Xin đừng 'thay trời hành đạo'

04/04/2016 08:10 GMT+7

Dù bức xúc với cái ác, nhưng chúng ta hãy nên bình tĩnh, tránh việc ra tay 'xử lý' thủ phạm. Hãy để pháp luật thực thi chức năng của mình.

Hàng ngàn comment trên các trang báo điện tử lên án hành vi chạy ẩu, vượt đèn đỏ gây tai nạn chết người của tài xế xe tải, xảy ra sáng 2.4, tại ngã ba đường Nguyễn Thị Minh Khai - ĐT.743 thuộc địa phận phường Phú Hòa, thành phố Thủ Dầu Một, Bình Dương.
Đọc hết những dòng comment này, tôi thấy đa số bạn đọc đều đồng tình với việc một số người dân bức xúc đã vây đánh tài xế Hoàng Văn Cương, người đã gây tai nạn làm chết chị Nguyễn Thị Kim Thanh, 28 tuổi, quê Quảng Ngãi, tạm trú Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều người kêu gọi: “đánh chết rồi hãy giao cho công an”, “sao không đánh chết luôn, bây giờ tài xế rất hung hăng”, “đánh cho gãy tay là xong, cho hết hành nghề lái xe”…
Sau khi gây tai nạn, tài xế xe tải đã bị nhiều người vây đánh
Thậm chí có người còn tuyên bố: “Nếu ở hiện trường chắc tôi cũng phải cho tài xế này vài nhát”. Chỉ một số ít người bình luận nói rằng hãy để cho pháp luật trừng trị hành vi sai phạm của tài xế. Đọc xong những bình luận ấy, cá nhân tôi cảm thấy có một làn sóng bạo lực đang sục sôi trong suy nghĩ của mỗi bạn đọc. Cũng dễ hiểu vì đa số chúng ta đều dành tình cảm thương xót với nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông và đều căm ghét cái ác. Tôi nghĩ ai trong chúng ta cũng đều rất bức xúc với những hành vi vi phạm luật lệ giao thông dẫn đến tai nạn cho người đi đường, trong khi đó việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông của lực lượng chức năng chưa được chuẩn xác và “có vấn đề”.
Tôi muốn nhấn mạnh rằng: Chúng ta là những người trí thức, hiểu biết pháp luật thì càng phải tuân thủ những quy định của pháp luật hơn là những người ít hiểu biết pháp luật. Điều này đồng nghĩa với việc tôi đồng tình với một số ít comment cho rằng việc tài xế vi phạm sẽ có pháp luật trừng trị mà người dân không cần phải “đụng chân, đụng tay”. Mặc dù tức giận, phẫn nộ với hành vi vượt đèn đỏ, cán chết người của tài xế Hoàng Văn Cương; mặc dù khi đưa ra xét xử tài xế Cương có thể chịu trách nhiệm hình sự với một án phạt thấp theo quy định của luật pháp hiện hành, thì chúng ta cũng không nên cổ xúy cho hành vi “thay trời hành đạo”, “xử ngay tại trận” kiểu như vừa rồi.
Theo quan điểm cá nhân của tôi, hiện quy định, khung hình phạt cho hành vi “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đã quá lỗi thời, không đủ mức răn đe, đó là chưa kể đến những tiêu cực trong quá trình tố tụng, điều tra, xử lý. Tôi cho rằng đa số người bức xúc vây đánh tài xế, đồng tình với việc đánh tài xế…, ngoài việc phẫn nộ, cảm thương số phận của nạn nhân, thì họ cũng rất bức xúc việc xử lý quá nhẹ hành vi “vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Do đó, quy định nên được sửa đổi, bổ sung theo hướng nghiêm minh hơn. Khi luật pháp nghiêm minh, kẻ gây ra tội ác bị trừng trị thích đáng, thì người dân chắc chắn sẽ bớt bức xúc, sẽ biết cách kiềm chế hơn để không tự ý “ra tay trừng phạt thủ phạm” như vụ vừa rồi ở Thủ Dầu Một.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.