Tuy nhiên, với những chiếc bán tải hiện nay, ít ai sử dụng nó như là chiếc xe chỉ để "cày" hay off road, chiếc xe cần phải đáp ứng đa mục đích và sở hữu ưu thế vận hành nhất định.
Nissan Navara - Tái định nghĩa về bán tải đa dụng
Là một mẫu xe đậm chất Nhật, Nissan Navara thừa hưởng những DNA đặc trưng nhất: Bền bỉ và thực dụng. Một chiếc xe không tập trung vào những cuộc vui mà hướng thẳng về gia đình, chiều chuộng cảm giác của cả người lái lẫn người ngồi hàng ghế sau. Mẫu xe cũng nhận thức rất rõ tập khách hàng mà mình hướng đến: Những người tìm kiếm một mẫu bán tải cân bằng được mọi giá trị sử dụng, đủ mạnh mẽ cho yêu cầu công việc, đủ êm ái cho các hành trình cùng gia đình.
Êm ái cho mọi hành trình trải nghiệm
Sở dĩ bán tải thường xóc vì hệ thống giảm xóc lá nhíp phía sau. Tất nhiên, hệ thống giảm xóc lá nhíp vẫn được đánh giá cao bởi khả năng tải hàng nhưng bù lại hệ thống này buộc xe phải có trọng tải lớn nhất định mới tạo được độ êm ái và gặp khá nhiều bất lợi khi đi đường trường hay đi phố. Vậy sẽ như thế nào nếu muốn cân bằng giữa yếu tố "chở người" và "chở hàng". Hệ thống treo sau đa điểm được ra đời để giải đáp bài toán này. Không phải ngẫu nhiên mà nhắc đến Navara, mọi người sẽ nhắc đến hệ thống treo đa điểm như yếu tố nhận biết hàng đầu. Một con xe mác bình dân, trang bị hệ thống treo đa điểm (êm mà vẫn bền) để cân bằng cuộc chơi.
Do đặc thù công việc làm trong ngành vận tải, trước khi mua chiếc Nissan Navara, anh Nguyễn Đức Sơn (42 tuổi, Hà Nội) đã trải nghiệm qua rất nhiều dòng xe khác nhau, từ xe 7 chỗ đến cả xe tải. Và dịp Tết vừa rồi, anh đã cầm lái Nissan Navara qua cung đường Hà Nội - Đắk Lắk gần 3.000 km cùng cả gia đình. "Tổng chuyến đi vài nghìn km nhưng gia đình mình ngồi trên Navara thấy êm ái không kém gì những mẫu xe SUV 7 chỗ. Xe đi qua các sống trâu và gờ giảm tốc rất nhẹ nhàng. Gầm xe cao, lốp lớn nữa nên lại càng êm và cách âm tốt, giúp đi đường dài đỡ mỏi mệt", anh Sơn chia sẻ.
Cùng quan điểm với anh Sơn, anh Hân, chủ một công ty thiết kế và xây dựng tại Hà Nội, quyết định lựa chọn Nissan Navara khi cân nhắc đến quãng đường di chuyển hàng ngày. "Công việc của tôi thường xuyên phải đi tỉnh xa để thi công, trung bình mỗi ngày sẽ phải đi trên dưới 100km. Với lộ trình như trên, tôi sẽ ưu tiên những mẫu xe giảm thiểu tối đa cảm giác xóc nảy, mệt mỏi khi đi đường dài".
Đủ mạnh mẽ cho khả năng chuyên chở
Đúng với tên gọi, mục đích ban đầu, cốt lõi của bán tải vẫn phải là tải hàng. Xét về sức mạnh, Navara "lai" giữa lực kéo khỏe đúng chất bán tải và chất êm đặc trưng của SUV. Động cơ 2.3L twin turbo 7 cấp của Navara được trang bị cho tất cả các phiên bản, cho ra 190 mã lực và 450Nm, gần như không có độ trễ và xử lý triệt để được hiện tượng gào máy ở vòng tua thấp. Đảm bảo được các yếu tố về sức mạnh và độ "mượt" khi vận hành.
Tuy nhiên bên cạnh sức mạnh được đảm bảo qua thông số động cơ, không khó để bắt gặp các định kiến về hệ thống treo đa điểm không thể tải quá nặng, và điều này khó có thể thuyết phục nếu không qua trải nghiệm thực tế.
Đánh giá khả năng tải trên Nissan Navara không thua kém những mẫu xe dùng hệ thống treo lá nhíp, anh Hân cho biết "Đồ xây dựng công trình thì giáo mác cồng kềnh cũng có mà tải nặng cũng nhiều, tôi thường xuyên phải vận chuyển máy trộn bê tông 5 tạ và khối lượng lớn xi măng. Mặc dù sử dụng hệ thống treo sau đa điểm nhưng sức tải của Navara vẫn rất tốt, xe chắc đầm và không hề có hiện tượng xệ đuôi".
Điều này có được là bởi phần lò xo giảm xóc trên xe cũng được cải tiến 2 điểm: độ dày thân lò xo được nâng lên và thiết kế mới 2 tầng. Tầng đầu tiên với lò xo dày hơn, làm nhiệm vụ hấp thụ nhanh chóng các xung động khi xe không chở hàng. Tầng thứ 2 với bước lò do thưa hơn làm nhiệm vụ chịu tải khi xe có hàng hóa và giảm hiện tượng "xệ đuôi".
NISSAN NAVARA
Thay đổi tích cực theo xu hướng
Hướng tới việc trẻ hóa và "thành thị" hơn trong cả thiết kế lẫn tính năng, tất nhiên Nissan Navara không thể tách mình ra khỏi cuộc đua trang bị. Tuy nhiên thay vì chạy theo các tính năng giải trí thường thấy, Nissan vẫn giữ cho mình tính thực dụng đặc trưng khi tập trung vào hai yếu tố: Cách âm và Điều hòa lạnh sâu. Navara phiên bản mới được gia cố thêm hàng loạt vật liệu cách âm ở trụ A, hốc bánh, nắp capo và cả kính 2 lớp, khắc phục tối đa tiếng ồn gầm, ồn gió hay cả ồn động cơ.
Kết lại, Navara với ưu điểm về công nghệ và thương hiệu Nhật lâu năm đi kèm các yếu tố được định hình qua thời gian sẽ có sức hút nhất định với người mua xe. Navara cũng mang đến một cái nhìn xác đáng hơn về một mẫu xe không quá nổi bật về doanh số nhưng lại sở hữu sức hút riêng, khéo người dùng bằng cảm xúc lái thực sự ấn tượng phía sau vô lăng, không phải vì thị hiếu nhất thời - điều mà những khách hàng cần trải nghiệm mới cảm nhận rõ được nét cá tính của Navara.
Bình luận (0)