKSND TP Đà Nẵng) với lý do chính "những người này không vô tư, khách quan trong quá trình tham gia tố tụng, xét xử". Sau hơn 1 tiếng đồng hồ tranh luận về trình tự, thủ tục cũng như viện dẫn các điều luật liên quan, chủ tọa phiên tòa Nguyễn Thành đã bác yêu cầu thay đổi chủ tọa lẫn kiểm sát viên. Đồng thời, quyết định tiếp tục mở phiên tòa xét xử các bị cáo, dù ông Trần Văn Thanh vắng mặt.

Buổi làm việc đầu tiên vào sáng 6.8, chủ tọa phiên tòa đã tập trung thẩm vấn bị cáo Đinh Công Sắt về các mối quan hệ giữa Sắt và ông Trần Văn Thanh; những cuộc điện thoại nói chuyện giữa hai người cũng như làm rõ mối quan hệ giữa Đinh Công Sắt và Nguyễn Phi Duy Linh, mà theo Sắt khai "do anh Thanh giới thiệu và bảo có gì cứ liên lạc với Linh". Theo lời khai của Sắt, từ sự xúi giục của Linh đã dẫn ông đến con đường phạm tội: phát tán tài liệu trước ngày diễn ra bầu cử Quốc hội khóa XII, tổ chức đưa hai mẹ Việt Nam anh hùng ra Hà Nội khiếu kiện kéo dài, trốn lệnh truy nã... 

Phiên tòa này, HĐXX đã triệu tập ông Nguyễn Đình Mỹ và ông Nguyễn Thành Niên - hai sĩ quan Công an TP Đà Nẵng - đến với tư cách nhân chứng. Đây là hai người đã nhắn lời để Đinh Công Sắt tìm kiếm số điện thoại, sau đó điện trực tiếp với ông Trần Văn Thanh hẹn gặp tại Đà Nẵng vào tháng 11.2006.

Khi được hỏi về động cơ phạm tội, Đinh Công Sắt cho rằng việc mình làm đơn xin xem xét lại quyết định kỷ luật cũng như các đơn thư tố cáo lãnh đạo TP Đà Nẵng là do sự xúi giục, hậu thuẫn của Nguyễn Phi Duy Linh. Trả lời câu hỏi của luật sư Phạm Hồng Hải: "Có bao giờ ông Trần Văn Thanh trực tiếp chuyển hồ sơ, tài liệu cho anh không?", Đinh Công Sắt nói mình không nhận trực tiếp tài liệu gì từ ông Trần Văn Thanh giao cũng như việc phát tán các công văn 73, 77 (tài liệu mật của VKSND TP Đà Nẵng - PV) không có liên quan gì đến ông Thanh. Toàn bộ việc làm của mình, Sắt chỉ liên lạc và thông báo cho Linh biết và được Linh hướng dẫn. "Trong quá trình điều tra, có bao giờ cơ quan điều tra cho bị cáo đối chất với Nguyễn Phi Duy Linh không?" - luật sư Hải hỏi tiếp. Đinh Công Sắt nói: "Tôi sẵn sàng đối chất với Linh trước phiên tòa hôm nay". Về 3 đơn thư kiến nghị, tố cáo tham nhũng đối với lãnh đạo TP Đà Nẵng gửi cho các cấp, Sắt khai: có đơn là do mình viết nhưng có đơn là do Linh đưa cho Sắt, Sắt chỉ đọc qua rồi ký vào, gửi luôn.

Tại phiên xét xử buổi chiều, bị cáo Linh một mực phản cung, khai ngược lại toàn bộ những gì đã khai tại cơ quan an ninh điều tra trước đó. Một số vấn đề, Linh nói sở dĩ mình khai vậy là vì bị cán bộ điều tra mớm cung, tác động. Sau khi HĐXX cho chiếu lên màn hình các đơn thư viết tay được thu giữ tại nhà vợ cũ của Linh, bị cáo này mới thừa nhận là những đơn này do mình viết, nhưng "những nét chữ khác sửa chữa đơn thì tôi không biết". Khi tòa hỏi về mối quan hệ giữa bị cáo Linh và ông Trần Văn Thanh, bị cáo Linh nói: "Tôi với anh Thanh là người cùng quê, có bà con xa".

Cũng trong buổi chiều 6.8, HĐXX tiến hành thẩm vấn bị cáo Dương Tiến về tài liệu 73, 77 từ đâu mà có. Tiến nói: "Tôi không xúi giục Sắt phát tán tài liệu này". Khi tòa hỏi Tiến có biết gì về ông Trần Văn Thanh và Nguyễn Phi Duy Linh hay không, ông Tiến trả lời: "Tôi hoàn toàn không hề quen biết với tướng Thanh và với Nguyễn Phi Duy Linh lại càng không".

Hôm nay, phiên tòa tiếp tục.

Tóm tắt cáo trạng

Từ cuối tháng 11.2006 đến nửa cuối năm 2007, Trần Văn Thanh, Nguyễn Phi Duy Linh, Dương Tiến có hành vi lôi kéo, xúi giục, giúp sức, lợi dụng quyền tự do dân chủ cung cấp tài liệu của VKSND TP Đà Nẵng, một số tài liệu khác cùng các thông tin không có cơ sở cho Đinh Công Sắt và gia đình Sắt để những người này phát tán các tài liệu trên, khiếu kiện gay gắt, tố cáo sai sự thật đối với nhiều cán bộ lãnh đạo thành phố nhằm hạ uy tín của lãnh đạo Đảng, chính quyền và các cơ quan pháp luật của TP Đà Nẵng, gây mất ổn định, ảnh hưởng tình hình trị an ở Đà Nẵng và một số nơi vào thời điểm bầu cử Quốc hội khóa XII (trích cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng). Theo tài liệu của Cơ quan an ninh điều tra trong khoảng thời gian trên, ông Trần Văn Thanh điện thoại cho Nguyễn Phi Duy Linh 59 cuộc; Đinh Công Sắt điện thoại cho Linh 73 cuộc; Nguyễn Phi Duy Linh điện thoại cho Đinh Công Sắt trong tháng 5.2007 là 10 cuộc; Linh cũng điện cho ông Nguyễn Pháp 10 cuộc…

 VPMT

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.