Sáng qua 15.10, tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô VN, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết: “Có người nói với tôi, xin một nốt xe (tài chuyến) vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500 - 600 triệu đồng”. Ông Thăng chất vấn lãnh đạo Vụ Vận tải về sự chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư số 63.
Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến đã được Bộ trưởng chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thực hiện. “Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong thông tư mà mãi không làm. Nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Bộ đưa ra quy định về chấp thuận khai thác tuyến thì Bộ bỏ thôi.Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin - cho”, Bộ trưởng Thăng nói.
Ông Thăng phê bình và yêu cầu Vụ trưởng Vụ Vận tải phải rút kinh nghiệm về cách làm việc, đồng thời yêu cầu bỏ ngay quy định chấp thuận khai thác tuyến và các sở GTVT có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký. Nếu nhiều đơn vị đăng ký thì tiến hành đấu thầu công khai. Trước đó, các doanh nghiệp vận tải đã đề xuất bỏ chấp thuận luồng tuyến - vốn quy định doanh nghiệp phải đăng ký xin sở GTVT chấp thuận luồng tuyến, thông thường mất 1 - 2 ngày. Nếu bỏ xin chấp thuận luồng tuyến thì các sở công khai các tuyến trên địa bàn, doanh nghiệp chỉ phải đăng ký mà không cần văn bản chấp thuận của sở.
Tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, cho biết để triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ Vận tải đã tham mưu và đề nghị Tổng cục Đường bộ VN sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15.11. Lãnh đạo Vụ Pháp chế cho biết để sửa một điều trong thông tư nếu làm rút gọn thì tối thiểu 15 ngày. Tuy nhiên, theo bà Trịnh Minh Hiền, thành viên Tổ cố vấn của Bộ trưởng, nếu chỉ sửa một điều trong thông tư theo trình tự rút gọn thì chỉ mất 2 ngày.
Cũng tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng đồng ý với đề nghị của Cục Đăng kiểm đơn giản hóa thủ tục khi đăng kiểm và nộp phí bảo trì đường bộ cho ô tô vào một loại tem, đề xuất chế tài xử phạt với những đối tượng chậm nộp phí, để thực hiện nghiêm việc thu phí.
Bình luận (0)