Xử lý xe mía chở quá tải

02/03/2016 13:15 GMT+7

Ông Nguyễn Tấn Tài, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết sẽ họp với các ban ngành liên quan bàn về phương án xử lý xe quá tải chở mía hoành hành trong thời gian qua.

Ông Nguyễn Tấn Tài, Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết sẽ họp với các ban ngành liên quan bàn về phương án xử lý xe quá tải chở mía hoành hành trong thời gian qua.

Lực lượng thanh tra giao thông dùng loa để yêu cầu các tài xế ra trình diện - Ảnh Giang PhươngLực lượng thanh tra giao thông dùng loa để yêu cầu các tài xế ra trình diện - Ảnh Giang Phương
Ông Đặng Diễm Phúc, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Tây Ninh cho biết sau khi báo Thanh Niên phản ánh nạn xe chở mía quá tải, tung hoành trên nhiều tuyến đường nên lực lượng Thanh tra GTVT tiến hành tuần tra 24/24 để ngăn không cho xe quá tải lưu thông.
“Thi gan” với thanh tra giao thông
Vào ngày 23.2, lực lượng thanh tra phát hiện hơn 40 xe tải chở mía có dấu hiệu quá tải nên chốt chặn để kiểm tra thì tài xế đóng cửa, bỏ xe nằm la liệt trên đoạn đường từ ngã tư Bình Minh đến ngã ba giao lộ QL22B – ĐT 781 (P.1, TP.Tây Ninh). Suốt những ngày này, đoàn xe quá tải nằm bất động trong các bãi đất trống, trạm xăng ở 2 bên đường quốc lộ 22B để “thi gan” với lực lượng thanh tra. Số lượng tài xế, “cò” xe tập trung đông đúc cả ngày lẫn đêm khiến cả đoạn đường QL22B nhốn nháo chưa từng có. Lực lượng CSGT, CSTT cũng được tăng cường đến hiện trường để đảm bảo an ninh trật tự.
Cùng lúc, lãnh đạo 2 nhà mía đường lớn trong tỉnh cùng Hội những người trồng mía Tây Ninh cũng đến hiện trường vận động các tài xế chấp hành pháp luật. Lực lượng thanh tra đã còn dùng loa mi ni yêu cầu các tài xế nhanh chóng trình diện để giải quyết nhưng cũng bất thành.
Xe cẩu được điều đến hiện trường - Ảnh Giang PhươngXe cẩu được điều đến hiện trường - Ảnh Giang Phương

Trước tình hình trên, trưa ngày 25.2 đích thân ông Nguyễn Tấn Tài trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo xử lý theo yêu cầu của UBND tỉnh Tây Ninh. Đến khoảng 16 giờ 30 phút, đại diện một công ty mía hứa hỗ trợ tiền nộp phạt 4-5 triệu đồng cho những trường hợp vi phạm tải trọng thì có khoảng 10 tài xế mới chấp hành đưa xe đến trạm cân và ký vào biên bản chở quá tải. Tuy nhiên, một số tài xế (vừa là chủ xe) lấy lý do xe mua bán chưa làm thủ tục sang tên, mức phạt rất cao nên không chấp nhận mức hỗ trợ. Đến chiều ngày 26.2, khi ông Tài điều động xe cẩu đến hiện trường, lúc này khoảng 30 tài xế đồng loạt ra trình diện và ký vào biên bản vi phạm quá tải.
Các tài xế ra trình diện và ký biên bản vi phạm vào chiều tối ngày 26.2 - Ảnh Giang PhươngCác tài xế ra trình diện và ký biên bản vi phạm vào chiều tối ngày 26.2 - Ảnh Giang Phương
Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Tấn Tài cho biết sẽ xử lý đối với tài xế, chủ phương tiện đúng theo quy định pháp luật. “Sau vụ này, chúng tôi sẽ cùng với các ngành liên quan bàn về phương án cụ thể trong thời gian tới chứ nhất định không thể để xe quá tải hoành hành gây bức xúc như thời điểm này nữa”, ông Tài khẳng định.
Nếu trình diện, bị giam bằng thì lấy gì sống
Trong thời gian “thi gan” với thanh tra giao thông, tài xế N.V.V (30 tuổi) trình bày: “Nếu ra trình diện, chúng tôi sẽ bị phạt 4 triệu đồng (chủ xe 13,5 triệu đồng) và bị giam bằng 1 tháng. Trong khi đó, còn hơn một tháng nữa là mía hết vụ thì chúng tôi lấy gì mà sống”. Còn các chủ xe tải viện lý do nếu chở đúng tải sẽ không còn gì ăn. Nguyên nhân do tiền cước vận chuyển mà các nhà máy quy định quá thấp, khoảng 76.000 -101.000 đồng tùy địa điểm vận chuyển. Chỉ vào chiếc xe Kamaz (trọng tải 10 tấn) cũ kỹ đậu bên mảnh đất trống, ông B. (chủ xe) thừa nhận chiếc xe này có thể chở hơn 23 tấn (vượt trên 100% tải trọng). “Nếu lấy cước vận chuyển trung bình là 80.000 đồng/tấn thì đến nhà máy chúng tôi bị trừ 10% tạp chất; 400.000 đồng tiền tài xế; dầu 600.000 đồng, số còn lại chỉ 800.000 đồng nhưng chưa tính đến hư hao xe cộ”, ông B. phân trần. Theo ông B., nếu nhà máy có chính sách cước phí cao thì chẳng ai dại gì mà chở quá tải để mau hư xe cộ mà còn đối diện nguy cơ phạt nặng như thế này.
Trong khi đó, người trồng mía cũng rơi vào hoàn cảnh hết sức khó khăn khi xe tải chở mía “ăn vạ” ngoài đường. Có mặt tại hiện trường, bà Nguyễn Thị Hoàng (ngụ ấp Thành Bắc, xã Thành Long, H.Châu Thành) khóc ròng xin được giải tỏa mía sớm. Bà Hoàng nghẹn ngào nói: “Suốt 4 ngày bị chặn xe, khiến toàn bộ số mía bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong khi đó, chủ xe còn làm áp lực yêu cầu tôi tự lấy mía đi bán cho nhà máy. Ngoài ra, hàng chục tấn mía đang khô cháy trên đồng vì xe đang bị nằm kẹt ở đây”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.