Xử nặng tài xế liều mạng

11/05/2017 07:05 GMT+7

Lại thêm một câu chuyện về lưu thông đường bộ khiến dư luận phẫn nộ: một chiếc xe khách của Hãng Phương Trang chạy ngược chiều trên QL1A, đoạn qua TX.Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang, bị người đi đường quay clip.

Với hành vi gây nguy hiểm này, tài xế chiếc xe khách nêu trên bị phạt “nguội” số tiền 1 triệu đồng và tạm giữ giấy phép lái xe (GPLX) 2 tháng. Bức xúc chung quanh chuyện phạt này, có một độc giả quê ở Long An comment trên Thanh Niên Online: “Không những phạt tiền mà cần phạt tù, mức phạt này quá nhẹ!”.
Đúng là mức phạt “nhẹ hều” nêu trên xem ra chẳng răn đe được những tay tài xế liều mạng. Theo Nghị định 46/2016 của Chính phủ, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, các trường hợp còn lại nếu chạy vào đường cấm, mức phạt tiền từ 800.000 - 1,2 triệu đồng và tước GPLX từ 1 - 3 tháng; Chạy ngược chiều trên đường cao tốc bị phạt tiền từ 7 - 8 triệu đồng và tước GPLX từ 4 - 6 tháng. Đối với những tài xế liều mạng lái xe chạy vào đường cấm thì chuyện đóng phạt hoặc bị tước GPLX như vừa nêu hình như là “chuyện nhỏ”. Thế nhưng có một điều hệ trọng khiến họ có thể quên: khi chiếc xe hơi chạy ngược chiều trên quốc lộ hoặc đường cao tốc, nếu xảy ra tai nạn, điều đáng quan ngại chính là tính mạng của hành khách ngồi trên xe và cả những người tham gia lưu thông trên tuyến đường ấy. Ở các nước phát triển, nếu xe dân sự cố tình chạy ngược chiều trên quốc lộ hoặc đường cao tốc thì người tài xế ấy coi như vĩnh viễn không được lái xe và thậm chí phải ngồi tù vì tội đe dọa tính mạng của người khác. Đúng là chế tài xử phạt ở nước ta trong trường hợp này hiện xem ra còn quá nhẹ.
Điều đáng quan ngại trong bối cảnh giao thông đường bộ VN hiện nay là ngày càng có nhiều tài xế lái xe bất chấp luật lệ, trường hợp chiếc xe khách Phương Trang nêu trên không phải là cá biệt trên các nẻo đường của cả nước. Nó báo động về một thực trạng mà nếu các cơ quan hữu trách không có biện pháp chế tài thích đáng, răn đe hữu hiệu, thì ngày ấy tính mạng và cả tài sản của người dân vẫn như “chỉ mành treo chuông”. Chẳng nói đâu xa, vụ tai nạn thảm khốc ở Gia Lai mới đây, cướp đi sinh mạng của 13 người, cũng do tài xế xe tải chạy lấn sang làn đường ngược lại. Vì sinh mệnh và sự an toàn của đồng bào, đã đến lúc cơ quan quản lý nhà nước cần phải xử nghiêm, phạt nặng với những tài xế liều mạng bằng các chế định nghiêm khắc hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.