Xuất bản cuốn sách “Phạm Văn Đồng và ngoại giao Việt Nam”

14/02/2007 06:53 GMT+7

Sáng 13/2/2007, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã tổ chức họp báo ra mắt bạn đọc cuốn sách “Phạm Văn Đồng và ngoại giao Việt Nam” nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Đây là một việc làm rất có ý nghĩa, thể hiện tấm lòng tưởng nhớ, biết ơn chân thành của các thế hệ cán bộ ngoại giao, bạn bè quốc tế đối với người Thầy, người anh Cả của ngoại giao Việt Nam trong thời đại Hồ Chí Minh.

Cuốn sách được chia làm hai phần. Phần một có tiêu đề Người anh Cả của ngoại giao Việt Nam với nhiều bài viết dưới dạng hồi ức, hồi ký của các thế hệ cán bộ ngoại giao Việt Nam, của các đại sứ nước ngoài tại Việt Nam. Phần hai có tiêu đề Các bài nói, bài viết và trả lời phỏng vấn chọn lọc của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng về ngoại giao, trong đó có nhiều tài liệu quý, có giá trị, lần đầu tiên được công bố. Bạn đọc sẽ được đọc những bài phát biểu đối ngoại của cố Thủ tướng tại các Hội nghị Phôngtennơblô (tháng 7/1946), Geneva (tháng 7/1954), sau Lễ ký Hiệp định Pari (1973), Colombo (1976), La Habana (1979), New Delhi (1983), các Hội nghị ngoại giao trong và ngoài nước… Ngoài ra, phần phụ lục của cuốn sách là biên niên các hoạt động đối ngoại và ảnh về một số hoạt động ngoại giao quan trọng của cố Thủ tướng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Gia Khiêm cho biết, đây là cuốn sách đầu tiên của ngành đối với một nhà lãnh đạo kiệt xuất của Việt Nam. Nội dung cuốn sách thể hiện sâu sắc cuộc đời hoạt động ngoại giao của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Cố Thủ tướng không chỉ là một trong những chiến sỹ cách mạng, người lãnh đạo trung kiên, giàu kinh nghiệm của Đảng và Nhà nước, người cộng sản chân chính, hết lòng vì nước, vì dân mà còn là một nhà ngoại giao có tài năng, uy tín trên thế giới, biết nhìn xa trông rộng, tinh tế và linh hoạt, kiên cường và mềm dẻo, ứng xử nhanh và sáng tạo, luôn luôn thể hiện lập trường chính trị sáng suốt trước thời cuộc và phong cách ngoại giao Hồ Chí Minh.

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm nhấn mạnh: Những tư tưởng, bài học và kinh nghiệm ngoại giao của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng vẫn còn nguyên giá trị sâu sắc đến ngày hôm nay và mai sau. Cuốn sách sẽ là những ý kiến chỉ đạo rất trí tuệ, sâu sắc và đầy lòng nhân ái của cố Thủ tướng giúp các thế hệ cán bộ ngoại giao thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ngoại giao trong thời kỳ đổi mới, trong thời kỳ hội nhập.

Theo Website Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.