Anh Phước Khánh (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) mới đây cho biết đã nhận được email với người gửi là Ví MoMo và tiêu đề "cung chúc tân xuân quà tặng tiền mặt ngay ví". Nội dung của email có đoạn: "Nhân dịp hợp tác đầu xuân năm mới giữa ZaloPay và MoMo cùng nhau phát triển công nghệ thanh toán không tiền mặt, chúng tôi xin gửi đến quý khách hàng số tiền 1.999.000 vnđ, số tiền sẽ được bộ phận phụ trách chuyển trực tiếp đến tài khoản ngân hàng liên kết với ví hoặc ví điện tử. Đồng thời sự kiện nhằm thúc đẩy kinh tế năm 2023 sau những năm tháng đại dịch cũng như khủng hoảng về tài chính. Số tiền nhận được quý khách có thế rút, thanh toán, chuyển khoản...".
Nội dung sẽ dẫn đến một trang Google Form với hai liên kết ghi là nhận tiền qua ZaloPay hoặc Vietcombank với địa chỉ của hai website chính chủ. Tuy nhiên khi bấm vào, trình duyệt sẽ dẫn người dùng về website lừa đảo là zalopay.online với giao diện được thiết kế bằng Ladipage. Website giả mạo cổng thanh toán ZaloPay và Vietcombank đều có hai ô yêu cầu người dùng điền số điện thoại và mật khẩu để "nhận tiền".
Anh Quang Khôi (TP.HCM) cũng nhận được email có nội dung tương tự và đã viết bài cảnh báo lừa đảo đến với mọi người thông qua trang Facebook cá nhân. Cả anh Khánh và Khôi đều làm việc lâu trong ngành công nghệ nên sớm nhận ra thủ đoạn lừa đảo. Hai anh nhận định điều khiến email lừa đảo này dễ làm người dùng "sập bẫy" là trong nội dung có ghi đầy đủ thông tin cá nhân của người nhận (họ và tên, số điện thoại, email, địa chỉ thường trú).
Trường hợp này, anh Phước Khánh cho biết số điện thoại, địa chỉ của anh hiện đã thay đổi, nhưng trong email vẫn ghi nội dung thông tin từ số SIM cũ. Cả hai không hiểu vì sao những thông tin cá nhân này lại lọt vào tay kẻ gian.
Hiện các ví điện tử, ứng dụng chính thức của ngân hàng cũng liên tục nhắc nhở về các trường hợp lừa đảo. Người dùng chỉ nên nhận những thông tin qua ứng dụng Ví MoMo, ZaloPay, email hay số điện thoại chính thức từ các nhà cung cấp dịch vụ.
Bình luận (0)