Xuất khẩu cá tra không phải trình hợp đồng với hải quan

16/06/2016 09:06 GMT+7

Ngày 15.6, Tổng cục Hải quan có văn bản phản hồi đến Báo Thanh Niên về thông tin Xuất khẩu cá tra lại bị hải quan làm khó, đăng ngày 30.5.2016.

Tổng cục Hải quan cho biết: Ngay sau Báo Thanh Niên thông tin, chúng tôi đã tiến hành rà soát, kiểm tra tình hình phân luồng kiểm tra hải quan đối với mặt hàng cá tra trên hệ thống. Kết quả kiểm tra cho thấy, mặt hàng này đang được phân luồng miễn kiểm tra. Khi làm thủ tục hải quan tại cửa khẩu, không phải xuất trình hợp đồng xuất khẩu sản phẩm (việc trình hợp đồng xuất khẩu thực hiện theo Nghị định 36 trước đây đã bị hủy bỏ - PV).
Việc này đảm bảo điều kiện thuận lợi và khuyến khích xuất khẩu mặt hàng cá tra cũng như thủy sản nói chung. Vấn đề này Tổng cục Hải quan đã trao đổi với Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản VN (VASEP) và thống nhất chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản.
Theo phản ánh của VASEP mà Báo Thanh Niên đã thông tin, các lô cá tra tự động được phân sang luồng xanh. Tuy nhiên, Bộ Tài chính vừa ra Quyết định số 908/QĐ-BTC ngày 29.4, ban hành và hướng dẫn danh mục hàng hóa rủi ro trong quản lý nhà nước về hải quan, nên các tờ khai hải quan của các lô hàng cá tra xuất khẩu bị chuyển sang luồng đỏ hoặc vàng, làm phát sinh thêm nhiều chi phí cho doanh nghiệp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.