Xót xa nghi án một lao động Việt bị sát hại tại Nhật Bản

Phạm Đức
Phạm Đức
09/05/2020 09:33 GMT+7

Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản hết sức xót xa, bày tỏ niềm tiếc thương khi nghe tin nam thanh niên người Việt mất tích bí ẩn hơn 1 tháng được phát hiện đã tử vong dưới cống nước gần nơi ở, nghi bị sát hại.

Mất tích đầy uẩn khúc

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong văn bản trình báo gửi cơ quan chức năng ở Việt Nam và Nhật Bản của Công ty CP dịch vụ XKLĐ và chuyên gia Thanh Hóa (LEESCO): ngày 13.7.2019, công ty này đưa anh Nguyễn Văn Đức (22 tuổi, ngụ thôn Tân Cầu, xã Lâm Hợp, H.Kỳ Anh, Hà Tĩnh) sang làm việc tại Công ty Takeda Corporation (Nhật Bản) với ngành nghề công nhân làm sạch tòa nhà. Đơn vị quản lý anh Đức là Nghiệp đoàn Earthing (Nhật Bản).
Anh Đức đã làm việc 9 tháng tại Takeda Corporation. Tuy nhiên, đêm 2.4 anh không đến công ty làm việc, mặc dù công ty tiếp nhận, nghiệp đoàn và đại diện LEESCO tìm đủ mọi cách để liên lạc.
Trang tin Tokyo Reporter ngày 7.5 cho hay thi thể của Nguyen Van Duc ở TP.Toyama (tỉnh Toyama, Nhật Bản) được phát hiện nằm dưới đường thoát nước bên ngoài nơi ở của nạn nhân.Theo cảnh sát Nhật, kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy Duc tử vong vì mất quá nhiều máu do bị dao đâm ở bụng và cổ. Giới chức điều tra cho rằng nạn nhân đã tử vong từ khoảng một tháng trước.
Chiều 8.5, tại nhà anh Đức ở Hà Tĩnh, anh Đoàn Văn Huy (35 tuổi, anh rể của Đức) cho PV Thanh Niên biết, ngày 3.4, gia đình được LEESCO gọi điện thoại báo tin Đức không đến nơi làm việc và nhờ gia đình hỗ trợ liên lạc. Gia đình gọi điện nhờ bạn bè làm việc tại Nhật tìm kiếm tung tích nhưng vẫn không tìm thấy.
“Gia đình có nhờ một người bạn của Đức đang làm việc ở Nhật đến tận phòng Đức đang ở để tìm. Người này báo tin sau khi kiểm tra trong phòng thì đồ dùng cá nhân của em Đức gần như còn nguyên. Hộ chiếu, thẻ ngoại kiều và va li vẫn trong phòng. Tuy nhiên, đồ đạc lộn xộn, dấu hiệu như có xảy ra xô xát”, anh Huy kể.
Theo anh Huy, sau khi Đức mất tích, gia đình tìm cách liên lạc với một người đàn ông quê Hải Phòng ở chung phòng nhưng không được. Nhận thấy sự mất tích của em Đức có nhiều uẩn khúc, gia đình đã viết đơn ủy quyền cho một người Việt Nam làm cán bộ trong BCH Hội Người Việt tại Nhật Bản làm đơn yêu cầu cảnh sát Nhật Bản điều tra và hỗ trợ gia đình truy tìm tung tích.
“Mới đây, gia đình nhận được tin thi thể em Đức được tìm thấy dưới cống nước cách nơi ở khoảng 4 - 5 m. Mặc dù thi thể đang phân hủy mạnh nhưng với dây chuyền vàng đeo trên cổ của nạn nhân, gia đình nghĩ em Đức đã bị sát hại. Gia đình cũng được Công ty LEESCO xác nhận thi thể đó là của em Đức. Người sống cùng phòng với em Đức sau đó cũng bị cảnh sát Nhật Bản tạm giữ để điều tra”, anh Huy nói trong nước mắt.

Cảnh sát phong tỏa hiện trường tìm thấy thi thể nạn nhân người Việt

Ảnh chụp màn hình Tokyo Reporter

Mong sớm bắt được thủ phạm

Cộng đồng người Việt tại Nhật Bản đã bày tỏ niềm tiếc thương và kêu gọi mọi người chung tay ủng hộ gia đình để sớm đưa thi thể nạn nhân về quê an táng. Cũng theo anh Huy, gia đình vẫn chưa nhận được văn bản chính thức nào từ phía cơ quan chức năng Việt Nam và cảnh sát Nhật xác nhận thi thể được phát hiện là của Đức. Vì thế, gia đình mong cơ quan chức năng hai nước sớm hoàn tất công tác nhận dạng.
“Nếu như em Đức đã bị sát hại thật thì gia đình chúng tôi mong cảnh sát Nhật sớm tìm ra thủ phạm. Đặc biệt là hỗ trợ gia đình sớm đưa thi thể em về quê”, anh Huy nói.
Kể từ ngày nhận được hung tin, dù chưa chắc chắn hoàn toàn nhưng bố mẹ của anh Đức là ông Nguyễn Văn Tặng (56 tuổi) và bà Hoàng Thị Hồng (55 tuổi) như ngã quỵ. Nằm trên giường và cố gắng trấn tĩnh, bà Hồng nói rằng vợ chồng bà sinh được 5 người con, Đức là con út nhưng là con trai độc nhất. Sau khi vay mượn cho con trai sang Nhật Bản làm việc, mỗi tháng Đức gửi về cho gia đình 20 triệu đồng để bố mẹ trang trải và trả nợ. “Vợ chồng tôi giờ rối như tơ vò. Hy vọng thi thể đó không phải là con trai tôi. Đức ơi!”, bà Hồng òa khóc.
Ông Phạm Thái Hoa, Chủ tịch UBND xã Lâm Hợp, cho hay chưa nhận được văn bản chính thức nào của cơ quan chức năng thông báo về trường hợp của Đức. Tuy nhiên, chính quyền đã đến động viên và hướng dẫn gia đình làm đơn đề nghị các cấp có thẩm quyền hỗ trợ. Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã đề nghị cơ quan chức năng sở tại sớm xác minh, khẩn trương điều tra nguyên nhân và thông báo cho phía Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.