Xóa bỏ cưỡng bức dữ liệu ra khỏi máy tính

09/11/2005 08:39 GMT+7

Trong quá trình sử dụng hệ điều hành Windows, chắc hẳn bạn đã từng gặp phải tình huống khi xóa bỏ một dữ liệu nào đó sẽ xuất hiện thông báo với nội dung như: "Cannot delete xxx: It is being used by another person or program." và không cho phép bạn thực hiện tiếp công việc này. Nguyên nhân có thể là do dữ liệu đó đang được sử dụng hay có liên quan đến các tệp tin thư viện đã được kích họat. Vì thế mà bạn không thể xóa bỏ được chúng.


Mặc dù bạn đã tiến hành kiểm tra và xem xét lại nhưng vẫn thấy xuất hiện thông báo này mỗi khi nhấn Delete thì cách giải quyết duy nhất là hãy dùng đến Unlocker for Windows 2000 and Windows XP của Cedrick Collomb.

Được thiết kế dành riêng cho việc xóa bỏ cưỡng bức dữ liệu ra khỏi máy tính, Unlocker sẽ tiến hành tách dữ liệu đó ra khỏi các tệp tin thư viện hay các chương trình chiếm dụng có liên quan. Khi đó dữ liệu sẽ trở nên độc lập và bạn sẽ dễ dàng xóa chúng đi.
 
Thao tác cũng đơn giản. Sau khi hòan tất quá trình cài đặt thì một tùy chọn nhỏ mang tên Unlocker sẽ được thêm vào menu phải chuột trong trình quản lý dữ liệu Windows Explorer. Một khi gặp những dữ liệu không thể xóa được thì bạn chỉ việc nhấn phải chuột vào đấy và chọn dòng Unlocker. 

Chương trình sẽ tiến hành dò tìm và phân tích những ứng dụng hay tệp tin thư viện liên quan đến dữ liệu cần xóa và hiển thị chúng trong một cửa sổ mang tên Unlocker.  

Nhìn xuống góc dưới bên trái, bạn sẽ thấy được một khung nhỏ. Nhấn vào đấy và chọn thao tác muốn thực hiện. Bạn có thể chọn di chuyển (Move), thay đổi tên (rename) thậm chí là xóa bỏ cưỡng bức dữ liệu (Delete) ra khỏi máy tính. Sau đó nhấn nút Kill Process để Unlocker thực hiện yêu cầu của công việc. Khi hòan tất sẽ có thông báo cho bạn biết.

Ngòai ra ở một số trường hợp đặc biệt mà tôi gặp phải, Unlocker sẽ không nhận ra được các thành phần liên quan. Bạn chỉ việc chọn lựa hành động Delete và nhấn Ok. Unlocker sẽ cố gắng giúp bạn thực hiện yêu cầu nhưng khả năng chỉ đạt được 90% mà thôi.

Phiên bản mới nhất Unlocker 1.7 được cung cấp hoàn toàn miễn phí tại website: http://ccollomb.free.fr/unlocker/ với dung lượng khỏang 138 KB, tương thích tốt với hệ điều hành Windows.

Giang Vũ Văn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.