Xử người hay xử thời ?

06/08/2012 03:40 GMT+7

Ở Brazil đang có vụ xét xử mà cả quy mô lẫn bản chất vụ việc đều chưa từng thấy trong lịch sử đất nước và rất xứng đáng với cái tên “Vụ án thế kỷ”.

Tổng cộng 38 bị cáo thuộc giới chức chính quyền, dân biểu nghị viện, doanh nhân và chủ ngân hàng phải ra tòa với cáo buộc rửa tiền, biển thủ công quỹ, hối lộ, lừa đảo, thành lập tổ chức tội phạm... Trong đó có nghi án chính phủ liên hiệp do đảng Lao động Brazil (PT) lãnh đạo dùng tiền - dưới danh nghĩa tiền quảng cáo - trả hằng tháng cho dân biểu thuộc đảng phái khác để họ ủng hộ chính sách của chính phủ.

Chuyện xảy ra ở thời người tiền nhiệm của đương kim Tổng thống Dilma Rousseff. Nhưng người ấy lại không ai khác mà chính là ông Lula da Silva, người rất được trọng nể ở Brazil và có công rất lớn trong việc đưa nước này đạt trình độ phát triển và vị thế quốc tế hiện tại. Cho nên câu hỏi phải đặt ra là cá nhân con người hay cả một thời kỳ đang bị xét xử.

Sau 15 ngày nữa, tòa sẽ đưa ra phán xử cuối cùng. Vụ việc đã có tác động mạnh mẽ tới chính trị nội bộ ở Brazil và trở thành thách thức đối với tính nhà nước pháp quyền của nước này. Bà Rousseff từng là cộng sự thân cận của ông Lula nhưng không liên quan gì đến vụ bê bối. Chống tham nhũng lại được nữ tổng thống coi là một trong những ưu tiên chính sách. Tháng 10 sẽ có cuộc bầu cử chính quyền địa phương rất quan trọng ở Brazil. Kết quả xét xử thế nào cũng đều có lợi cho cá nhân bà Rousseff, còn đối với đảng PT thì phải chờ xem tòa xử người hay xử thời.

Thảo Nguyên

>> Brazil: Thực - Ảo nguồn gốc cà phê
>> Lễ hội “vật ngựa” ở Brazil
>> Lốp xe máy VN bị kiện bán phá giá tại Brazil
>> Tù nhân Brazil đọc sách để được giảm án
>> Nghị sĩ Brazil đỏ mặt vì quần lót “bí ẩn”
>> Người Brazil, Rumania muốn đến VN trị bệnh hiếm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.